Bài giảng Bài 14 : thực hành : tính chất hoá học của bazơ và muối tiết 19

1. Kiến thức: HS biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm.

- Bazo tác dụng với axit và với muối.

- Dd muối tác dụng kim loại, với dd muối khác và với axit.

2. Kĩ năng :

- Sử dụng dụng cụ và hóa chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 14 : thực hành : tính chất hoá học của bazơ và muối tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn : 18/10/2013 Tiết : 19 Ngày dạy : 22/10/2013 Bài 14 : Thực hành : TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZƠ VÀ MUỐI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm. - Bazo tác dụng với axit và với muối. - Dd muối tác dụng kim loại, với dd muối khác và với axit. 2. Kĩ năng : - Sử dụng dụng cụ và hóa chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm. - Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng và viết được các phương trình hóa học của thí nghiệm. - Viết tường trình thí nghiệm. 3.Thái độ : - Giúp HS yêu thích bộ môn hóa học. Rèn luyện tính quan sát, cẩn thận, khéo léo. Hiểu được mối quan hệ giữa các chất trong tự nhiên.Giáo dục tính tiết kiệm .. trong học tập và thực hành hoá học. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học a. Giáo viên : - Dụng cụ :giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút hóa chất. - Hoá chất: NaOH, BaCl2, HCl, FeCl3, Cu(OH)2, CuSO4, Na2SO4. b.Học sinh: - Đọc và nghiên cứu trước bài thực hành ở nhà. 2. Phương pháp: Thực hành nhóm – Trực quan - Hỏi đáp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/Ổn định lớp (1’): Lớp 9A5……………../………………………………............................. 2/ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ( 5’) - GV kiểm tra sự chuẩn bị mẫu bài thu hoạch, chuẩn bị bài thực hành của HS. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Hướng dẫn thí nghiệm (10’). - GV: Làm các thí nghiệm mẫu,yêu cầu HS quan sát, ghi nhớ các bước tiến hành: + Thí nghiệm 1: NaOH + FeCl3. + Thí nghiệm 2: Cu(OH)2 + HCl. + Thí nghiệm 3: CuSO4 + Fe. + Thí nghiệm 4: BaCl2 +Na2SO4 + Thí nghiệm 5: BaCl2 + H2SO4. - GV: Hướng dẫn các thao tác cần thiết cho từng thí nghiệm cụ thể và yêu cầu HS ghi nhớ các thao tác đó phục vụ cho việc thực hành của nhóm như: + Rót chất lỏng vào ống nghiêm . + Nhỏ chất lỏng vào ống nghiệm bằng công tơ hút +Thả đinh sắt vào ống nghiệm. + Lắc ống nghiệm. + Thả một lượng nhỏ chất rắn vào ống nghiệm. =>Yêu cầu HS làm thí nghiệm, ghi lại các hiện tượng xảy ra và viết các phương trình phản ứng xảy ra trong từng thí nghiệm. -GV: Nêu một số lưu ý trong quá trình thực hiện thí nghiệm để kết quả thí nghiệm được chính xác và tránh nguy hiểm cho HS. -HS: Theo dõi các thao tác thí nghiệm mẫu của GV, ghi nhớ các thao tác phục vụ cho việc tiến hành thí nghiệm. - HS: Theo dõi các thao tác thực hành của GV và ghi nhớ các thao tác đó. -HS: Nghe và ghi nhớ những lưu ý của GV. Hoạt động 2. Tiến hành thí nghiệm(13’). - GV: Chia nhóm học sinh thực hành,phân nhóm trưởng . - GV: Yêu cầu các nhóm lên nhận dụng cụ, hoá chất về tiến hành thí nghiệm. - GV: Yêu cầu HS nhóm trưởng bầu thư kí và phân công công việc cho từng thành viên. - GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm và tới các nhóm quan sát nhận xét và hướng dẫn điều chỉnh kịp thời cách tiến hành hoặc hoạt động của nhóm (nếu cần ). - HS: Thực hiện chia nhóm, bầu nhóm trưởng theo yêu cầu của GV. -HS: Đại diện các nhóm lên nhận dụng cụ, hoá chất về cho nhóm. -HS: Bầu nhóm trưởng, thư kí và giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. -HS: Các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV, ghi lại các hiện tượng quan sát được và lưu ý các thao tác để thí nghiệm đạt kết quả chính xác. Hoạt động 3. Hoàn thành bài tường trình (10’). -GV: Yêu cầu các nhóm nêu lại cách tiến hành, hiện tượng, viết PTHH cho mỗi thí nghiệm vừa làm. - GV: Yêu cầu các nhóm nhận xét,bổ sung. -GV: Cho HS hoàn thành bài tường trình thí nghiệm. -HS: Đại diện các nhóm trình bày cách tiến hành, hiện tượng và viết PTHH các TN. - HS: Nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS: Hoàn thành bài tường trình thí nghiệm theo mẫu đã chuẩn bị sẵn. Hoạt động 4. Công việc cuối buổi (5’). -GV: Yêu cầu HS dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, thu dọn, rửa dụng cụ, trả dụng cụ, hoá chất. -GV: Nhận xét, đánh giá kết quả,tinh thần làm việc của mỗi tổ. -HS: Dọn vệ sinh, trả hoá chất, dụng cụ. - HS: Rút kinh nghiệm cho buổi thực hành tiếp theo. 4. Dặn dò(1’): - Về nhà hoàn thành tiếp bài thu hoạch. - Ôn tập kĩ các kiến thức đã học chuẩn bị kiểm tra 45 phút vào tiết tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 19 hoa 9.doc