Bài 1: Đưa thẻ đúng (màu xanh) nếu tán thành, đưa thẻ sai (màu đỏ) nếu không tán thành cho những ý kiến sau:
1.Tự ý sử dụng thư từ, sách vở, đồ dùng của người khác khi chưa được phép
2. Xem trộm nhật kí của người khác
3. Nhận giùm thư khi hàng xóm đi vắng
4. Lấy sách, truyện của người khác để đọc rồi lại cất trả vào chỗ cũ.
5. Sử dụng đồ của người khác xong rồi mới hỏi mượn.
Tôn trọng tài sản của người khác là hỏi mượn khi cần, chỉ sử dụng khi được phép, giữ gìn bảo quản cẩn thận khi sử dụng.
Bài 2: Hãy giải quyết các tình huống sau :
Tình huống 1: Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp, giờ ra chơi, em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu.
Tình huống 2: Giờ ra chơi, Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy mấy bạn lấy mũ làm bóng đá. Nếu có mặt ở đó , em sẽ làm gì?
Tình huống 1: Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp, giờ ra chơi, em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu.
Chạy tìm bạn và mượn bạn cuốn truyện, được sự đồng ý của bạn em mới lấy xem.
Tình huống 2:Giờ ra chơi, Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy mấy bạn lấy mũ làm bóng đá. Nếu có mặt ở đó , em sẽ làm gì?
Em sẽ nhặt mũ lên, phủi bụi trên mũ.Nhắc nhở các bạn khác đã có hành vi thiếu tôn trọng tài sản của người khác và chạy lại đưa mũ cho bạn.
27 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 3 - Tuần 28: Thực hành kĩ năng học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : ĐẠO ĐỨCBÀI: THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ IITUẦN 28MỤC TIÊUÔn tập các kiến thức đã học: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác; Tiết kiệm và ảo vệ nguồn nước; Chăm soc cây trồng vật nuôi.Thực hành các kỹ năng hành vi đạo đức theo kiến thức đã học. Áp dụng và thực hành hằng ngày ở mọi nơi, mọi lúc.+ Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. +Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. +Chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Hoạt động 1: Ôn tập các bài đã họcHoạt động 2: Đánh giá hành vi Bài 1: Đưa thẻ đúng (màu xanh) nếu tán thành, đưa thẻ sai (màu đỏ) nếu không tán thành cho những ý kiến sau:1.Tự ý sử dụng thư từ, sách vở, đồ dùng của người khác khi chưa được phép.2. Xem trộm nhật kí của người khác.3. Nhận giùm thư khi hàng xóm đi vắng.4. Lấy sách, truyện của người khác để đọc rồi lại cất trả vào chỗ cũ.Thẻ đỏThẻ xanh5. Sử dụng đồ của người khác xong rồi mới hỏi mượn.Tôn trọng tài sản của người khác là hỏi mượn khi cần, chỉ sử dụng khi được phép, giữ gìn bảo quản cẩn thận khi sử dụng. Bài 2: Hãy giải quyết các tình huống sau :THẢO LUẬN NHÓM 2Tình huống 1: Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp, giờ ra chơi, em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu.Tình huống 2: Giờ ra chơi, Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy mấy bạn lấy mũ làm bóng đá. Nếu có mặt ở đó , em sẽ làm gì?Tình huống 1: Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp, giờ ra chơi, em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu.Chạy tìm bạn và mượn bạn cuốn truyện, được sự đồng ý của bạn em