1.Kiến thức: HS cần
- Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học
- Nhận biết được dấu hiệu có phản ứng hoá học xảy ra
2. Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3. Thái độ: cẩn thận, tinh thành làm việc tập thể , yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 9173 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 14: Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :10
Tiết 20
Ngày soạn:14/10/2009
Ngày dạy :16/10/2009
BÀI THỰC HÀNH SỐ 3
Bài:14
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: HS cần
Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học
Nhận biết được dấu hiệu có phản ứng hoá học xảy ra
2. Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3. Thái độ: cẩn thận, tinh thành làm việc tập thể , yêu thích bộ môn …
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học
Giáo viên:
Hóa chất
Dụng cụ
-Dung dịch Ca(OH)2
-Ống nghiệm và giá ống nghiệm.
-Dung dịch Na2CO3
-Đèn cồn,diêm, kẹp ống nghiệm.
-Thuốc tím ( KmnO4 )
-Ống hút, nút cao su có ống dẫn.
-Que đóm, bình nước.
Học sinh:
Mỗi tổ chuẩn bị: 1 chậu nước, que đóm, nước vôi trong.
Đọc SGK/ 52
Kẻ bản tường trình vào vở:
STT
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Phương trình chữ
01
02
2. Phương pháp : thực nghiệm
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG. * Oån định lớp :8A : 8 B : 8C : 8D :
Kiểm Tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Bài giảng: Hôm nay các em sẽ là các TN để phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1 : TN1 Hoà tan và đun nóng KMnO4
-GV thông báo mục tiêu của thí nghiệm
? Nhóm 1 nêu cách tiến hành TN1?
- GV yâu cầu HS quan sát thí nghiệm của GV ( nếu không có điều kiện GV chiếu thí nghiệm )
-Gv yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm ( chú ý an tòan trong quá trình thí nghiệm) và rút ra hiện tượng quan sát được vào giấy nháp
b1: Chia Kali Per manganat thành 2 phần
b2 :Phần 1: Cho vào nước đựng trong ống nghiệm 1 , lắc cho tan
b3: Phần 2: Cho vào ống nghiệm 2à dùng kẹp gỗ kẹp vào 1/3 ống nghiệm và đun nóng à đưa que tàn đóm đỏ vào.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau
? Tại sao tàn đóm bùng cháy?
? Tại sao thấy tàn đóm đỏ bùng cháy, ta lại tiếp tục đun ?
? Hiện tượng tàn đóm đỏ không bùng cháy nữa nói lên điều gì ? Lúc đó vì sao ta ngừng đun ?
- GV:Yêu cầu các nhóm làmTN phần còn lại: bỏ nước và lắc nhẹ chất rắn sinh ra ở ống nghiệm 2 và quan sát
? Yêu cầu các nhóm quan sát hiện tượng àgiải thích, kết luận ? (viết vào tường trình)
-GV thông báo : chất tạo thành sau phản ứng là Kali manganoxit , manganoxit va nước
? Viết phương trình chữ của phản ứng :
à Đại diện nhóm trả lời ?
? trong TN trên, có mấy quá trình biến đổi xảy ra ? Những biến đổi đó là hiện tượng vật lý hay hoá học ?
I. TN1: Hoà tan và đun nóng KMnO4
-HS biết mục tiêu của bài học
-Đại diện nhóm trình bày cách tiến hành thí nghiệm
-HS quan sát thí nghiệm và nắm thao tác thí nghiệm
-HS làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV
à Chất rắn tan , dd màu tím
à Que đóm bùng cháy
-HS thảo luận nhóm và trả lời được
à Do có oxi được sinh ra
à Lúc đó pứ chưa xảy ra hoàn toàn
à Vì pứ đã xảy ra hoàn toàn )
- HS làm thí nghiệm phần còn lại
à Oáng 1 : ống 2 chất rắn khổng ta hết
- HS kết luận và viết vào bản tường trình
à Phương trình chữ :
kalipemangannat à kalimangannat + manganđioxit + Oxi
* Có 3 qtrình xảy ra
-Qtrình hoà tan thuốc tím ở ống nghiệm 1 là HTVL
-Qtrình đun nóng ở ống nghiệm 2 là HTHH
-Qtrình hoà tan 1phần chất rắn ở ống nghiệm2 là HTVL
Hoạt động 2 : TN2 : Thực hiện phản ứng với Canxi Hidroxit
-Gv yêu cầu :
? Nhóm 2 nêu cách tiến hành TN1?
