Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 3: Tiết kiệm - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh

I. Tìm hiểu truyện đọc: Thảo và Hà

Nhóm 1 :

Hoàn cảnh sống của Thảo và Hà như thế nào?

- Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền?

- Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì?

Nhóm 2 :

Khi đậu vào lớp 10 Hà vòi tiền mẹ làm gì?

Trước khi đến nhà Thảo, Hà có suy nghĩ gì?

Nghe Thảo và mẹ nói chuyện Hà có suy nghĩ gì?

Nhận xét về bạn Hà như thế nào?

Nhóm 1:

Hoàn cảnh sống của Thảo và Hà: Gia đình nghèo, bố mất sớm, mẹ vất vả nuôi 3 chị em

-Khi được mẹ thưởng tiền để đi chơi Thảo không lấy để dành tiền mua gạo

- Việc làm của Thảo thể hiện đức tính: Tiết Kiệm

Nhóm 2 :

Khi đậu vào lớp 10 Hà vòi tiền mẹ để đi chơi

Trước khi đến nhà Thảo, Hà có suy nghĩ rủ Thảo đi chơi

Nghe Thảo và mẹ nói chuyện, Hà có suy nghĩ: Hối hận

Nhận xét về bạn Hà: Lúc đầu tiêu xài lãng phí về sau biết Tiết Kiệm

Thông qua câu chuyện giữa Thảo và Hà em rút ra được bài học gì?

 

