Mục tiêu :
- Học sinh phân biệt được hiện tượng vật và hiện tượng hoá học
- Học sinh nhận biết được có dấu hiệu của phản ứng hoá học xảy ra
- Tiếp tục rèn luyện cho học sinh những kĩ năng sử dụng dụng cụ và hoá chất trong phòng thí nghiệm
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2325 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 14 bài thực hành 3 : dấu tuần 12 hiệu của phản ứng hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Bài 14 BÀI THỰC HÀNH 3 : DẤU
Tuần 12 HIỆU CỦA PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
- Ngày soạn :
- Ngày dạy :
- Dạy lớp :
A. Mục tiêu :
- Học sinh phân biệt được hiện tượng vật và hiện tượng hoá học
- Học sinh nhận biết được có dấu hiệu của phản ứng hoá học xảy ra
- Tiếp tục rèn luyện cho học sinh những kĩ năng sử dụng dụng cụ và hoá chất trong phòng thí nghiệm
B. Chuẩn bị đồ dùng :
- Dụng cụ :
1 giá ống nghiệm, 6 ống nghiệm, 1 kẹp gỗ, 1 đèn cồn, 6 ống hút
- Hoá chất :
1 lọ KMnO4 , 1 lọ dung dịch Na2CO3 , 1 lọ nước vôi trong, 1 cốc nước cất
C. Tiến trình thực hành :
1. Mở bài : 4’
- Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành
- Giới thiệu nội dung của 2 thí nghiệm
- Nhắc nhở học sinh phải tiết kiệm khi sử dụng hoá chất và đảm bảo an toàn trong thí nghiệm
2. Tiến hành : 35’
Tg
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
20’
10’
I.Tiến hành thí nghiệm :
- Thí nghiệm 1 :
Lấy khoảng 0,5g KMnO4 chia làm 3 phần :
- Lấy 1 phần cho vào ống nghiệm, cho nước cất vào lắc nhẹ
- Cho 2 phần còn lại vào ống nghiệm đun trên ngọn lửa đèn cồn ( thử tàn đóm đỏ ) đến khi tàn đóm đỏ không còn cháy. đổ nước vào ống nghiệm lắc nhẹ
- Thí nghiệm 2 :
a. Dùng ống cao su thổi vào ống nghiệm 1 : đựng nước và ống 2 : Đựng nước vôi trong
b. Đổ Na2CO3 vào dung dịch Ca(OH)2
II. Tường trình :
- Gọi 1 học sinh mô tả lại thí nghiệm 1
- Lưu ý 1 số thao tác chính :
+ Thử bằng tàn đóm đỏ ở miệng ống nghiệm 2
+ Để nguội ống 2, mới cho nước vào
- Cho các nhóm tiến hành
- Giúp đỡ các nhóm
- Yêu cầu các nhóm ghi nhận hiện tượng ?
- Giới thiệu thí nghiệm 2 :
a. Đầu ống thuỷ tinh phải ngập trong dung dịch
b. Sử dụng mõi loại chỉ khoảng 1ml
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm 2
- Mỗi học sinh viết bảng tường trình ( theo nội dung của 2 câu hỏi )
- Cả lớp chú ý theo dõi, bổ sung
- Chú ý một số thao tác chính
- Ghi nhận hiện tượng
- Lưu ý một số thao tác chính
- Các nhóm tiến hành. Đồng thời ghi nhận hiện tượng
- Học sinh viết tường trình
3. Nhận xét, đánh giá : 5’
- Tuyên dương các nhóm tập trung, tích cực
- Nhắc nhở các nhóm chưa nghiêm túc
4. Dặn dò : 1’
- Chuẩn bị trước bài luyện tập 3 :
+ Phần kiến thức cần nhớ
+ Giải các bài tập
File đính kèm:
- Tiết 23 Bài 14 BÀI THỰC HÀNH 3.doc