Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

1. Phân tích chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”

Thảo luận nhóm

1. Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện?

 2. Theo em, Pê- chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau câu chuyện xảy ra ?

3. Nếu em là Pê-chi-a, em có làm như vậy không? Vì sao?

Câu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện ?

Pê-chi-a

- Bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả.

Những người khác

- Mẹ Pê-chi-a đi làm lúc trời còn chưa sáng.

- Người công nhân lái máy cày đã cày xới đất suốt ngày.

 Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa.

 Mọi người đã đọc xong nhiều cuốn sách.

1. Phân tích chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”

Câu 2: Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ?

Câu 3: Nếu là Pê-chi-a em sẽ làm gì ? Vì sao?

 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.

ppt21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Đạo đức – lớp 4Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1)PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BÔn bài cũCâu 1: Các thầy giáo, cô giáo đã tận tình dạy dỗ các em nên người. Vậy các em cần phải thể hiện thái độ như thế nào đối với thầy giáo, cô giáo? Câu 2: Nêu những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo?Yêu lao động1. Phân tích chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”Thảo luận nhómĐóng vaiKể lại câu chuyện 1. Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện? 2. Theo em, Pê- chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau câu chuyện xảy ra ? 3. Nếu em là Pê-chi-a, em có làm như vậy không? Vì sao?1. Phân tích chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”Đại diện nhóm trình bàyCâu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện ?Pê-chi-aNhững người khác- Bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả.- Mẹ Pê-chi-a đi làm lúc trời còn chưa sáng.- Người công nhân lái máy cày đã cày xới đất suốt ngày. Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa. Mọi người đã đọc xong nhiều cuốn sách.Câu 2: Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ?Câu 3: Nếu là Pê-chi-a em sẽ làm gì ? Vì sao?1. Phân tích chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”1. Phân tích chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”Làm việc thật là vuiQuanh ta, mọi người đều làm việc. Cái đồng hồ tích tắc báo phút, báo giờ. Con gà trống gáy vang ò ... ó ... o, báo cho mọi người biết trời sắp sáng, mau mau thức dậy. Con tu hú kêu tu hú, tu hú. Thế là sắp đến mùa vải chín. Chim bắt sâu, bảo vệ mùa màng. Cành đào nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ, ngày xuân thêm tưng bừng. Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé luôn luôn bận rộn, mà lúc nào cũng vui. Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.Lười lao động là đáng chê trách. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. Hoàng Trung ThôngGhi nhớ2: Biểu hiện của yêu lao độngBài tập: Em hãy tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động và ghi vào hai cột:Yêu lao độngLười lao độngThảo luận nhóm2. Biểu hiện của yêu lao độngBài tập: Em hãy tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động và ghi vào hai cột:Yêu lao độngLười lao động- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở trường, ở lớp- Ỷ lại không tham gia lao động- Giúp đỡ bố mẹ những công việc vừa sức- Vừa làm, vừa chơi không tích cực- Làm tốt nhiệm vụ trực nhật..- Chỉ làm những việc dễ, việc khó đùn đẩy cho người khác..1. Phân tích truyện Một ngày của Pê- chi-a a) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ? b) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo :“Để đấy, mai nhoå cũng được, có sao đâu !”Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào ?2. Biểu hiện của yêu lao động 3. Đóng vai Hình ảnh về Yêu lao động *Hãy chọn Đ với ý đúng, chọn S với ý saiCơm ăn, áo mặc, sách vở , đều nhờ lao động mới có được.ĐChỉ người nghèo mới phải lao độngSLao động đem lại cho con người niềm vuiĐLao động giúp con người khỏe mạnhĐCHÚC CÁC EM HỌC SINHCHĂM NGOAN, HỌC GIỎI!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_8_yeu_lao_dong_tiet_1_nam_hoc_20.ppt
Giáo án liên quan