1. Kiến thức:
- Nắm được các vụ gieo trồng chính trong năm
- Nắm được các biện pháp xử lí hạt giống :bằng nước ấm, bằng hóa chất
- Biết được các phương pháp gieo trồng cây nông nghiệp và vận dụng vào thực tế địa phương
2. Kĩ năng:So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Gieo trồng cây nông nghiệp bài 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP
Tuần:13 Ngày soạn: 31/10/2009
Tiết: 14 Ngày dạy : 02/11/2009
Bài 16:
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
Nắm được các vụ gieo trồng chính trong năm
Nắm được các biện pháp xử lí hạt giống :bằng nước ấm, bằng hóa chất
Biết được các phương pháp gieo trồng cây nông nghiệp và vận dụng vào thực tế địa phương
2. Kĩ năng:So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng trong sản xuất.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: Tranh phóng to hình 27 , 28 SGK
- Hs: : n/c SGK; tìm hiểu thời vụ ở địa phương
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Bài cũ:
? Mục đích của việc làm đất là gì ?
? Có những công việc làm đất nào ? Mục đích của từng công việc ?
2. Giới thiệu bài: Sau khi làm đất xong theo các em chúng ta sẽ tiến hành công việc gì tiếp theo ? à HS trả lời
Vậy gieo trồng cây nông nghiệp cần chú ý những vấn đề gì ?Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay .
3. Phát triển bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1 Tìm hiểu thời vụ gieo trồng
? Em hãy kể tên một số cây nông nghiệp có ở địa phương em?
Yêu cầu hs đọc thông tin sgk và liên hệ thực tế.
? Thời vụ gieo trồng là gì?
? Căn cứ vào đâu để xác định thời vụ gieo trồng?
- Gv cung cấp thông tin: mỗi loại cây trồng chỉ thích hợp với thời tiết , nếu đem cây trồng từ vùng lạnh đến vùng có khí hậu nóng thí cây trồng sẽ không sinh trưởng và phát triển được ví dụ : Hoa hồng Đà Lạt
? Bình thường 1 năm chia làm mấy mùa
? Trong năm có những vụ gieo trồng chính nào?
- Gv giới thiệu thêm về vụ đông ở các tỉnh ngoài Bắc (thời tiết, cây trồng tương ứng như ở Đà Lạt)
- Gv yêu cầu Hs kết luận
- HS kể tên cây
- Đọc thông tin sgk và liên hệ thực tế và trả lời được :
à Mỗi loại cây được gieo và một khoảng thời gian nhất định gọi là thời vụ
à Thời tiết, sâu bệnh, đặc điểm cây trồng..
à 4 mùa
à Vụ đông xuân, hè thu, vụ mùa.
- Thu thập thêm thông tin
- HS kết luận
I. Thời vụ gieo trồng
- Là khoảng thời gian người ta gieo trồng một loại cây nào đó gọi là thời vụ gieo trồng ..
- Căn cứ để xác định :
Khí hậu
Loại cây trồng
Sâu bệnh
- Các vụ gieo trồng : vụ đông xuân , hè thu , vụ mùa
Hoạt động 2: Tìm hiểu việc kiểm tra và xử lí hạt giống
- Gv yêu cầu Hs nhớ lại kiến thức về tiêu chí của một giống tốt
Đọc thông tin
? Kiểm tra hạt giống nhằm mục đích gì?
-Gv yêu cầu Hs nhận xét , Gv nhận xét và bổ sung thông tin liên hệ thực tế địa phương
- Gv yêu cầu Hs tìm hiểu thông tin và trả lời :
? Có những phương pháp nào xử lý hạt giống
? Cho ví dụ minh họa
- Gv nhận xét và giải thích thêm lí do của xử lí hạt giống
- Gv yêu cầu Hs kất luận
- HS nhớ lại kiến thức và trả lời được
-Đọc thông tin sgk
à Loại bỏ hạt sâu bệnh, cỏ dại và chọn hạt to.
à Tăng sức nảy mầm và diệt sâu bệnh.
-HS tìm hiểu thông tin và trả lời được
à phương pháp: Xử lý bằng nước ấm (lúa, đậu), xử lý bằng hoá chất (ngô cao sản,…)
- Học sinh tiếp thu kiến thức
- Hs kết luận
II. Kiểm tra và xử lí hạt giống
Mục đích : kích thích hạt nảy mầm nhanh , diệt trừ sâu bệnh có trong hạt
P2 xử lý :
+ Bằng nhiệt độ : dùng nước ấm
+ Bằng hoá chất : dùng hóa chất
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp gieo trồng cây nông nghiệp
- Hướng dẫn hs liên hệ thực tế.
? Có những phương pháp gieo trồng nào?
? Mỗi phương pháp lấy ví dụ minh hoạ?
? Yêu cầu kỹ thuật của các phương pháp gieo trồng là gì?
- Gv giải thích thêm về yêu cầu kỹ thuật
- Gv giáo dục cho Hs ý thức tham gia lao động ở gia đình và bảo vệ cây trồng
- Gv yêu cầu Hs kết luận
Hs liên hệ thực tế sản xuất ở địa phương.
à Trồng bằng hạt (cây họ đậu, lúa, ngô), bằng cây con (cà chua, xú), bằng củ (khoai), cành(mía).
à Đảm bảo thời vụ, khoảng cách, độ nông sâu từng loại cây khác nhau là khác nhau….
- HS tiếp thu kiến thức
- HS lĩnh hội kiến thức
- Hs tự rút ra kết luận.
III. Phương pháp giep trồng
Có các phương pháp gieo trồng như:trồng bằng hạt, bằng cây con (bằng củ, bằng cành…).
4. Củng cố và đánh giá.
-Đọc ghi nhớ sgk
+/Khoanh tròn ý đúng nhất: Yếu tố quyết định đến thời vụ:
a. Sâu bệnh. b.Khí hậu c. Con người d.giống cây trồng
+/ Nối ghép ý:
Côt A
Cột B
Ghép
1.Mụch đích làm đất
a. Làm đất nhỏ và thu gom rác
2. Cày đất
b. Dễ thoát nước và dễ chăm sóc
3. Bừa đất
c. Lật đất sâu lên bề mặt
4.Lên luống
d. Làm đất tơi xốp,diệt cỏ dại,sâu bệnh -> cây trồng phát triển tốt.
5. Dặn dò:
- Học bài và tìm hiểu phần “Có thể em chưa biết”
- Chuẩn bị bài thực hành (17,18): Mang chậu nhỏ, chuẩn bị hạt giống (đậu ), khây gieo trồng.
File đính kèm:
- tiet 14 chuan.doc