? Trong hơithở có khí gì ?
GV: Yêu cầu các nhóm làmTN
? Trong 2 ống nghiệm trên, ống nghiệm nào có phản ứng hoá học xảy ra ?
? Yêu cầu các nhóm quan sát hiện tượng àgiải thích, kết luận ? (viết vào tường trình)
GV:Hướng dẫn các nhóm làm TN tiếp theo?
dùng ống hút nhỏ 5-10 giọt dd natricacbonat vào ống nghiệm 3 và ống nghiệm 5 đựng nước vôi trong.
? Yêu cầu các nhóm quan sát hiện tượng àgiải thích, kết luận
? Trong ống nghiệm 3 và 5. ống nào có pứ HH xảy ra
? Dựa vào dấu hiệu nào ?
GV thông báo :
Chất tạo thành sau phản ứng 4 : canxicacbonat và nước
Chất tạo thành sau phản ứng 5 : canxicacbonat vàNatrihidroxit
à Viết Phương trình chữ của phản ứng
II. TN2. thổi CO2 vào nước vôi trong
- Nhóm 2 cách tiến hành thí nghiệm
à Dùng ống ống hút thổi hoi vào ống ngiệm đựng nước và ống nghiệm 4 đựng nước vôi trong.
à Khí Cacbob nic
- HS làm thí nghiệm và báo cáo hiện tượng quan sát được
a. Oáng nghiệm 3: không có hiện tượng
b. Oáng nghiệm 4: nước vôi trong trong đục ( có chất rắn không tan tạo thành )
- HS làm thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên và báo cáo kết quả quan sát1 được
Oáng nghiệm 4: có chất rắn không tan tạo thành
Oáng nghiêm 5: có phản ứng hoá học xảy ra
à Dấu hiệu pứ là: có chất sinh ra ( chất rắn không tan trong nước )
* Các PTHH chữ:
Oáng 4: Canxihiđroxit + cacbonđioxt à canxicacbonat+ Nước
Oáng 5 :Canxihiđroxit + natricacbonatà canxicacbonat+ Natrihidroxit
Hoạt động 3 : Thu dọn hóa chất và làm bảng tường trình
- Yêu cầu HS dọn dẹp dụng cụ và vệ sinh dụng cụ và phòng thí nghiệm.
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tường trình
-Đại diện nhóm rửa dụng cụ hóa chất ,và vệ sinh phòng thí nghiệm.
- HS hòan thành bài tường trình
IV:CỦNG CỐ- DẶN DÒ:
Củng cố : Gv nhận xét buổi học
Dặn dò:
- Oân lại kiến thức bài : phản ứng hóa học
- Chuẩn bị bài mới : Định luật bảo tòan khối lượng
BÀI TƯỜNG TRÌNH
STT
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Phương trình chữ
01
Hoà tan và đun nóng KMnO4
sgk
- Ống nghiệm1: chất rắn tan hết tạo thành dd màu tímà hiện tượng vật lí
- Ống nghiệm 2: chất rắn không tan hết ( còn lại 1 phần lắng xuống đáy ống nghiệm)à hiện tượng vật lí
+ tàn đómbùngcháy có khí oxi sinh ra à hiện tượng hóa học .
kalipemangannatà Kalimangannat+ manganđioxit + Oxi
02
Thực hiện phản ứng với canxihiđroxit (nước vôi trong )
sgk
a. ống nghiệm 3: không có hiện tượng
b. ống nghiệm 4: nước vôi trong trong đục
. ống nghiệm 5: không có hiện tượng
. ống nghiệm 6: có chất rắn không tan tạo thành
Canxihiđroxit + cacbonđioxt à canxicacbonat+ nước
Canxihiđroxit + natricacbonatà canxicacbonat + Natrihidroxit
Kết quả thí nghiệm :
Lớp
Tổng số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
8A
8B
8C
8D
V: NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- tiet 20 bai thuc hanh so 3.doc