Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 26, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng

A. Mục tiêu

1. Kiến thức.

- Trình bày được các nội dung của việc chăm sóc cây rừng sau khi trồng và yêu cầu kĩ thuật của nội dung công việc, vai trò của mỗi công việc trong việc chăm sóc rừng.

- Nêu được thời gian, số lần cần chăm sóc rừng sau khi trồng và giải thích vì sao những năm đầu mới trồng thì số lần chăm sóc cần nhiều, càng về sau số lần chăm sóc càng giảm

2. Kĩ năng.

- Biết vận dụng những hiểu biết đã học vào thực hiện chăm sóc cây rừng.

3. Thái độ.

- Tham gia tích cực trong công việc chăm sóc , bảo vệ cây rừng.

B. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên.

2. Học sinh.

C. Tổ chức giờ học

* Khởi động (2 phút)

1. Kiểm tra đầu giờ.(7).

2. Giới thiệu bài(1).

Khi trồng rừng ta thấy tỉ lệ cây sống sau khi trồng rất thấp, cây chết do nhiều nguyên nhân nhưng các sai phạm trong kĩ thuật trồng rừng là một trong các nguyên nhân cơ bản. Để cây trồng đạt tỉ lệ sống cao chúng ta cùng tìm hiểu quy trình trồng cây con và chăm sóc rừng sau khi trồng trong bài học này.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 26, Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/12/2012. Ngày giảng: 11/12/2012. Tiết 26 - Bài 27. Chăm sóc rừng sau khi trồng A. Mục tiêu 1. Kiến thức. - Trình bày được các nội dung của việc chăm sóc cây rừng sau khi trồng và yêu cầu kĩ thuật của nội dung công việc, vai trò của mỗi công việc trong việc chăm sóc rừng. - Nêu được thời gian, số lần cần chăm sóc rừng sau khi trồng và giải thích vì sao những năm đầu mới trồng thì số lần chăm sóc cần nhiều, càng về sau số lần chăm sóc càng giảm 2. Kĩ năng. - Biết vận dụng những hiểu biết đã học vào thực hiện chăm sóc cây rừng. 3. Thái độ. - Tham gia tích cực trong công việc chăm sóc , bảo vệ cây rừng. B. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên. 2. Học sinh. C. Tổ chức giờ học * Khởi động (2 phút) 1. Kiểm tra đầu giờ.(7’). 2. Giới thiệu bài(1’). Khi trồng rừng ta thấy tỉ lệ cây sống sau khi trồng rất thấp, cây chết do nhiều nguyên nhân nhưng các sai phạm trong kĩ thuật trồng rừng là một trong các nguyên nhân cơ bản. Để cây trồng đạt tỉ lệ sống cao chúng ta cùng tìm hiểu quy trình trồng cây con và chăm sóc rừng sau khi trồng trong bài học này. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng HĐ1: Tìm hiểu Thời gian và số lần chăm sóc (10’). - Mục tiêu: + Nêu được thời gian, số lần cần chăm sóc rừng sau khi trồng và giải thích vì sao những năm đầu mới trồng thì số lần chăm sóc cần nhiều, càng về sau số lần chăm sóc càng giảm. - Đồ dùng: - Cách tiến hành. GV: giới thiệu thời gian và số lần chăm sóc. ? vì sao giảm số lần chăm sóc khi rừng khép tán? HS: nghe giảng và trả lời: cây trồng lớn có khả năng sinh sống độc lập, ánh sáng lọt vào rừng yếu, cây hoang dại mọc thưa GV: nhận xét và kết luận. HĐ2: Tìm hiểu công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. (20 phút) - Mục tiêu: + Trình bày được các nội dung của việc chăm sóc cây rừng sau khi trồng và yêu cầu kĩ thuật của nội dung công việc, vai trò của mỗi công việc trong việc chăm sóc rừng. - Đồ dùng: - Cách tiến hành. GV: cho HS quan sát hình 44 và trả lời câu hỏi SGK. HS: cá nhân phát biểu. -GV chốt cho HS ghi vở. ? Nguyên nhân nào làm cho cây rừng sau khi trồng chậm phát triển , thậm chí là chết hàng loạt? HS: cây hoang dại chèn ép cây trồng, đất khô cằn và thiếu dinh dưỡng GV: kết luận I. Thời gian và số lần chăm sóc 1. Thời gian - Sau khi trồng 1-3 tháng cần chăm sóc ngay và liên tục 4 năm 2. Số lần chăm sóc - Giảm dần trong năm khi cây rừng đã khép tán và mức độ phát triển của cây rừng. II. Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng 1. Làm rào bảo vệ 2. Phát quang 3. Làm cỏ 4. Xới đất, vun gốc 5. Bón phân 6. Tỉa và dặm cây * Củng cố và hướng dẫn học bài ( 5 phút) 1. Củng cố: GV cho HS đọc phần ghi nhớ SGK. ? Nêu công việc chăm sóc rưng sau khi trồng? 2. Hướng dẫn học bài. - Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài. Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học trong học kì I, chuẩn bị tiết sau ôn tập học kì.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_26_bai_27_cham_soc_rung_sau_khi.doc