Bài giảng Bài 17 : phản ứng oxi hóa – khử tiết 29

Mục đích yêu cầu :

1) Kiến thức :

– Chất oxi hóa, chất khử, sự oxi hóa, sự khử.

– Cách lập phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử.

2) Kỹ năng :

– Cân bằng dễ dàng và nhanh chóng các phương trình phản ứng oxi hóa – khử đơn giản và phức tạp

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1725 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 17 : phản ứng oxi hóa – khử tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 29, 30 (CB) . BÀI 17 : PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ. I. Mục đích yêu cầu : Kiến thức : Chất oxi hóa, chất khử, sự oxi hóa, sự khử. Cách lập phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử. Kỹ năng : Cân bằng dễ dàng và nhanh chóng các phương trình phản ứng oxi hóa – khử đơn giản và phức tạp… Vận dụng kiến thức ® Giải bài tập liên quan. II. Đồ dùng dạy học – Phương pháp: Giáo án lên lớp. Hoạt động GV + HS Phần ghi bảng I. ĐỊNH NGHĨA : TD1 : Phản ứng : Trong phương trình: : Quá trình oxi hóa Mg (hay: Sự oxi hóa Mg). Oxi : chất oxi hóa ; Mg : chất khử. TD2 : Sự khử CuO bằng : Trong phương trình: . ® Quá trình khử (hay: Sự khử ). ® CuO : chất oxi hóa ; : chất khử. · Chất khử (chất bị oxi hóa) : chất nhường e. · Chất oxi hóa (chất bị khử) : chất thu e. · Quá trình oxi hóa (sự oxi hóa) : quá trình nhường e. · Quá trình khử (sự khử) : quá trình thu e. TD3 : Phản ứng : (3). ® Sự oxi hóa Na, sự khử Cl2 xãy ra đồng thời. ® Có sự nhường, thu e, thay đổi số oxi hóa. TD4 : Phản ứng : . ® Ph.tử HCl : LK.CHT có cực, đôi e lệch về ng.tử Cl ® có sự chuyển e và sự thay đổi số oxi hóa. TD5 : Phản ứng phân hủy: . Trong đó : nhường e ; thu e. Các phản ứng (1),(2),(3),(4),(5) : ® Phản ứng oxi hóa – khử. Vậy: – Phản ứng oxi hóa – khử là phản ứng hóa học, trong đó có sự chuyển electron giữa các chất phản ứng. – (Hay: Phản ứng oxi hóa – khử là phản ứng hóa học trong đó có sự thay đổi số oxi hóa của 1 số nguyên tố). II. LẬP PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC CỦA PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ : · Phương pháp: Phương pháp thăng bằng electron. · Nguyên tắc: Tổng số số electron do chất khử nhường = Tổng số số electron do chất oxi hóa nhận. · Các bước thực hiện: (4 bước). TD1 : Lập PTHH của phản ứng oxi hóa – khử : . · Bước 1: Xác định số oxi hóa của các nguyên tố trong phản ứng để tìm chất oxi hóa, chất khử. . P : chất khử ; O2 : chất oxi hóa. · Bước 2: Viết quá trình oxi hóa và quá trình khử, cân bằng mỗi quá trình. . . · Bước 3: Tìm hệ số thích hợp sao cho tổng số electron do chất khử nhường bằng tổng số electron mà chất oxi hóa nhận. · Bước 4: Đặt hệ số của chất oxi hóa và chất khử vào sơ đồ phản ứng. Kiểm tra, cân bằng số nguyên tử các nguyên tố, cân bằng điện tích 2 vế hoàn thành phương trình hóa học. . TD2 : Lập PTHH của phản ứng oxi hóa – khử : . · Bước 1: Xác định số oxi hóa của các nguyên tố trong phản ứng để tìm chất oxi hóa, chất khử. . · Bước 2: Viết quá trình oxi hóa và quá trình khử, cân bằng mỗi quá trình. . . · Bước 3: Tìm hệ số thích hợp sao cho tổng số electron do chất khử nhường bằng tổng số electron mà chất oxi hóa nhận. · Bước 4: Đặt hệ số của chất oxi hóa và chất khử vào sơ đồ phản ứng. Hoàn thành phương trình hóa học. . (Có thể cho HS làm thêm, nếu cần): TD3 : Lập phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử sau: . · Bước 1: . · Bước 2: · Bước 3: · Bước 4: . (Hai phân tử HCl ® số oxi hóa không đổi ® đóng vai trò môi trường). Vậy: . (Trong phản ứng 1 số phân tử – chất khử ; 1 số phân tử – môi trường). III. Ý NGHĨA CỦA PHẢN ỨNG OXI HÓA KHỬ : – Phản ứng oxi hóa – khử là 1 trong những quá trình quan trọng nhất của thiên nhiên (sự hô hấp, sự trao đổi chất, các quá trình sinh học, …). – Sự đốt cháy nhiên liệu trong động cơ, quá trình điện phân, phản ứng trong pin, accu, luyện kim, sản xuất hóa chất, phân bón hóa học ® là các phản ứng oxi hóa khử. · Củng cố : HS làm các bài tập 1 ® 7 SGK. BT về nhà : Bài tập liên quan HTTH (SBT).

File đính kèm:

  • docChuong 4 Bai 17 (49-52).DOC