Bài giảng Bài 15,16: làm đất, bón phân lót và gieo trồng cây nông nghiệp

I. Mục Tiêu Bài Học :

1. Kiến thức: - Giúp hs nắm và vận dụng được các công việc làm đất để gieo trồng.

- Nắm được các vụ gieo trồng chính trong năm và cá phương pháp gieo trồng

2. Kĩ năng: So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng

3. Thái độ: Có ý thức lao động đúng đắn và biết giải thích các khâu trong quá trình gieo trồng

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2320 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 15,16: làm đất, bón phân lót và gieo trồng cây nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Công Nghệ 7 Gv: Trần Thị Ngọc Thanh Tuần: 12 Ngày soạn: 19.11.2006 Tiết: 12 Ngày dạy: 22.11.2006 Chương II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỐNG TRỌT Bài 15,16: LÀM ĐẤT, BÓN PHÂN LÓT VÀ GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP I. Mục Tiêu Bài Học : 1. Kiến thức: - Giúp hs nắm và vận dụng được các công việc làm đất để gieo trồng. - Nắm được các vụ gieo trồng chính trong năm và cá phương pháp gieo trồng 2. Kĩ năng: So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng 3. Thái độ: Có ý thức lao động đúng đắn và biết giải thích các khâu trong quá trình gieo trồng II. Chuẩn Bị - Gv: Một số mẫu thuốc trừ sâu bệnh hại cây trồng (07 lọ thuốc còn nguyên nhãn và chưa sử dụng) - Hs: Sưu tầm một số nhãn hiệu thuốc trừ sâu bệnh có ở gia đình. III. Tiến Trình Bài Giảng 1. Bài cũ: ? Phòng trừ sâu bệnh dựa trên những nguyên tắc nào? Trong đó nguyên tắc nào là quan trọng nhất? ? Có những phương pháp phòng trừ sâu bệnh nào? Ơû địa phương em người ta áp dụng biện pháp nào? 2. Giới thiệu bài Thuốc trừ sâu bệnh hiện được người dân sử dụng rất nhiều và chúng đều gây độc cho con người và động vật khác. Vậy độ độc thể hiện như thế nào và trên nhãn thuốc ta nhận bếit đựơc những thông tin nào? 3. Các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu các khâu làm đất * Mục tiêu: Giúp hs nắm được các khâu trong quá trình làm đất để chuẩn bị gieo trồng. * Tiến hành: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Mục đích của việc làm đất - Gv dẫn dắt hs liên hệ thực tế để tìm hiểu. ? Trước khi gieo trồng, người ta phải làm gì? ? Mục đích của việc làm đất là gì? - Gv nhận xét và bổ sung b. Các công việc làm đất ? Hãy kể tên các công việc thuộc khâu làm đất? - Gv hướng dẫn và cho hs thảo luận nhóm hoàn thành bảng học tập sau để nắm được nội dung và mục đích của từng khâu làm đất. -Hs tìm hiểu thông tin sgk và liên hệ thực tế à Làm đất à làm đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng, diệt cỏ dại và mầm sâu bệnh. - Hs liên hệ thực tế địa phương và gia đình: à Cày đất, bừa – đập đất, lên luống và bón phân lót. - Hs thảo luận nhóm để hoàn thành bảng Tìm hiểu nội dung và mục đích của các công việc làm đất Tên công việc Nội dung Mục đích 1. Cày đất Xáo trộn lớp đất bề mặt độ sâu từ 20 – 30cm. Làm đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại. 2. Bừa đất và đập đất. Dùng các dụng cụ như bừa, máy đánh đất, dụng cụ đập đất để làm đất nhỏ ra. Làm đất nhò ra, san phẳng mặt đất và trộn đều phân. 3. Lên luống (liếp) Lên luống cao hơn mặt đất để trồng cây. Dễ chăm sóc cây, chóng ngập úng. Bón phân lót Bón phân hựu cơ, lân trước khi trồng cây Kích thích cây con phát triển tốt. - Gv yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả -> các nhóm bổ sung và nhận xét. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét và bổ sung Tiểu kết 1: - Làm đất có tác dụng làm đất tơi xốp, bằng phẳng, thoáng khí, diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh và cải tạo đất. - Làm đất gồm các công việc như: cày, bừa, đap đất, lên luống và bón phân lót. Hoạt động 1: Tìm hiểu các thời vụ, phương pháp gieo trồng cây nông nghiệp. * Mục tiêu: Giúp hs nắm được các vụ gieo trồng chính trong năm và các phương pháp gieo trồng * Tiến hành: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ? Em hãy kể tên một số cây nông nghiệp có ở địa phương em? a. Thời vụ gieo trồng - Yêu cầu hs đọc thông tin sgk và liên hệ thực tế. ? Thời vụ gieo trồng là gì? ? Căn cứ vào đâu để xác định thời vụ gieo trồng? ? Trong năm có những vụ gieo trồng chính nào? - Gv giới thiệu thêm về vụ đông ở các tỉnh ngoài Bắc (thời tiết, cây trồng tương ứng như ở Đà Lạt) b. Kiểm tra và xử lí hạt giống - Đọc thông tin ? Kiểm tra hạt giống nhằm mục đích gì? ? Xử lí hạt giống có mục địch gì? Có những phương pháp nào xử lý hạt giống? - Gv nhận xét và bổ sung c. Phương pháp gieo trồng - Hướng dẫn hs liên hệ thực tế. ? Có những phương pháp gieo trồng nào? ? Mỗi phương pháp lấy ví dụ minh hoạ? ? Yêu cầu kỹ thuật của các phương pháp gieo trồng là gì? - Gv giải thích thêm về yêu cầu kỹ thuật. - Lúa, đậu, ngô, hoa màu…. - Đọc thông tin sgk và liên hệ thực tế. à mỗi loại cây được gieo và một khoảng thời gian nhất định gọi là thời vụ à Thời tiết, sâu bệnh, đặc điểm cây trồng.. à Vụ đông xuân, hè thu, vụ mùa. - Thu thập thêm thông tin. - Đọc thông tin sgk à Loại bỏ hạt sâu bệnh, cỏ dại và chọn hạt to. à Tăng sức nảy mầm và diệt sâu bệnh. à phương pháp: Xử lý bằng nước ấm (lúa, đậu), xử lý bằng hoá chất (ngô cao sản,…) - Hs liên hệ thực tế sản xuất ở địa phương. à Trồng bằng hạt (cây họ đậu, lúa, ngô), bằng cây con (cà chua, xú), bằng củ (khoai), cành(mía). à Đảm bảo thời vụ, khoảng cách, độ nông sâu từng loại cây khác nhau là khác nhau…. - Hs tự rút ra kết luận. Tiểu kết 2: - Kiểm tra giống nhằm loại bỏ hạt bị sâu bệnh, cỏ dại và chọn hạt to, mẩy… - Xử lí hạt giống bằng nhiệt độ và hoá chất nhằm tăng sức nảy mầm và diệt được sâu bệnh. - Có các phương pháp gieo trồng như:trồng bằng hạt, bằng cây con (bằng củ, bằng cành…). 4. Củng cố và đánh giá - Đọc ghi nhớ sgk ? Ở địa phương em, người ta làm đất như thế nào? Mục đích của việc làm đất? ? Xử lý hạt giống đem lại tác dụng gì? Ơû địa phương người ta xử lý hạt giống bằng cách nào? 5. dặn dò - Học bài và tìm hiểu phần “Có thể em chưa biết” - Chuẩn bị bài thực hành (17,18): Mang chậu nhỏ, chuẩn bị hạt giống (đậu ), khây gieo trồng.

File đính kèm:

  • docTiet 12 Lam dat - gieo trong cay nong nghiep.doc