mới lấy xem.Tình huống 2:Giờ ra chơi, Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy mấy bạn lấy mũ làm bóng đá. Nếu có mặt ở đó , em sẽ làm gì?Em sẽ nhặt mũ lên, phủi bụi trên mũ.Nhắc nhở các bạn khác đã có hành vi thiếu tôn trọng tài sản của người khác và chạy lại đưa mũ cho bạn.BỨC TRANHBÍ ẨN632541Câu 1. Nước được sử dụng ở đâu ?A. Miền núi.B. Miền biển.C. Đồng bằng.D. Cả 3 đáp án trên.BỨC TRANHBÍ ẨN632541Câu 2. Con người đang dùng nước để làm gì ?Nước được dùng trong sinh hoạt .B. Nước dùng để chăm sóc cây trồng và sản xuất nông nghiệp.D. Cả ba đáp án trên.C. Nước dùng vào trong sản xuất công nghiệp và xây dựng.BỨC TRANHBÍ ẨN63254Câu 3. Theo em, việc làm không gây ô nhiễm nguồn nước?Do con người đổ rác thải sinh hoạt, chất thải y tế bừa bãi, phun thuốc trừ sâu.B. Phân bón quá liều lượng và hoạt động trong công nghiệp,D. Do mưa lũ, băng tan, gió bão, núi lửa phun trào, xác chếtđộng vật, C. Nguồn nước cần được giữ gìn và bảo vệ cho cuộc sống hôm nay và mai sau.BỨC TRANHBÍ ẨN6354Câu 4. Việc làm nào thể hiện gây ô nhiễm nguồn nước?A. Sử dụng nước ô nhiễm có hại cho sức khỏe.B. Đổ chất thải sinh hoạt, nước thải của nhà máy ra ao hồ, sông, suối,D. Cần xử lí nước thải của nhà máy, bệnh viện.C. Gây ô nhiễm nguồn nước là phá hoại môi trường.BỨC TRANHBÍ ẨN654Câu 5. Những việc làm nào gây lãng phí nguồn nước?A. Tắt khóa vòi nước khi không sử dụng.B. Sử dụng nước tiết kiệm hợp lí.D. Tuyên truyền người dân bảo vệ, tiết kiệm vì nước là nguồn tài nguyên quý giá.C. Nước sạch không bao giờ cạn, nước giếng khoan, giếng Khơi không mất tiền nên không cần tiết kiệm.BỨC TRANHBÍ ẨN65Câu 6. Theo em, việc làm nào tiết kiệm nguồn nước ?Sử dụng nước tiết kiệm hợp lý, tuyên truyền người dân bảo vệ, tiết kiệm vì nước là nguồn tài nguyên quý giá.B. Nước sạch không bao giờ cạn.D. Đáp án B và C đúng.C. Nước giếng khơi, giếng khoan không phải trả tiền nênKhông cần tiết kiệm.BỨC TRANHBÍ ẨN6 Nước là tài nguyên quý và chỉ có hạn. Vì vậy chúng ta cần phải sử dụng hợp lí tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.Hoạt động 3: Xử lí tình huống và liên hệ bản thân Bài 3: Hãy ghép các tình huống ở cột A với các tình huống ở cột B cho phù hợp:1.Em nhìn thấy một bạn nhỏ đi lên bãi cỏ có ghi biển cấm.2. Em được phân công tưới cây và nhổ cỏ ở vị trí lớp mình. Thấy cây của lớp bên cạnh chưa được tưới nước5.Chăm sóc cho vật nuôi bằng cách4.Chúng ta có thể chăm sóc cho cây trồng bằng cách.3. Em đang cùng bạn chơi nhảy dây rất vui thì mẹ gọi về bảo em cho mèo ăn. Cột AB.Em sẽ tưới cây, bón phân, tỉa lá, bắt sâu, không bẻ cành, chặt, dẫm đạp...E. Em sẽ cho các con vật ăn đồ ăn tốt cho sức khỏe, vệ sinh, tiêm chủng.A.Em chào các bạn và về cho mèo ăn.D. Em sĩ khuyên bạn đi đường vòng, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan xung quanh.C.Em tưới cây giúp các bạn lớp bên cạnh.Cột BCây trồng, vật nuôi mang lại lợi ích và niềm vui cho con người. Mọi người cần tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.Chúc các con chăm ngoan học giỏi !
File đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_3_tuan_28_thuc_hanh_ki_nang_hoc_ki_ii.pptx