Bài giảng Bài 28: không khí – sự cháy tuần 23

3.Thái độ:

 Giáo dục ý thức học tập, phòng chống cháy nổ

II.Chuẩn bị:

Gv : Bảng phụ

Hs: đọc trước bài

III. Hoạt động dạy – học

1 .Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài

3. Vào bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 28: không khí – sự cháy tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 23 Môn: Hóa Học 8 Tiết :43 Bài 28: KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY (tt) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh biết: - Ph©n biƯt ®­ỵc s­ ch¸y vµ sù oxi hãa chËm. - HiĨu ®­ỵc c¸c ®iỊu kiƯn ph¸t sinh sù ch¸y tõ ®ã biÕt ®­ỵc c¸c biƯn ph¸p ®Ĩ dËp t¾t ®¸m ch¸y. 2.Kĩ năng: Rèn kỳ năng thu thập thông tin, quan sát 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, phòng chống cháy nổ II.Chuẩn bị: Gv : Bảng phụ Hs: đọc trước bài III. Hoạt động dạy – học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài 3. Vào bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung II. SỰ CHÁY VÀ SỰ OXI HOÁ CHẬM Hoạt động 1:1. Sự cháy Gv hỏi: + Em hãy lấy một số ví dụ về sự cháy? Gv cho Hs đọc thông tin SGK ž hỏi: + Sự cháy là gì? + Sự cháy của một chất trong không khí và trong oxi có gì giống và khác nhau? Gv nhận xét Gv khẳng định: Các chất cháy trong oxi mạnh hơn cháy trong không khí Hs nêu ví dụ: + Sự cháy: củi cháy, gá cháy, .... Hs đọc thông tin SGK ž nêu: + Sự cháy là sự oxi hoá có tỏa nhiệt và phát sáng + SGK trang 97 Hs nhận xét Sự cháy là sự oxi hoá có tỏa nhiệt và phát sáng Hoạt động 2: 2. Sự oxi hoá chậm Gv hỏi: + Em hãy lấy ví dụ về sự oxi hoá chậm? Gv cho Hs đọc thông tin SGK ž hỏi: + Sự oxi hoá chậm là gì? + Sự cháy và sự oxi hoá chậm có gì giống và khác nhau? Gv nhận xét Hs lấy ví dụ: + Sự oxi hóa chậm: sắt bị gỉ,………………… .... Hs đọc thông tin SGK ž nêu: + Sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có tỏa nhiệt nhưng không phát sáng. + Giống nhau: Đều là sự oxi hóa có toả nhiệt Khác nhau: Sự cháy là cóï phát sáng còn sự oxi hóa chậm là không có phát sáng. Hs nhận xét Sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có tỏa nhiệt nhưng không phát sáng. Hoạt động 3: 3. Điều kiện phát sinh và các biện pháp để dập tắt sự cháy Gv cho Hs đọc thông tin ž hỏi: + Ta để cồn, gỗ, than trong không khí thì chúng không tự bốc cháy. Vậy muốn chúng cháy được phải có điều kiện gì? + Đối với bếp than, nếu ta đóng cửa lò thì hiện tượng gì xảy ra? + Vậy em hãy nêu các điều kiện phát sinh và duy trì sự cháy? + Muốn dập tắt sự cháy ta cần thực hiện những biện pháp nào? + Trong thực tế để dập tắt các đám cháy, người ta thường dùng những biện pháp nào? Giải thích cơ sở khoa học? Gv nhận xét Hs đọc thông tin ž nêu: + Phải dốt cháy các vật đó + Than cháy chậm lại và có thể tắt vì thiếu oxi + Các điều kiện phát sinh và duy trì sự cháy: ( SGK tr. 97 ) + Biện pháp dập tắt sự cháy: ( SGK tr. 97 ) + Phun nước ( Hạ nhiệt độ cháy) Phun khí CO2 ( Ngăn chất cháy với không khí) Trùm vải hoặc phủ cát lên ngọn lửa (Ngăn chất cháy với không khí) chỉ phù hợp với các đám cháy nhỏ. Hs nhận xét SGK tr. 97 4. Cũng cố Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học. Gv cho Hs đọc ghi nhớ 5 . Dặn dò - Về nhà học bài - Làm bài tập 4, 5,6 SGK tr. 99 -Đọc trước bài 29 GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 23 Môn: Hóa Học 8 Tiết : 44 Bài 29: BÀI LUYỆN TẬP 5 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức:Tính chất của oxi, ứng dụng và điều chế oxi. Khái niệm về oxit và phân loại oxit. Khái niệm về phản ứng hóa hợp và phản ứng phân hủy.Thành phần của không khí. 2.Kĩ năng: Rèn kỳ năng viết PTHH; Phân biệt các loại PƯHH và giải bài tập tính theo PTHH 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập II.Chuẩn bị: Gv : Bảng phụ Hs: đọc trước bài III. Hoạt động dạy – học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài 3. Vào bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ Gv lần lượt cho Hs nhắc lại các kiến thức cơ bản sau: + Nêu tính chất của oxi? + Nêu ứng dụng của oxi? + Trình bày nguyên liệu và phương pháp điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm? Nêu cách thu khí oxi? + Thế nào là sự oxi hóa? + Oxit là gì? Phân loại và cách gọi tên của oxit? + Nêu thành phần của không khí? + Phản ứng hóa hợp là gì? + Phản ứng phân hủy là gì? Gv nhận xét Hs nhắc lại các kiến thức cơ bản sau: + Tính chất của oxi + Ứng dụng của oxi + Trình bày nguyên liệu và phương pháp điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm Nêu cách thu khí oxi + Khái niệm sự oxi hóa + Oxit là gì? Phân loại và cách gọi tên của oxit? + Thành phần của không khí + Phản ứng hóa hợp + Phản ứng phân hủy Hs nhận xét ( Lần lượt Hs nêu lại các kiến thức đã học) Hoạt động 2: II. BÀI TẬP Gv cho HS lên bảng làm các bài tập SGK trang 100 Bài tập 1: SGK tr.100 Bài tập 2: SGK tr.100 Gv nhận xét HS lên bảng làm các bài tập SGK trang 100 Bài tập 1 C + O2 CO2 4 P + O2 2 P2O5 2 H2 + O2 2 H2O 4 Al + 3 O2 2 Al2O3 Bài tập 2 Hs nhận xét Bài tập 1 C + O2 CO2 4 P + O2 2 P2O5 2 H2 + O2 2 H2O 4 Al + 3 O2 2 Al2O3 Bài tập 2: SGK trang 97 4. Cũng cố Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học. 5 . Dặn dò - Về nhà học bài - Làm bài tập 3,4, 5,6 SGK tr. 101

File đính kèm:

  • docTuan 23 HH 8.doc
Giáo án liên quan