Giáo án Kĩ thuật 4 - Học kì 1

BÀI : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU,THÊU (TIẾT 1)

I Mục đích – Yêu cầu :

- HS biết các đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II Đồ dùng dạy học

- Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu.

- Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ.

- Khung thêu,sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt.

III Các hoạt động dạy - học

 

doc63 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 - Học kì 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Môn: Kĩ thuật Tuần: 1 BÀI : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU,THÊU (TIẾT 1) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết các đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. - Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II Đồ dùng dạy học - Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu. - Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. - Khung thêu,sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1phút 2 phút 10 phút 10 phút 10 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ : Bài mới : Giới thiệu: - Giới thiệu một số sản phẩm may, khâu, thêu. Để làm được những sản phẩm này cần có các vật liệu, dụng cụ nào và phải làm gì? - GV nêu mục đích bài học. Hoạt động1 : Quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu. Vải: - GV nhận xét - Hướng dẫn HS chọn vải để học khâu, thêu. Chọn vải trắng hoặc vải màu có sợi thô, dày như vải sợi bông , vải sợi pha. Không nên sử dụng vải lụa , xa tanh , vải ni lông vì những loại vải này mềm , nhũn, khó cắt , khó vạch dấu và khó khâu , thêu. Chỉ: - GV giới thiệu mẫu chỉ và đặc điểm của chỉ khâu và chỉ thêu. - Lưu ý HS : Muốn có đường khâu, thêu đẹp chọn chỉ có độ mảnh và độ dai phù hợp với vải. - Kết luận nội dung theo mục b. Hoạt động 2: Đặc điểm và cách sử dụng kéo - Nêu đặc điểm cấu tạo của kéo cắt vải ? - So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ ? - GV giới thiệu thêm kéo bấm cắt chỉ. - Lưu ý HS : Khi sử dụng kéo, vít kéo cần được vặn chặt vừa phải. - GV hướng dẫn HS cách cầm kép cắt vải. Hoạt động 3: Quan sát, nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác => Kết luận : - Thước may: dùng để đo vải, vạch dấu trên vải. - Thước dây: làm bằng vai tráng nhựa dài 150cm, để đo các số đo trên cơ thể. - Khung thêu: giữ cho mặt vải căng khi thêu. - Khuy cài, khuy bấm để đính vào nẹp áo, quần. - Phấn để vạch dấu trên vải. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Vật liệu , dụng cụ cắt , khâu , thêu ( Tiết 2) .Học và tìm hiểu các dụng cụ còn lại. - HS đọc nội dung a (SGK) và quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày, mỏng của các mẫu vải. - Đọc nội dung b và trả lời câu hỏi hình 1. - Quan sát hình 2 - HS quan sát hình 3 - 1, 2 HS thực hiện. Quan sát hình 6, quan sát 1 số mẫu vật: khung thêu, phần, thước. Mẫu SGK Mẫu vải Chỉ mẫu 2 loại kéo Mẫu vật thật Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 1 BÀI : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU,THÊU (TIẾT 2) I Mục đích – Yêu cầu : - Biết cách thực hiện xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). - Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II Đồ dùng dạy học - Kim may, kim thêu - Vải - SGK III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1phút 4 phút 2 phút 10 phút 15 phút 5 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Vật liệu , dụng cụ cắt , khâu , thêu ( Tiết 1 ) - Kể tên một số sản phẩm được làm từ vải? Nêu cách chọn vải ? - Cách sử dụng kéo ? - GV nhận xét . Bài mới : Giới thiệu: Hoạt động 1: Đặc điểm và cách sử dụng kim. - Đặc điểm chính: làm bằng kim loại cứng, có nhiều cỡ khác nhau. Mũi kim nhọn, sắc. - Thân kim nhỏ, nhọn về phía mũi - Đuôi kim hơi dẹt, có lỗ để xâu chỉ. - GV nhận xét * Lưu ý: Chọn chỉ có kích thước nhỏ hơn đuôi kim, vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu. Nếu khâu chỉ một kéo sợi chỉ dài 1/3. Nếu khâu chỉ đôi thì kéo cho 2 đầu sợi chỉ bằng nhau. - Vê nút chỉ (gút chỉ) dùng ngón cái và ngón trỏ quấn vòng tròn rồi miết đầu ngón cái vào vòng chỉ cho đầu chỉ xoắn lại. - Vừa nêu GV vừa thực hiện thao tác minh hoạ . Hoạt động 2: Thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - GV kiểm tra dụng cụ thực hành của HS. - GV quan sát nhận xét - Gọi 1 số HS lên bảng thực hành - GV tuyên dương HS làm được sản phẩm tốt. Hoạt động 3 ; Một số vật liệu và dụng cụ khác - Yêu cầu HS nêu một số vật liệu dụng cụ khác mà HS biết. