Bài giảng Hàm số bậc hai (tiết 4)

Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 - Hiểu được thế nào là hàm số bậc hai.

 -Hiểu được quan hệ giữa hàm số y = a.x2 +b.x + c và hàm số y = a.x2.

 2.Kỹ năng:

 - Khi cho một hsb hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh , phương trình của trục đối

 xứng và hướng bề lõm của Parabol (đồ thị hs bậc hai ấy)

- Vẽ thành thạo các parabol dạng y = ax2+bx+c bằng cách xác định đỉnh , trục đối

 xứng và một số điểm khác

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hàm số bậc hai (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút 20 Ngày soạn:4/ 10 /2012 HÀM SỐ BẬC HAI A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hàm số bậc hai. -Hiểu được quan hệ giữa hàm số y = a.x2 +b.x + c và hàm số y = a.x2. 2.Kỹ năng: - Khi cho một hsb hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh , phương trình của trục đối xứng và hướng bề lõm của Parabol (đồ thị hs bậc hai ấy) Vẽ thành thạo các parabol dạng y = ax2+bx+c bằng cách xác định đỉnh , trục đối xứng và một số điểm khác Qua đó suy ra được sự biến thiên , lập bảng biến thiên của hàm số và nêu được 1 số tính chất khác của hs . 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập. B-Phương pháp: -GV: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp C-Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giáo án, SGK. 2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp. D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp. III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1'). Để hiểu hàm số bậc hai, chúng ta cùng nghiên cứu bài học sau. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: ĐN HSB2 GV: yêu cầu học sinh cho biết các hệ số a, b, c HS: a = 2, b = 1, c = 2 Hoạt động 2: Đồ thị HSB2 GV: Cho học sinh nhắc lại đồ thị hàm số y = a.x + b HS: Trả lời câu hỏi GV: Hãy biến đổi về dạng tổng của 1 bình phương với một hằng số HS: y = (x – 1)2 +2 GV: Từ đồ thị y = x2 tịnh tiến như thế nào để được đồ thị hàm số y = (x – 1)2 +2 HS: Tịnh tiến sang phải 1 đơn vị sau đó tịnh tiến lên trên 2 đơn vị GV: Từ đồ thị hàm số y = a.x2 tịnh tiến như thế nào để được đồ thị hàm số y = a(x-p)2+q HS: Trả lời câu hỏi -Lần1 : tịnh tiến (P0) sang phải p đơn vị nếu p > 0, sang trái đơn vị nếu p < 0 ta được (P1) -Lần2 : tịnh tiến (P1) lên trên q đơn vị nếu q > 0, xuống dưới đơn vị nếu q < 0 T20: HÀM SỐ BẬC HAI 1).Định nghĩa: Hàm số bậc hai là hàm số được cho bằng biểu thức có dạng y = ax2+bx+c (a, b, c là hằng số , a0) Tập xác định của hsb2 R. vd1: y = 2x2 + x + 2 2) Đồ thị của hsố bậc hai: a)Nhắc lại về đthị hsố y = ax2 (a0) Đồ thị hs y = ax2 (a0) là parabol(Po) có các đặc điểm sau ①Đỉnh của parabol(Po) là gốc toạ độ O; ②Parabol (Po) có trục đxứng là trục tung ; ③Parabol (Po) hướng bề lõm lên trên khi a > 0 và xuống dưới khi a < 0. b) Đồ thị hàm số y = ax2+bx+c (a0) + VD: y = x2 - 2.x + 3 + ax2+bx+c==a Đặt =b2-4ac, p= -, q= - Thì hs y = ax2+ bx + c có dạng y = a(x-p)2+q Kết luận: Đt hs y = ax2+bx+c (a0) là một parabol có đỉnh I, nhận đường thẳng x = -làm trục đối xứng và hướng bề lõm lên trên khi a > 0, xuống dưới khi a < 0 *Cách vẽ đồ thị: - Xđ đỉnh : I -Xác định trục đối xứng và hướng bề lõm của parabol -Xác định các điểm đặc biệt (thường là giao điểm của parabol với các trục tọa độ và các điểm đx với chúng qua trục đối xứng) IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số bậc hai. -Đồ thị hàm bậc hai: Toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng bề lõm - Các phép tịnh tiến đồ thị. V.Dặn dò:(2') - Học sinh chuẩn bị bài mới: Hàm số bậc hai(tt). VI. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDS10-.20.doc