Bài giảng Bài thực hành 4 điều chế-Thu khí oxi và thử tính chất của oxi

1. Kiến thức : Giúp học sinh nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lí ( Khí oxi tan ít trong nước nặng hơn không khí ) và tính chất hóa học của oxi ( có tính oxi hóa mạnh ).

2. Kỹ năng: Rèn học sinh kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm, điều chế, thu khí oxi vào ống nghiệm, nhận ra khí oxi và bước đầu tiến hành một vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu các tính chất ( đốt cháy chất rắn lưu huỳnh trong oxi ).

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 8720 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành 4 điều chế-Thu khí oxi và thử tính chất của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT : 45 BÀI THỰC HÀNH 4 ĐIỀU CHẾ-THU KHÍ OXI VÀ THỬ TÍNH CHẤT CỦA OXI Ngày soạn: 5/2/08 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Giúp học sinh nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lí ( Khí oxi tan ít trong nước nặng hơn không khí ) và tính chất hóa học của oxi ( có tính oxi hóa mạnh ). 2. Kỹ năng: Rèn học sinh kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm, điều chế, thu khí oxi vào ống nghiệm, nhận ra khí oxi và bước đầu tiến hành một vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu các tính chất ( đốt cháy chất rắn lưu huỳnh trong oxi ). 3. Thái độ : - Rèn luyện tính tự tin, cẩn thận khi tiến hành thí nghiệm. - Giáo dục ý thức tiết kiệm. Nghiêm túc trong thực hành. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Dụng cụ: Giá thí nghiệm, thìa đốt hóa chất, lọ thủy tinh miệng rộng có nắp,ống nghiệm chậu nước, đèn cồn, diêm quẹt. Hóa chất: KMnO4, bột lưu huỳnh. 2. Học sinh : Đọc trước các thí nghiệm SGK/102, kẻ trước mẫu tường trình thí nghiệm. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đàm thoại trực quan, hợp tác nhóm, thực hành TN. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 8A1: ...................................................... ; 8A2: ......................................................... 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi Nguyên liệu điều chế oxi trong phòng thí nghiệm? Viết phương trình hóa học minh hoạ? Đáp án Hợp chất giàu oxi và dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao: KMnO4, KClO3. 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 Điểm 5đ 5đ 3. Bài mới : * Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành. Thực hành giúp các em minh họa kiểm chứng các quy luật lí thuyết, đồng thời giúp các em dự đoán hiện tượng, phát hiện các qui luật của hóa học. Từ đó giúp các em nắm vững kiến thức. Hôm nay chúng ta đi vào: “Bài thực hành 4” Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2 : Giới thiệu mục tiêu bài - GV nêu mục đích thí nghiệm * Hoạt động 3 : Giới thiệu nội dung bài thực hành.   HS nêu nội dung từng thí nghiệm GV hướng để HS tập trung vào việc cần làm * Hoạt động 4: Hướng dẫn HS thực hành thí nghiệm   Từng nhóm nhận dụng cụ và hóa chất thí nghiệm   HS nêu cách tiến hành thí nghiệm 1 (SGK/102) - GV nêu mục đích thí nghiệm. - GV treo tranh hướng dẫn học sinh thực hiện các bước : + Cho lượng KMnO4 vào ống nghiệm khoảng 1,5cm , cho tiếp vào gần miệng ống nghiệm một miếng bông. Đậy miệng ống nghiệm bằng nút cao su có ống dẫn khí, đặt ống nghiệm vào giá đỡ sao cho miệng ống nghiệm hới chúc xuống, đầu ống dẫn được đặt sát lọ thủy tinh miệng rộng. + Đưa ngọn lửa đèn cồn lướt dọc theo thành ống nghiệm. Sau đó tập trung đun nóng vào đáy ống nghiệm chứa KMnO4 + Thử oxi bằng cách đưa que đóm có than hồng lên miệng lọ thu khí. + Quan sát hiện tượng, giải thích.   HS Tiến hành thí nghiệm   Đại diện nhóm nêu hiện tượng quan sát được giải thích, viết PTHH.   Các nhóm khác bổ sung hoặc thống nhất ý kiến. Chú ý: + Lấy KMnO4 một lượng nhỏ. + Khi đậy xoáy tròn nút cao su vào ống nghiệm cho chặt tránh làm vỡ ống nghiệm + Chú ý sử dụng đèn cồn đun đúng thao tác. + Đậy kín lọ thu khí oxi dùng cho TN 2. - Tương tự GV nêu mục đích thí nghiệm 2 - GV hướng dẫn học sinh TN theo tranh: + Cho lượng lưu huỳnh bằng hạt ngô vào thìa đốt và đốt trên ngọn lửa đèn cồn. + Quan sát hiện tượng. + Đưa nhanh thìa đốt bột S vào lọ chứa khí oxi. + Quan sát và so sánh hiện tượng.   HS Tiến hành thí nghiệm   Đại diện nhóm nêu hiện tượng quan sát được giải thích, viết PTHH.   Các nhóm khác bổ sung hoặc thống nhất ý kiến. * Hoạt động 5 : HS thu dọn vệ sinh viết tường trình. - GV treo bảng phụ mẫu tường trình thí nghiệm. 1. Yêu cầu - Biết lắp ráp một số dụng cụ thí nghiệm. - Biết được một số thao tác làm thí nghiệm: Điều chế và thu khí oxi, đốt lưu huỳnh trong không khí và trong oxi. 2. Nội dung thí nghiệm: - Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi. Chú ý khi đun KMnO4 và khí oxi đầy lọ. - Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi. Quan sát ngọn lửa S cháy trong không khí và trong oxi. 3. Tiến hành thí nghiệm 1. Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi 2. Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi. 4. Tường trình thí nghiệm. 4. Củng cố và luyện tập : - HS thu dọn, rửa dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành. - GV nhận xét ý thức, thái độ, kết qủa của học sinh trong tiết thực hành. - GV chấm điểm từng nhóm thực hành theo mẫu. Tuyên dương nhóm hoàn thành tốt 5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Hoàn thành bản tường trình vào tập. - Ôn tập kiến thức chương IV - Chuẩn bị: “Kiểm tra 1 tiết” V. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: - Phương pháp : - Hình thức tổ chức :

File đính kèm:

  • docT45.doc
Giáo án liên quan