1.Kiến thức:
-Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường xã hội .
-Biết cách phối hợp quần áo, vật dụng đi kèm hợp lí .
2.Kĩ năng: Sử dụng trang phục hợp lí .
3.Thái độ: Sử dụng hợp lí trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu .
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 4 : sử dụng và bảo quản trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4
Tiết : 8
Bài 4 : SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Ngày soạn: 20/11/2012
Ngày dạy : 22/11/2012
I.MỤC TIÊU: HS phải đạt được
1.Kiến thức:
-Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường xã hội .
-Biết cách phối hợp quần áo, vật dụng đi kèm … hợp lí .
2.Kĩ năng: Sử dụng trang phục hợp lí .
3.Thái độ: Sử dụng hợp lí trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Sưu tầm tài liệu tham khảo về các sử dụng và bảo quản trang phục.
2. Học sinh : Học bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1.Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ : Nhận xét bài thực hành
3.Bài mới:
Giới thiệu bài : Trang các hoạt động hằng ngày, chúng ta cần sử dụng trang phục như thế nào cho phù hợp? Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi trên.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động
-Yêu cầu HS đọc thông tin SGK tìm hiểu cách sử dụng trang phục của một số hoạt động .
-Khi đi học em thường mặc loại trang phục nào ?
-Liên hệ thực tế trang phục HS tại trường (quần áo, mũ, dép, áo len)
-Hướng dẫn HS điền vào chỗ trống bài tập trang 19 SGK .
- Trang phục đi lao động em mặc như thế nào ?
-Trang phục đi lễ hội, lễ tân mặc như thế nào?
-Tìm hiểu trang phục mặc đi dự sinh nhật, sinh hoạt văn hóa ...
+Lưu ý :Nếu đi chơi với bạn nên mặc trang phục giản dị, trang nhã, lịch sự tránh gây mặc cảm cho bạn . à Giáo dục học sinh
-Tham khảo thông tin kết hợp với kiến thức hiểu biết của mình trả lời các câu hỏi
-Quan sát H1.9-trang phục HS phát biểu cá nhân-nhận xét .
-Trang phục đi học thường được may bằng vải pha, màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản, dễ mặc, dễ hoạt động .
-Hoàn thành bài tập .
-Thảo luận nhóm điền vào chỗ trống
-Báo cáo nhóm-Nhận xét chung :
-Vải sợi tổng hợp.
-Màu sẫm .
-Dép thấp, dày ba ta .
àThoáng, mát, rút mồ hôi, dễ vận động, dễ mặc .
-Tham khảo thông tin SGK xác định trang phục lễ tân, lễ hội, kết hợp quan sát H1.10-Mô tả các bộ trang phục lễ hột, lễ tân ...
àKết luận trang phục như thế nào phù hợp với công việc môi trường .
- Tiếp thu kiến thức
I.Sử dụng trang phục:
1.Cách sử dụng trang phục
a.Trang phục phù hợp với hoạt động:
*Trang phơc ®i häc;
Thêng ®ỵc may b»ng v¶i pa, mµu s¾c nh· nhỈn, kiĨu may.
Néi dung ghi b¶ng
- ®«n gi¶n , dƠ mỈc , dƠ ho¹t ®éng
* Trang phơc ®i lao ®éng:
- ChÊt liƯu v¶i: V¶i sỵi b«ng v× mỈc m¸t, dƠ thÊm må h«i.
- mÇu sÉm.
- KiĨu may: ®¬n gi¶n , réng ®Ĩ dƠ ho¹t ®éng
- §i dÐp thÊp hoỈc ®i giµy ba ta ®Ĩ ®i l¹i v÷ng vµng, dƠ lµm viƯc.
*Trang phơc lƠ héi, lƠ t©n.
Tuỳ theo từng hoạt động mà chọn: vải, kiểu may, giày dép … phù hợp
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách sự dụng trang phục phù hợp vớ hoạt động
-Cho HS đọc:”Bài học trang phục của Bác” .
-Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân“ mặc thế này cũng được nhưng từ nay về sau chỉ nâu sồng thôi nhé” ?
? Theo em , em sẽ mặc như thế nào khi đến những nơi trang trọng ?
-GV yêu cầu hoc sinh rút ra kết luận
-Đọc : Bài học trang phục của Bác +Tìm hiểu Bác Hồ ăn mặc như thế nào trong lúc :Đi thăm đền Đô ; Tiếp khách quốc tế ?
(Thể hiện sự giản dị và trang trọng trong con người Bác và Bác đã lựa chọn trang phục phù hợp với môi trường và công việc) .
àTuỳ theo công việc, hoàn cảnh lựa chọn trang phục cho phù hợ p.
b.Trang phục phù hợp với môi trường và công việc
Tuỳ theo công việc, hoàn cảnh lựa chọn trang phục cho phù hợp.
4. Củng cố- đánh giá :
-Tại sao phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, phù hợp với môi trường và công việc ?
-Nêu cách phối hợp vải và màu sắc của áo quần ?
* Đánh giá:
? Kể tên một số quần áo và vật dụng đi kèm khi em đi học ?
? Kể tên chất liệu và tang phục khi bố mẹ em đi làm
? Em nên làm gì để bảo vệ trang phục của em luôn sạch và đẹp ?
5. Hoạt động nối tiếp
- Học bài
- Chuẩn bị phần tiếp theo bài : Cách sử dụng và bảo quản trang phục
+ Cách phối hợp trang phục
+ Bảo quản trang phục : Giặt, phơi ...
File đính kèm:
- tiet 8 su dung va bao quan trang phuc.doc