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Cắt vải theo đường vạch dấu. - HS trả lởi . - Quan sát hình 4 và mẫu kim to, vừa, nhỏ và trả lời câu hỏi trong SGK . - HS quan sát hình 5a, b, c để nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ - 1 HS đọc nội dung b mục 2. - HS nêu tác dụng của cê nút chỉ. - 1, 2 HS thực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - HS thực hành theo nhóm 4 . SGK, kim mẫu Dụng cụ Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 2 BÀI : CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. - HSvạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đường kỹ thuật. - Giáo dục ý thức an toàn lao động. II Đồ dùng dạy học - Mẫu vải đã vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn, cắt 1 đoạn 7- 8cm. - Vải có kích thước 20cm x 30cm, kéo, phấn, thước. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1phút 4 phút 2 phút 6 phút 7 phút 10 phút 5 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Vật liệu dụng cụ cắt may, khâu, thêu. - GV nêu các câu hỏi trong SGK . Bài mới : Giới thiệu: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu. - GV gợi ý tác dụng của đường vạch dấu. - GV chốt: Vạch dấu trước để cắt vải được chính xác. Cắt vải theo đường vạch dấu được thực hiện theo hai bước : vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu . Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật Vạch dấu trên vải - GV đính vải lên bảng, gọi HS thực hiện thao tác trên bảng đánh dấu hai điểm cách nhau 15cm, vạch dấu nối hai điểm. => GV hướng dẫn HS thực hiện một số điểm cần lưu ý. Cắt vải theo đường vạch dấu - GV nhận xét, bổ sung. * Lưu ý: Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. Luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống mặt vải để cắt theo đúng đường vạch dấu. Hoạt động 3: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu - Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu dụng cụ. - Nêu thời gian và yêu cầu thực hành : Mỗi 2 HS vạch 2 đường dấu thẳng, mỗi đường dài 15cm, 2 đường cong, khoảng cách giữa hai đường 3 –4cm. Sau đó cắt theo đường vạch dấu. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm thực hành. - GV nêu chẩun đánh giá . - GV Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Khâu thường. - HS hát. - HS trả lời - HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu. - HS nêu các bước cắt vải theo đường vạch dấu. - HS nhận xét. - HS quan sát hình 1 a, 1b và nêu cách vạch dấu đường thẳng, đường cong trên vải. - 1 HS thực hiện thao tác vạch dấu đường cong lên mảnh vải . - HS quan sát hình 2a, 2b và nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. - 1, 2 HS đọc ghi nhớ - HS thực hành - Từng nhóm tự đánh giá. Vải mẫu SGK Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 2 BÀI : KHÂU THƯỜNG (TIẾT 1) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường. - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. - Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay. II Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình khâu thường. - Mẫu khâu thường, vải. - Sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường. - Chỉ, kim, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1phút 4 phút 2 phút 8 phút 22 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Cắt vải theo đường vạch dấu - Kiểm tra phần chuẩn bị dụng cụ học tập của HS . Bài mới : Giới thiệu: - GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: khâu thường còn được gọi là khâu tới, khâu luôn. - GV giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải . - GV kết luận: Đường khâu mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau, dài bằng nhau, cách đều nhau. - GV hỏi: Thế nào là khâu thường Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. 