1 . Kiến thức
Học xong bài này Hs biết:
- Thế nào là hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ.
- Biết cách phân loại các chất hữu cơ.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng phân biệt, nhận biết, suy đoán.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng chương 4 Bài 34: khái niệm về hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 23
Môn: Hóa Học 9 Tiết : 43
Chương 4: HIĐROCACBON. NHIÊN LIỆU
Bài 34: KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HOÁ HỌC HỮU CƠ
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này Hs biết:
- Thế nào là hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ.
- Biết cách phân loại các chất hữu cơ.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng phân biệt, nhận biết, suy đoán.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Tranh, bảng phụ
Dụng cụ: ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, đèn cồn
Hoá chất: bông, dd Ca(OH)2
HS : Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .I. KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ
Gv cho Hs đọc thông tin hỏi:
+ Hợp chất hữu cơ có ở đâu?
+ Trong tự nhiên chất hữu cơ có nhiều hay ít.
+ Hợp chất hữu cơ có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống.
Gv nhận xét
Gv làm thí nghiệm yêu cầu Hs:
+ Quan sát hiện tượng, nhận xét
+ Vậy hợp chất hữu cơ là gì?
Gv nhận xét
Gv thông tin: đa số các hợp chất của cacbon là hợp chất hữu cơ ( Trừ một số ít là hợp chất của vô cơ như CO, CO2, H2CO3 và các muối cacbonnat kim loại)
Gv cho Hs đọc thông tin và quan sát sơ đồ hỏi:.
+ Phân loại hợp chất hữu cơ dựa vào đâu?
+ Hợp chất hữu cơ được phân làm mấy loại là những loại nào.
Gv nhận xét
Hs đọc thông tin nêu:
+ Hợp chất hữu cơ có ở xung quanh ta và ngay trong cơ thể con người.
+ nhiều
+ Rất quan trọng đối với đời sống : thực phẩm, nhiên liệu,…
Hs nhận xét
Hs quan sát
+ Hiện tượng: Nước vôi bị dẫn đục CO2
+ Hợp chất hữu cơ là hợp chất cử cacbon.
Hs nhận xét
Hs đọc thông tin và quan sát sơ đồ nêu
+ Thành phần trong hợp chất.
+ SGK tr.107
Hs nhận xét
1. Hợp chất hữu cơ có ở đâu?
Hợp chất hữu cơ có ở xung quanh ta và ngay trong cơ thể con người.
2. Hợp chất hữu cơ là gì?
Hợp chất hữu cơ là hợp chất của cacbon.
3. Các hợp chất hữu cơ được phân loại như thế nào?
Hợp chất hữu cơ gồm 2 loại:
- Hiđro cacbon: Phân tư chỉ có 2 nguyên tố là cacbon và Hiđro ( CH4, C2H2....)
- Dẫn xuất Hiđro cacbon: Phân tư ngoài 2 nguyên tố cacbon và hiđro còn có các nguyên tố khác như O, N, Cl... ( C2H6O, CH3Cl...)
Hoạt động 2: II. KHÁI NIỆM VỀ HOÁ HỌC HỮU CƠ
Gv cho Hs đọc thông tin hỏi:
+ Hóa học hữu cơ là gì.
+ Kể tên một số ngành sản xuất hóa học thuộc hóa học hữu cơ.
+ Hóa học hữu cơ có vai trò gì đối với sự phát triển kinh tế.
Gv nhận xét
Hs đọc thông tin nêu:
+ Hóa học hữu cơ là ngành hóa học chuyên nghiên cứu về các hợp chất hữu cơ.
+ Chế biến dầu mỏ.
Sản xuất nhựa chất dẻo.
Sản suất thuốc...
+ Hóa học hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong sư phát triển kinh tế xã hội như: Sản xuất dầu mỏ, sản xuất bánh kẹo...
Hs nhận xét
+ Hóa học hữu cơ là ngành hóa học chuyên nghiên cứu về các hợp chất hữu cơ.
+ Chế biến dầu mỏ.
Sản xuất nhựa chất dẻo.
Sản suất thuốc...
+ Hóa học hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong sư phát triển kinh tế xã hội như: Sản xuất dầu mỏ, sản xuất bánh kẹo...
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
Gv cho Hs đọc ghi nhớ, mục em có biết
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 1,2,3,4,5 SGK tr. 108
Đọc trước bài 35
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 23
Môn: Hóa Học 9 Tiết : 44
Bài 35: CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này Hs biết:
- Trong các hợp chất hữu cơ, các nguyên tử liên kết với nhau theo đúng hóa trị
( C=IV; O=II; H=I ...)
- Mỗi chất hữu cơ có một công thức cấu tạo ứng với một trật tự liên kết xác định.
- Các nguyên tử C có khả năng liên kết với nhau tạo thành mạch cacbon.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết CTCT , phân biệt được các chất qua CTCT.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Bảng phụ
HS : Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nêu khái niệm hợp chất hữu cơ và phân loại hợp chất hữu cơ?
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .I. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ
Gv giảng giải theo thông tin SGK tr. 109
Gv hướng dẫn Hs Viết CTCT phân tử một số chất.
Gv nhận xét
Gv hướng dẫn Hs viết CTCT phân tử C2H6, C3H8
Gv cho Hs trả lời câu hỏi:
+ Những nguyên tử cacbon có thể liên kết được với nhau không?
+ Liệu nguyên tử C trong hợp chất hữu cơ có hóa trị khác không
Gv giới thiệu; ta phân biệt 3 loại mạch C chính.
Gv giảng giải theo thông tin SGK tr. 110
Hs nghe và ghi bài
Hs Viết CTCT phân tử một số chất.
Ví dụ:
+ CH4
+ CH3Cl
+ CH3OH
Hs nhận xét
Hs viết CTCT phân tử C2H6, C3H8
Hs nêu:
+ Các nguyên tư C trong phân tử hợp chất hữu cơ có thì liên kết trực tiếp với nhau tạo thành mạch C.
+ Không
Hs nghe và ghi bài
Hs nghe và ghi bài
1. Hoá trị và liên kết giữa các nguyên tử
+ Trong hợp chất hữu cơ cacbon luôn có hoá trị IV, hiđro : I, oxi: II
+ Trong hợp chất hữu cơ các nguyên tử liên kết với nhau theo đúng hóa trị của chúng mỗi liên kết được biểu diển với nhau bằng một nét gạch nối giữa 2 nguyên tử.
2. Mạch cacbon
+ Các nguyên tư C trong phân tử hợp chất hữu cơ có thể liên kết trực tiếp với nhau tạo thành mạch C.
* Ta phân biệt 3 loại mạch cacbon.
+ Mạch thẳng
+ Mạch nhánh
+ Mạch vòng
Vớ dụ: SGK
3. Trật tự liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử
Mỗi hợp chất hữu cơ có một trật tự liên kết xác định giữa các nguyên tử trong phân tử.
Hoạt động 2: II. CÔNG THỨC CẤU TẠO
Gv cho Hs viết công thức cấu tạo của metan, rượu etylic
Gv hỏi: Nêu ý nghĩa của CTCT?
Gv nhận xét
Hs viết công thức cấu tạo của metan, rượu etylic
Hs nêu:
+ CTCT cho biết thành phần của phân tử và trật tự liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử.
Hs nhận xét
CTCT cho biết thành phần của phân tử và trật tự liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử.
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
Gv cho Hs đọc ghi nhớ, mục em có biết
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 1,2,3,4,5 SGK tr. 112
Đọc trước bài 36
File đính kèm:
- Tuan 23 - HH9.doc