I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học tính chất của hidro, phản ứng thế, cách điều chế khí hidro trong phòng thí nghiệm.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1838 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 34: bài luyện tập 6 (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 08/03/2013
Tiết 51 Ngày dạy: 11/03/2013
Bài 34: BÀI LUYỆN TẬP 6 (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học tính chất của hidro, phản ứng thế, cách điều chế khí hidro trong phòng thí nghiệm.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Học sinh nắm vững các khái niệm:phản ứng thế, phản ứng hóa hợp, phản ứng phân hủy.
- Học sinh viết được các phương trình phản ứng thế và tính toán theo phương trình.
3. Thái độ: Giúp HS có thái độ yêu thích hoc bộ môn hoá học.
4. Trọng tâm:
- Tính chất hidro.
- Điều chế hidro.
- Phản ứng thế.
II. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên: Một số bài tập củng cố kiến thức.
b.Học sinh: Tìm hiểu nội dung tiết học trước khi lên lớp.
2.Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, làm việc cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
1.Ổn định lớp học (1’): 8A2……/…… 8A4……/……
8A5……/……
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về một số dạng bài tập về chương này. Hôm nay các em sẽ được rèn luyện thêm một số kỹ năng về làm các dạng bài tập chương này. Chúng ta cùng tìm hiểu bài luyện tập ( tiết 2).
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Hoạt động 1: Cho HS làm bài tập viết PTHH.
- GV: Treo bảng phụ bài tập lên bảng:
BT1: Hãy điền chất thích hợp vào dấu ? và lập PTHH?
+Cho biết các phản ứng này thuộc loại phản ứng nào?
1. H2 + O2 ?
2. KMnO4K2MnO4 + MnO2 + ?
3. H2 + CuO Cu + ?
4. H2 + HgO ? + H2O
5. Zn + HCl ? + H2
- GV: cho HS nhận xét.
- GV: Cho HS lên bảng làm bài tập , ở dưới lớp lấy 5 bài nhanh nhất
BT2: Có 4 bình đựng riêng biệt các khí sau: không khí, khí oxi, khí hidro, khí cacbonic. Bằng cách nào để nhận biết các chất khí có trong mỗi lọ. Giải thích và viết PTHH(nếu có)
-HS: Lên bảng làm bài tập:
BT1:
1. 2H2 + O2 2H2O
2. 2KMnO4K2MnO4 + MnO2 + O2
3. H2 + CuO Cu + H2O
4. H2 + HgO Hg + H2O
5. Zn + 2HCl ZnCl2+ H2
- HS: Nhận xét.
- HS: Trả lời.
BT2:
- Cho các khí trên đi qua dung dịch nước vôi trong Ca(OH)2 dư, khí nào làm đục nước vôi trong là CO2.
- Lấy que đóm còn tàn đỏ đưa vào 3 các lọ khí còn lại, khí nào làm cho que dóm bùng cháy là khí O2.
- Cho 2 khí còn lại đi qua bột CuO nung nóng, khí nào làm xuất hiện Cu có màu đỏ là khí H2.
H2 + CuO Cu + H2O
- Khí còn lại không làm đổi màu CuO là không khí.
Hoạt động 2: Bài tập (30’).
- GV: Hướng dẫn HS làm bài tập
BT3: Cho 6,5 g kẽm vào bình dung dịch chứa 0,25 mol axit clohidric.
Viết PTHH
Tính thể tích khí H2 thu được ở (đktc).
Sau phản ứng chất nào dư ? Khối lượng là bao nhiêu?
- GV: Yêu cầu HS viết phương trình hóa học .
- GV: Hướng dẫn Hs làm câu b
+ Tính số mol của Zn tham gia phản ứng.
+ So sánh tỉ lệ
+ Dựa vào PTHH tính số mol của H2
+ Tính thể tích của H2
- GV: Hướng dẫn HS câu c
+ Tính số mol HCl tham gia phản ứng dựa vào PTHH.
+ Tính số mol HCl dư
+ Tính khối lượng của HCl dư
-HS: Lắng nghe và làm theo các bước hướng dẫn của giáo viên.
- HS: Viết PTHH:
a. Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
1mol 2mol 1mol 1mol
b. +
+ Số mol của HCl dùng dư vì vậy ta dựa vào số mol của Zn
+ Dựa vào PTHH
+
c. +(mol)
+ m
4.Củng cố:
5. Nhận xét và dặn dò:
a. Nhận xét: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
b. Dặn dò: GV yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị trước bảng tường trình để tiết sau làm bài thực hành 5.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tuan 27 Hoa 8 tiet 50.doc