ppt38 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 3: Tiết kiệm - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: GDCDGV: Trịnh Thị Mai Linh Trường THCS Long Biên 2. Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa như thế nào?Kiến tha lâu cũng đầy tổ. Siêng làm thì có, siêng học thì hay.Ăn chắc mặc bền.Ăn ngay nói thẳngKIỂM TRA BÀI CŨ1. Trong các câu sau, câu nào là thể hiện tính siêng năng, kiên trì? Và cho biết câu ca dao vừa tìm khuyên ta điều gì?Bài hát con heo đấtMẹ mua cho em con heo đất Mẹ mua cho em con heo đất í o i ò .... Ngày hôm nay em vui lắm, Cầm heo trên tay em ngắm í ò í o .... Hoạt động khởi độngBài hát con heo đấtLàm sao cho heo mau lớn, Làm sao cho heo mau lớn, í o i ò .... Heo không cần ăn cơm Heo không đòi ăn cá Heo chỉ cần em bế trên tay ầu ơ Hoạt động khởi độngBài hát con heo đấtEm không thèm mua kem (ut it) Em không thèm mua bánh (ut it) Em để dành cho heo Em lì xì heo đất hai trăm mỗi ngày Hoạt động khởi độngBài hát con heo đấtNày heo ơi (ơi), ngoan nhé (ngoan nhé) í o Này heo con ơi (ơi) mau lớn (mau lớn) Hoạt động khởi độngI. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC“ Thảo và Hà” I. Tìm hiểu truyện đọc: Thảo và HàThảo luận nhóm:- Hoàn cảnh sống của Thảo và Hà như thế nào?- Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền?- Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì?Nhóm 2 :Nhóm 1 :Khi đậu vào lớp 10 Hà vòi tiền mẹ làm gì?Trước khi đến nhà Thảo, Hà có suy nghĩ gì?Nghe Thảo và mẹ nói chuyện Hà có suy nghĩ gì?Nhận xét về bạn Hà như thế nào?Bài 3: TIẾT KIỆMI. Tìm hiểu truyện đọc: Truyện đọc: Thảo và Hà- Hoàn cảnh sống của Thảo và Hà: Gia đình nghèo, bố mất sớm, mẹ vất vả nuôi 3 chị em-Khi được mẹ thưởng tiền để đi chơi Thảo không lấy để dành tiền mua gạo- Việc làm của Thảo thể hiện đức tính: Tiết KiệmNhóm 2 :Nhóm 1:Khi đậu vào lớp 10 Hà vòi tiền mẹ để đi chơiTrước khi đến nhà Thảo, Hà có suy nghĩ rủ Thảo đi chơiNghe Thảo và mẹ nói chuyện, Hà có suy nghĩ: Hối hậnNhận xét về bạn Hà: Lúc đầu tiêu xài lãng phí về sau biết Tiết Kiệm Thông qua câu chuyện giữa Thảo và Hà em rút ra được bài học gì?I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC“ Thảo và Hà” II. NỘI DUNG BÀI HỌC1. Thế nào là tiết kiệm? Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.Em hãy lấy ví dụ về tiết kiệm? Chúng ta cần tiết kiệm những gì?-Của cải vật chất: tiền, điện, tivi, tủ, bàn ghế, tập sách .-Thời gian: học tập, vui chơi, làm việc nhà- Sức lực: giữ sức khỏe, tập thể thao, tránh nắng, mưa-Nhiên liệu: xăng, dầu, gas, chất đốt.Tài nguyên thiên nhiên: nước, đất, rừng, động thực vật, khoáng sản trong lòng đất .. =>Keo kiệt, bủn xỉn, xa hoa, lãng phí. Trái với tiết kiệm là gì? Phân biệt keo kiệt, bủn xỉn và xa hoa, lãng phí với tiết kiệm Xa hoa, lãng phí: . Keo kiệt, bủn xỉn: Phân biệt keo kiệt, bủn xỉn và xa hoa, lãng phí với tiết kiệm Xa hoa, lãng phí: Là sử dụng: + của cải, tiền bạc, + sức lực, + thời gian một cách thừa thãi, hoang phí quá mức nhu cầu cần thiết. Keo kiệt, bủn xỉn: Là sử dụng:+ của cải, tiền bạc + sức lực+thời gian một cách hạn chế quá đáng, thiếu thốn dưới mức nhu cầu cần thiết. 10 giờ sángI. Tìm hiểu bài: II. Nội dung bài học:1. Thế nào là tiết kiệm?2. Ý nghĩa của sống tiết kiệmEm hãy kể câu chuyện về tiết kiệm? Sau ngày tuyên bố độc lập 2/9/1945, nước ta gặp khó khăn lớn đó là nạn đói đe doạ. Bác Hồ đã ra lời kêu gọi mọi người tiết kiệm lương thực để giúp đồng bào nghèo bằng biện pháp hũ gạo cứu đói. Bác gương mẫu thực hiện trước bằng cách mỗi tuần nhịn ăn một bữa, bỏ số gạo ấy vào hũ gạo cứu đói.Tiết kiệm mang lại những ý nghĩa gì? Thể hiện sự quí trọng kết quả lao động của bản thân mình và người khác. Giúp chúng ta tích lũy vốn để phát triển kinh tế gia đình, đất nước.Thể hiện lối sống của người có văn hóa.II. NỘI DUNG BÀI HỌC2. Ý nghĩa của sống tiết kiệm. 1. Thế nào là sống tiết kiệm? 2. Ý nghĩa của sống tiết kiệm. 3. Cách rèn luyện tính tiết kiệm.I. TRUYỆN ĐỌC II. NỘI DUNG BÀI HỌCTrò Chơi: Nhóm 1: Em hãy nêu những việc làm thể hiện tiết kiệm trong gia đình?Nhóm 2: Em hãy nêu những việc làm thể hiện tiết kiệm ở trường lớp?Thời gian : 3 phútTiết kiệm ở trong gia đìnhTiết kiệm ở lớp,ở trường- Ăn mặc giản dị. Tiêu dùng đúng mức. Biết tiết kiệm điện nước. Không lãng phí thời gian học để chơi. Không làm hư hỏng đồ dùng do cẩu thả. Tận dụng tái chế đồ cũ, phế liệu Không lãng phí điện, nước ...- Giữ gìn bàn ghế. Tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng. Dùng nước xong khoá lại. Không vẽ bậy lên bàn ghế, lên tường. Không làm hỏng tài sản chung. Ra vào lớp đúng giờ. Không ăn quà vặt trong giờ học, xả rác bừa bãiHọc sinh thực hiện tiết kiệm như thế nào?Học sinh tiết kiệm bằng cách:- Phải biết thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.- Giữ gìn tài sản, sách vở, dụng cụ học tập. Sử dụng điện nước hợp lí. Sắp xếp thời gian để vừa học, vừa giúp đỡ ba mẹ. Giảm bớt chi tiêu không cần thiết.Biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức củacải, vật chất thời gian, sức lực, của mình và của người khác.- Trái với tiết kiệmlà xa hoa, lãng phí.- Phân biệt giữa tiết kiệm với hà tiện, keokiệt và xa hoa lãng phí. Thể hiện sự quí trọng kết quả lao động của bản thân mình vàngười khác. Giúp chúng ta tích lũy vốn để phát triển kinh tế gia đình, đất nước. Thể hiện lối sống của người có văn hóa.-Tiết kiệm mọi lúc,mọi nơi.- Giữ gìn tài sản, dụngcụ học tập.- Sử dụng điện nước hợp lí.-Biết sắp xếp thời gian Hãy đánh dấu x vào ô trống tương ứng với thành ngữ nói về tiết kiệm:III. BÀI TẬP CỦNG CỐ Năng nhặt chặt bị. Cơm thừa, gạo thiếu. Góp gió thành bão. Của bền tại người. Vung tay quá trán.- Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ.xxxHành vi nào thể hiện sống tiết kiệm?a. Buổi tối mải xem ti vi không lo học bài. b. Bật đèn sáng khi không có người.c. Vứt dụng cụ học tập bừa bãi. d. Sắp xếp thời gian hợp lí vừa học, vừa giúp đỡ cha mẹ.III. BÀI TẬP CỦNG CỐ III. BÀI TẬP CỦNG CỐ BT : Tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tiết kiệm?Kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ.Tích tiểu thành đại.Ăn chắc, mặc bền.Ăn phải dành, có phải kiệm.Góp gió thành bão.Khi lành để dành khi đau.Một miếng khi đói bằng một gói khi đau.Ăn ít no lâu, ăn nhiều nhanh đói.Bài 3HƯỚNG DẪN VỀ NHÀHọc thuộc nội dung bài tiết kiệm..Đối với bài học ở tiết học sau: - Chuẩn bị bài 4: “Lễ độ”+ Đọc truyện , trả lời câu hỏi gợi ý SGK/7,8.+ Tìm biểu hiện của Lễ độ+ Tìm ca dao, tục ngữ về Lễ độ.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_3_tiet_kiem_nam_hoc_20.ppt
Giáo án liên quan