1 ) Hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu , thêu cơ bản - Hướng dẫn HS biết cách cầm vải cầm kim, cách lên kim, xuống kim. 2 ) GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV nhận xét hướng dẫn HS vạch dấu theo 2 cách đã học. - GV hướng dẫn hai lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường. Lần đầu hướng dẫn từng thao tác và giải thích. Lần 2 hướng dẫn nhanh các thao tác. - Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần phải làm gì? - Hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu * Lưu ý: - Khâu từ phải sang trái. - Tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhịp nhàng với sự lên xuống của mũi kim. - Dùng kéo cắt chỉ sau khi khâu. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Khâu thường (tiết 2 ). - HS quan sát mặt phải, mặt trái mẫu, quan sát hình 3a, 3b. - - Đọc mục 1 ghi nhớ. - Quan sát hình 1, 2a, 2b. - Quan sát tranh. Nêu các bước khâu thường - HS quan sát hình 4 nêu cách vạch dấu đường khâu thường. - HS đọc nội dung mục 2 quan sát hình 5a, 5b, 5c và tranh quy trình để trả lời câu hỏi. - Quan sát hình 6a, b, c. - HS đọc phần ghi nhớ. - HS tập khâu mũi khâu thường trên giấy kẻ ô li. - Các mũi khâu thường cách đều 1 ô trên giấy kẻ ô li. Vải mẫu SGK Tranh quy trình Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 3 BÀI: KHÂU THƯỜNG (TIẾT 2 ) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường. - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. - Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay. II Đồ dùng dạy học - Vải, kim, kéo. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1phút 4 phút 2 phút 25 phút 5 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Khâu thường (tiết 1) - Vì sao phải vạch dấu đường khâu ? - Thế nào là khâu thường ? - Vì sao phải khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu ? Bài mới : Giới thiệu: Hoạt động 1: HS thực hành khâu thường - GV nhận xét, dùng tranh quy trình nhắc lại thao tác kĩ thuật theo các bước: + Bước 1 : Vạch đường dấu + Bước 2 : Khâu các mũi khâu thường theo đường dấu (cách kết thúc đường khâu). - GV nhắc lại cách kết thúc đường khâu. - GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành. Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu. - Quan sát uốn nắn những HS còn yếu. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV nêu các tiêu chuần đánh giá sản phẩm. - GV nhận xét. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường. - 1, 2 HS thực hiện khâu thường (thao tác cầm vải, kim) - HS thực hành khâu thường trên vải. - HS tự đánh giá sản phẩm. Tranh quy trình Vải, chỉ, kim, kéo Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 3 BÀI: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (TIẾT 1) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. II Đồ dùng dạy học - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường - Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần). - Vải hoa (2 mảnh) 20 x 30cm. - Len, chỉ, kim, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1 phút 3 phút 2 phút 7 phút 24 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Khâu thường - Nhận xét sản phẩm của HS . Bài mới : Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường - GV nhận xét, chốt. - GV giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: ráp tay áo, cổ áo, áo gối, túi.... Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Hướng dẫn HS một số điểm cần lưu ý : + Vạch dấu trên vạch trái của vải. + Úp mặt phải hai mảnh vải vào nhau xếp 2 mép vải bằng nhau rồi khâu lược. - Sau mỗi lần rút kim, kép chỉ cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng. - GV nhận xét và chỉ ra các thao tác chưa đúng và uốn nắn. