. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Vận dụng kiến thức về clo và hợp chất clo.
2. Về kỉ năng :
- Tiếp tục tập luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm , quan sát , nhận xét và giải thích các hiện tượng xãy ra khi làm thí nghiệm .
3. Thái độ nhận thức : Rèn luyện tưu duy, say mê môn hoá học .
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5154 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành số 2 : tính chất hóa học của khí clo và hợp của clo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 41 Ngày 16 tháng 1 năm 2008
CHƯƠNG : V
Bài : 27
BÀI THỰC HÀNH SỐ 2 : Tính chất hóa học của khí clo và hợp của Clo
I. Mục tiêu :
Về kiến thức :
- Vận dụng kiến thức về clo và hợp chất clo.
Về kỉ năng :
Tiếp tục tập luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm , quan sát , nhận xét và giải thích các hiện tượng xãy ra khi làm thí nghiệm .
Thái độ nhận thức : Rèn luyện tưu duy, say mê môn hoá học .
II. Đồ dùng dạy học : GV : - Dụng cụ thí nghiệm , hoá chất , SGK . 1. Dụng cụ thí nghiệm : 2. Hoá chất : - Ống nghiệm (4) - KMnO4 , HCl đặc - Dung dịch HCl , H2SO4 đặc , NaCl
- Kẹp lấy hoá chất (1) - Dung dịchh HCl, NaCl ,HNO3 - Kẹp ống nghiệm ( 1) - dd AgNO3 , quì tím - Ống hút nhỏ giọt (6) Đèn cồn (1)III. Các hoạt động lên lớp :
1)Giảng bài mới :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
10’
15’
1. Thí nghiệm 1 : Tính tẩy màu khí clo ẩm. Cho vào ống nghiệm khô vài tinh thể KMnO4 , nhỏ tiếp vào dung dịch HCl đặc . Đậy nút ống nghiệm bằng nút cao su có đính một băng giấy màu ẩm2. Thí nghiệm 2 : Điều chế axit clohidricCho vào ống nghiệm (1) một ít muối ăn rồi rót dung dịch H2SO4 đặc đủ để thấm ít muối ăn . Rót 8ml nước cất vào ống nghiệm 2 lắp ráp theo hình vẽ . Đun ống nghiệm và thử bằng giấy quì.3. Thí nghiệm 3 : Bài thực tập phân biệt các dung dịch: Cho vào ống nghiệm không nhãn đựng các dung dịch HCl , HNO3 , NaCl . Tiến hành thí nghiệm nhận biết
Chia học sinh làm 4 nhóm : * Hoạt động I :
- Học sinh từng nhó phân công làm 4 thí nghiệm sgk và 1 thư kí ghi lại hiện tượng quan sát được . - Hướng dẫn học sinh và quan sát uốn nắn những thao tác sai . * Hoạt động II :
- Học sinh từng nhó phân công làm 4 thí nghiệm sgk và 1 thư kí ghi lại hiện tượng quan sát được . - Hướng dẫn học sinh và quan sát uốn nắn những thao tác sai .
* Hoạt động III :
GV hướng dẫn HS chọn hóa chất thích hợp để nhận biết. - Hướng dẫn học sinh và quan sát uốn nắn những thao tác sai .
Thí nghiệm 1 : Điều chế clo. Tính tẩy màu của clo ẩm HS làm thí nghiệm theo hướng dẫn
Nêu hiện tượng và viết phương trình
KMnO4 + HCl --->
Cl2 + HCl --->
Thí nghiệm 2 . Điều chế axit clohidricHs làm thí nghiệm và giải thích hiện tượng ,viết phương trình phản ứng
H2SO4 đặc + HCl-à
3. Thí nghiệm 3 : Bài thực tập phân biệt các dung dịch:
HS nhận 3 ống nghiệm không nhãn và tự chọn hóa chất thích hợp để nhận biết.
Trình bày cách tiến hành viết phương trình nếu có.
Hoàn thành : 10’ HS viết tường trình và dọn dẹp vệ sinh khi thí nghiệm
File đính kèm:
- hoa 10(1).doc