Bài giảng Bài 8: thực hành nhận biết một số loại phân bón hóa học thông thường

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:

1.Kiến thức:

- Giúp hs nhận biết được một số loại phân hoá học thông thường qua cách tính chất: độ hoà tan, màu sắc, mùi .

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện thao tác thực hành, quan sát, so sánh.

3.Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2841 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 8: thực hành nhận biết một số loại phân bón hóa học thông thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :6 Tiết : 6 Bài 8: Thực hành NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN BÓN HÓA HỌC THÔNG THƯỜNG Ngày soạn: 30/09/2012 Ngày dạy : 1/10/2012 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải: 1.Kiến thức: - Giúp hs nhận biết được một số loại phân hoá học thông thường qua cách tính chất: độ hoà tan, màu sắc, mùi…. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác thực hành, quan sát, so sánh. 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:Dụng cụ thí nghiệm, mẫu phân (kali, đạm, lân, vôi), …. 2. Học sinH,Chuẩn bị một số loại phân bón thông thường ở địa phương, mang cốc trong, mẫu than nhỏ. IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Oån định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Phân biệt nhóm phân hoà tan với nhóm không hoặc ít hoà tan. - Gv giới thiệu mẫu phân và dụng cụ thí nghiệm + Mẫu phân + Dụng cụ thí nghiệm - Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của hs: cốc, than… - Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm. + Bước 1: Lấy từng mẫu phân bằng hạt ngô cho vào cốc trong + Bước 2: Cho 10 – 15 ml hước vào -> lắc đều + Bước 3: Quan sát hiện tượng. - Yêu cầu hs rút ra kết luận. - Gv liên hệ thực tế: Ta bón phân ở vườn. - Hs ghi nhớ dụng cụ và mẫu thí nghiệm (ghi ra giấy nháp) - Chuẩn bị dụng cụ - Theo dõi và ghi nhớ các bước thí nghiệm - Tiến hành thi nghiệm (làm theo nhóm có sự phân công cho từng thành viên) - Quan sát hiện tượng và rút ra kết luận + Phân kali, đạm: tan + Phân lân và vôi: ít tan - Hs liên hệ thực tế Hoạt động 2: Phân biệt trong nhóm phân hoà tan: - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm: đèn cồn, diêm, than, kẹp sắt và mẫu phân - Gv làm thí nghiệm và hướng dẫn cho hs thao tác thí nghiệm: + Bước 1: Đốt than nóng đỏ trên ngọn lửa đèn cồn + Bước 2: Cho 1 ít phân đạm, kali lần lượt lên ngửi mùi. - Yêu cầu theo dõi kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận. - Gv: trong khi làm thí ngjiệm giáo dục hs tính cẩn thận và ghi nhanh nhữnng kết quả theo dõi được để hoàn thành bài thu hoạch. - Gv giải thích thêm cho hs hiểu vì sao phân đạm lại có mùi khai khi đốt trên than nóng đỏ. - Ghi nhớ các dụng cụ thí nghiệm - Quan sát và ghi nhanh các bước thí nghiệm - Tiến hành thí nghiệm (theo nhóm 4 - 6hs / nhóm) - Quan sát kết quả và rút ra kết luận: + Kali: không mùi + Đạm có mùi khai. Hoạt động 3: Phân biệt trong nhóm không hoặc ít hoà tan. ? Những loại phân nào thuộc nhóm không hoặc ít hoà tan? - Gv cho hs quan 2 mẫu phân: lân và vôi ? Nhìn bằng mắt em có thể phân biệt chúng được không? Dựa vào đâu? ? Vôi có màu gì? ? Lân có màu gì? - Phần này gv cho hs tự làm được vì trong thực tê các em đã gặp rất nhiều. à Phân lân và vôi thuộc nhóm không hoặc ít hoà tan. - Quan sát mẫu à Bằng mắt có thể phân biệt chúng được dựa vào màu sắc. à Vôi: màu trắng à Lân: màu xám den giống màu xiăng. 4/ Củng cố: - Thu dọn dụng cụ thí nghiệm - Làm bản thu hoạch theo mẫu sgk - Dựa vào bản thu hoạch và quá trình theo dõi hs tiến hành thí nghiệm, gv sẽ rút kinh nghiệm và đánh giá5/ 5 .Hoạt động nối tiếp: - - Hoàn thành phiếu thu hoạch. - Chuẩn bị bài 9 Một số mẫu phân hóa học: 6. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTiet 6. thuc hanh.doc