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường( Tiết 2 ) . - HS quan sát, nhận xét. Đường khâu, các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mép vải úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải. - Nêu ứng dụng của của khâu ghép mép vải . - Quan sát hình 1 để nêu cách vạch dấu đường khâu ghép hai mép vải. - Quan sát hình 2, 3 nêu cách khâu lược, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - 1, 2 HS lên bảng thực hiện thao tác vừa hướng dẫn. - HS nhận xét - HS đọc ghi nhớ. - HS tập khâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Mẫu áo, bao gối SGK Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 4 BÀI: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (TIẾT 2) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. II Đồ dùng dạy học - Vải hoa 2 mảnh 20 x 30cm. - Chỉ khâu, kim, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1 phút 4 phút 2 phút 25 phút 5 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường (Tiết 1) - Nêu các chi tiết cần lưu ý khi khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Bài mới : Giới thiệu: - GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. Hoạt động 1: HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường - GV nhận xét và nêu các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường: Bước 1: Vạch dấu đường khâu Bước 2: Khâu lược Bước 3: Khâu ghép hai mép vải - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nêu thời gian và yêu cầu thực hành. - GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm Khâu ghép hai mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mảnh vải. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải tương đối thẳng. Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Khâu đột thưa. - HS nhắc lại quy trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - HS thực hành. - HS tự đánh giá các sản phẩm. Vải hoa, kim, chỉ, kéo, thước, phấn Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 4 BÀI: KHÂU ĐỘT THƯA (TIẾT 1) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa theo từng vạch dấu - Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình mẫu khâu đột thưa. - Mẫu vài khâu đột thưa. - Vải trắng 20 x 30cm, len, chỉ, kim, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy – học: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1 phút 4 phút 2 phút 6 phút 24 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường (tiết 2). - GV nhận xét sản phẩm - Nêu một số ứng dụng thực tế Bài mới : Giới thiệu: - GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu đường khâu đột thưa, hướng dẫn HS quan sát các mũi khâu ở mặt phải, ở mặt trái kết hợp với quan sát hình 1. - GV nhận xét và kết luận. + Mặt phải: các mũi khâu cách đều nhau giống mũi khâu thường. + Mặt trái: Mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề. + Khâu đột thưa phải khâu từng mũi một (sau mỗi mũi khâu, phải rút chỉ). - GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV treo tranh quy trình khâu đột thưa. - GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, mũi thứ hai bằng kim khâu len. - Nhận xét thao tác HS. * Lưu ý: + Khâu theo chiều từ phải sang trái. + Thực hiện theo quy tắc “lùi 1, tiến 3”. + Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá. + Cuối đường khâu xuống kim để kết thúc đường khâu. - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ của HS. - Tổ chức cho HS tập khâu đột thưa trên giấy kẻ ô li. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị: Khâu đột thưa (tiết 2). - HS trả lời câu hỏi. Đặc điểm của mũi khâu đột thưa? So sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát hình 2, 3, 4 nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa. - HS tự vạch dấu đường khâu (giống vạch dấu đường khâu thường) - HS đọc mục 2 (SGK) xem hình 3a, b, c, d vànêu cách khâu đột thưa. - 1, 2 HS quan sát thao tác của GV để thực hiện thao tác khâu lại mũi, nút chỉ cuối đường khâu. - HS nêu cách kết thúc đường khâu. - Đọc mục 2 phần ghi nhớ. Vải mẫu SGK Tranh quy trình Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 5 BÀI: KHÂU ĐỘT THƯA (TIẾT 2) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa theo từng vạch dấu - Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II Đồ dùng dạy học - Vải trắng 20 x 30cm. - Chỉ màu, kim, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồdùng dạy học 1 phút 4 phút 2 phút 25 phút 5 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ: Khâu đột thưa (tiết 1) - HS nêu lại quy trình khâu đột thưa. Bài mới : Giới thiệu: Khâu đột thưa (tiết 2). Hoạt động 1: HS thực hành khâu đột thưa - GV nhận xét, củng cố kĩ thuật khâu đột thưa theo 2 bước: Bước 1: Vạch dấu đường khâu. Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nêu thời gian yêu cầu thực hành. - GV quan sát, uốn nắn thao tác cho các HS còn lúng túng. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. Đường vạch dấu thẳng. Khâu được các mũi khâu đột thưa theo từng vạch dấu. Đường khâu tương đối phẳng Các mũi khâu mặt phải tương đối bằng nhau và đều nhau. Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. Củng cố – Dặn dò: - Đánh giá kết quả học tập. - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài: Khâu đột mau. - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột thưa. - HS thực hành khâu các mũi khâu đột thưa. - HS tự đánh giá sản phẩm. Vải, kim, chỉ Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Tuần: 5 Môn: Kĩ thuật BÀI : KHÂU ĐỘT MAU (TIẾT 1) I Mục đích – Yêu cầu : - HS biết khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau. - Khâu được các mũi khâu đột mau theo từng vạch dấu - Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận. II Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình mẫu khâu đột mau. - Mẫu vài khâu đột mau, mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - Vải sợi bông 20 x 30cm, len, kim, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 1 phút 4 phút 2 phút 10 phút 20 phút 3 phút Khởi động: Bài cũ:Khâu đột thưa - Nhận xét sản phẩm. - Nêu lại quy trình khâu đột thưa. - Nhận xét. Bài mới : Giới thiệu: - GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu đột mau. - Nêu đặc điểm của của mũi khâu đột thưa ? - GV giới thiệu đường may bằng máy, hướng dẫn HS quan sát , so sánh . - GV chốt: Mặt phải đường khâu của mũi khâu đột mau dài bằng nhau, nối liên tiếp nhau giống các mũi may bằng máy may. Mặt trái, mũi khâu sau lấn lên ½ mũi khâu trước. - GV nêu ứng dụng của khâu đột mau Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV treo tranh quy trình khâu đột mau và quy trình khâu đột thưa. GV chốt: Giống là khâu mũi một và lùi lại 1 mũi để xuống kim. Khác nhau về khoảng cách lên kim. - Hướng dẫn cách khâu mũi thứ nhất, thứ hai (giống cách hướng dẫn khâu đột thưa). - GV hướng dẫn quan sát hình 4 để kết thúc đường khâu đột mau. * Lưu ý: + Khâu theo chiều từ phải sang trái. + Khâu theo quy tắc lùi 1, tiến 2. + Khâu đúng đường vạch dấu. + Không rút chỉ quà chặt. - GV hướng dẫn lần 2 thao tác khâu Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị: Khâu đột mau ( Tiết 2 ). - HS quan sát các mũi khâu mặt phải, mặt trái của mẫu , quan sát hình 1a, 1b - HS nêu. - Từ gợi ý trên, HS rút ra khái niệm khâu đột mau. - Nhận xét về độ khít, độ chắc chắn của đường khâu so với mũi khâu thường. - HS quan sát rút ra điểm giống và khác nhau trong quy trình, và kĩ thuật khâu. - HS quan sát hình 2 để nêu cách vạch dấu đường khâu. - Quan sát hình 3a, b, c - 1, 2 HS thực hiện thao tác khâu đột mau mũi 3 và 4. - HS đọc ghi nhớ. Vải khâu đột mau Hình SGK Tranh quy trình Các ghi nhận, lưu ý Ngày : Môn: Kĩ thuật Tuần: 6 BÀI: KHÂU ĐỘT MAU (TIẾT 2) I Mục đích – Yêu cầu : Như tiết 1. II Đồ dùng dạy học Tranh quy trình. Vải 20 x 30cm. Kim, chỉ, kéo, thước, phấn. III Các hoạt động dạy - học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng dạy học 4’ 1’ 25’ 5’ 2’ Khởi động: Bài cũ: Khâu đột mau (tiết 1) - HS nhắc lại quy trình thao tác kĩ thuật khâu đột mau. - GV nhận xét. Bài mới : Giới thiệu: Khâu đột mau (tiết 2). II. Hướng dẫn: + Hoạt động 1: HS thực hành khâu đột mau - GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thao tác khâu 3 – 4 mũi khâu đột mau. - GV hệ thống lại các bước: Bước 1: Vạch dấu đường khâu. Bước 2: Khâu các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu. - GV nhắc 1 số điểm cần lưu ý khi khâu để HS thực hiện đúng kĩ thua

File đính kèm:

  • docKT hoc ki 1.Doc