Bài giảng Bài 56 bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản

I. Mục Tiêu Bài Học :

1. Kiến thức: - Giúp hs hiểu được ý nghĩa của bảo vệ môi trường thuỷ sản.

- Biết được một sồ biện pháp bảo vệ môi trường thuỷ sản

- Biết cách bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm và liên hệ thực tế.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và nguồn lợi trong nuôi thuỷ sản

II. Chuẩn Bị

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3308 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 56 bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Công Nghệ 7 Gv: Trần Thị Ngọc Thanh Tuần: 34 Ngày soạn: 07/05/2008 Tiết: 50 (bù) Ngày dạy: 09/05/2008 Bài 56 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN LỢI THUỶ SẢN \ I. Mục Tiêu Bài Học : 1. Kiến thức: - Giúp hs hiểu được ý nghĩa của bảo vệ môi trường thuỷ sản. - Biết được một sồ biện pháp bảo vệ môi trường thuỷ sản - Biết cách bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm và liên hệ thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và nguồn lợi trong nuôi thuỷ sản II. Chuẩn Bị - Gv: + Gv thu thập một số biện pháp bảo vệ môi trường trong nuôi thuỷ sản. + Bảng phụ - Hs: + Nghiên cứu trước bài học III. Tiến Trình Bài Giảng 1. Bài cũ: ? Hãy nêu mục đích vả phương pháp thu hoạch, chế biến sản phẩm thuỷ sản? ? Ở địa phương em người ta có những phương pháp chế biến sản phẩm thuỷ sản nào? cho ví dụ? 2. Giới thiệu bài: Muốn có nhiều sản phẩm thuỷ sản và muốn phát triển bean vững nghề nuôi thuỷ sản thì việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản hết sức quan trọng. Vậy việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản đó có ý nghĩa như thế nào và có những biện pháp nào? Ta cùng tìm hiểu. 3. Các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản * Mục tiêu: Giúp hs nắm được tầm quan trọng và sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản. * Tiến hành: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Hướng dẫn hs đọc thông tin sgk ? Môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của con người và tự nhiên? ? Môi trường nước bị ô nhiễm sẽ gây ra hậu quả gì? - Gv nhận xét và làm rõ hơn về hậu quả của ô nhiễm môi trường. ? Môi trường nước bị ô nhiễm vì những nguyên nhân nào? - Gv giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho từng cá nhân hs. - Hs đọc thông tin sgk và trả lời các câu hỏi + Ảnh hưởng xấu đối với tự nhiên và sức khoẻ của con người. + Làm cho cá, tôm phát triển kém và có thể bị chết - Hs nắm bắt thông tin về sự ô nhiễm môi trường + Nguyên nhân ô nhiễm môi trường nước: Ÿ Do vi sinh vật gây hại Ÿ Do chất thải từ công nghiệp và sinh hoạt của con người. - Hs rút ra ý thức bảo vệ môi trường Tiểu kết 1: - Môi trường nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng xấu đến sinh vật sống trong nước, đặc biệt là tôm, cá. - Nguyên nhân môi trường nước bị ô nhiễm là do: + Do vi sinh vật gây hại + Do chất thải từ công nghiệp và sinh hoạt của con người. Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ môi trường * Mục tiêu: Giúp hs hiểu và vận dụng được các biện pháp bảo vệ môi trường. * Tiến hành Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Gv treo sơ đồ câm sau lên bảng và yêu cầu hs đọc thông tin - Yêu cầu hs thảo luận nhóm hoàn thành sơ đồ đó. - Gv giúp đỡ các nhóm - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả bằng hệ thống câu hỏi dẫn dắt: ? Bảo vệ môi trường có những biện pháp chính nào? ? Xử lí nguồn nước ta có thể sử dụng những phương pháp gì? ? Để quản lí tốt môi trường ta cần phải làm gì? ? Tại sao bón phân chuồng xuống ao lại phải ủ hoai mục? - Gv mở rộng: Mộy số chất độc hại liều lựơng tối đa cho phép: Chì (0.1mg/lít nước ); thuỷ ngân (0.005mg/lít nước ); DDT (0.2 mg/lít nước ); Xianua (0.05mg/lít nước ) - Gv nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm - Quan sát và phân tích sơ đồ, đồng thời đọc thông tin sgk - Thảo luận nhóm để hoàn thành sơ đồ. - Đại diện nhóm báo các kết quả, các nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Dựa vào kiến thức tahỏ luận + kiến thức thực tế hs trả lời các câu hỏi của gv + Bảo vệ môi trường gồm: xử lí nguồn nước và quản lí nguồn nước. + Xử lí nguồn nước: lắng, dùng hoá chất sát trùng… + Cấm phá hoại các sinh vật cảnh, quy định nồng độ chất độc , sử dụng phân chuồng đã ủ hoai… + Giảm bớt mùi hôi thối và các sinh vật gây hại - Hs thu thập thêm một số thông tin về chỉ số cho phép của 1 số chất độc hại có trong môi trường nước - Hs rút ra kết luận Giáo án Công Nghệ 7 Gv: Trần Thị Ngọc Thanh Biện pháp bảo vệ môi trường thuỷ sản Quản lý nguồn nước Xử lý nguồn nước Thay nước, ngừng cho ăn, đánh bắt tôm, cá Sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai Quy định nồng độ hoá chất độc hại Cấm phá hoại sinh vật cảnh Dùng hoá chất sát trùng Lắng (lọc) nước nuôi thuỷ sản Tiểu kết 2: Nội dung sơ đồ Hoạt động 3: Tìm hiểu bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản * Mục tiêu: Giúp hs nắm được hiện trạng của nguồn lợi thuỷ sản hiện nay, các biện pháp bảo vệ và khai thác hợp lý. * Tiến hành: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hiện trạng: - Yêu cầu hs làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập điền khuyết trang 153 - Yêu cầu hs báo cáo (gọi nhiều hs để phát hiện mức độ hoàn thành của các em.) * Nguyên nhân ảnh hưởng - Gv treo sơ đồ 17 và hướng dẫn hs phân tích ? Những nguyên nhân nào ảnh hưởng đến môi trường và nguồn lợi thuỷ sản - Gv làm rõ hơn về từng nguyên nhân này * Biện pháp khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Yêu cầu hs đọc thông tin sgk ? Để nâng cao năng suất chăn nuôi thuỷ sản ta làm gì? ? Làm thế nào để duy trì nguồn lợi thuỷ sản lâu dài và bền vững? - Gv phân tích rõ hơn về mối quan hệ VAC (theo sơ đồ sau) - Hs làm việc ác nhân hoàn thành bài tập điền khuyết. - Báo cáo kết quả -> nhận xét và bổ sung - Phân tích sơ đồ 17 - Dựa vào sơ đồ nêu các nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường và nguồn lợi thuỷ sản - Hs đọc thông tin sgk + Cần có giống tốt, nuôi dưỡng, chăm sóc và vệ sinh phòng bệnh tốt + Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, đánh bắt hợp lý… - Phân tích mối quan hệ VAC theo sơ đồ. - Hs rút ra kết luận A V C Tiểu kết 3: Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trước hết là chống lại sự ô nhiễm của môi trường nước có hại cho sinh vật thuỷ sản, đồng thời có biện pháp đánh bắt hợp lý. Giáo án Công Nghệ 7 Gv: Trần Thị Ngọc Thanh 4. Củng cố và đánh giá - Đọc ghi nhớ sgk ? Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản có ý nghĩa như thế nào? - Gv treo lại sơ đồ câm thuộc phần biện pháp bảo vệ môi trường nước để học sinh hoàn thành. 5. Dặn dò - học bài - Gv cho đề cương ôn tập chuẩn bị thi HKII - yêu cầu họxc sinh chuẩn bị các nội dung của đề cương để tiết 51 ôn tập.

File đính kèm:

  • docTiet 50 Bao ve moi truong va nguon loi thuy san.doc