Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hàm số bậc hai.
-Hiểu được quan hệ giữa hàm số y = a.x2 +b.x + c và hàm số y = a.x2.
2.Kỹ năng:
- Khi cho một hsb hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh , phương trình của trục đối
xứng và hướng bề lõm của Parabol (đồ thị hs bậc hai ấy)
- Vẽ thành thạo các parabol dạng y = ax2+bx+c bằng cách xác định đỉnh , trục đối
xứng và một số điểm khác
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hàm số bậc hai (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút
20
Ngày soạn:4/ 10 /2012
HÀM SỐ BẬC HAI
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hàm số bậc hai.
-Hiểu được quan hệ giữa hàm số y = a.x2 +b.x + c và hàm số y = a.x2.
2.Kỹ năng:
- Khi cho một hsb hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh , phương trình của trục đối
xứng và hướng bề lõm của Parabol (đồ thị hs bậc hai ấy)
Vẽ thành thạo các parabol dạng y = ax2+bx+c bằng cách xác định đỉnh , trục đối
xứng và một số điểm khác
Qua đó suy ra được sự biến thiên , lập bảng biến thiên của hàm số và nêu được 1 số tính chất khác của hs .
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
B-Phương pháp:
-GV: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên: Giáo án, SGK.
2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp.
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp.
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1'). Để hiểu hàm số bậc hai, chúng ta cùng nghiên cứu bài học sau.
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: ĐN HSB2
GV: yêu cầu học sinh cho biết các hệ số a, b, c
HS: a = 2, b = 1, c = 2
Hoạt động 2: Đồ thị HSB2
GV: Cho học sinh nhắc lại đồ thị hàm số y = a.x + b
HS: Trả lời câu hỏi
GV: Hãy biến đổi về dạng tổng của 1 bình phương với một hằng số
HS: y = (x – 1)2 +2
GV: Từ đồ thị y = x2 tịnh tiến như thế nào để được đồ thị hàm số y = (x – 1)2 +2
HS: Tịnh tiến sang phải 1 đơn vị sau đó tịnh tiến lên trên 2 đơn vị
GV:
Từ đồ thị hàm số y = a.x2 tịnh tiến như thế nào để được đồ thị hàm số y = a(x-p)2+q
HS: Trả lời câu hỏi
-Lần1 : tịnh tiến (P0) sang phải p đơn vị nếu p > 0, sang trái đơn vị nếu p < 0 ta được (P1)
-Lần2 : tịnh tiến (P1) lên trên q đơn vị nếu q > 0, xuống dưới đơn vị nếu
q < 0
T20: HÀM SỐ BẬC HAI
1).Định nghĩa:
Hàm số bậc hai là hàm số được cho bằng biểu thức có dạng y = ax2+bx+c (a, b, c là hằng số , a0)
Tập xác định của hsb2 R.
vd1: y = 2x2 + x + 2
2) Đồ thị của hsố bậc hai:
a)Nhắc lại về đthị hsố y = ax2 (a0)
Đồ thị hs y = ax2 (a0) là parabol(Po) có các đặc điểm sau
①Đỉnh của parabol(Po) là gốc toạ độ O;
②Parabol (Po) có trục đxứng là trục tung ;
③Parabol (Po) hướng bề lõm lên trên khi a > 0 và xuống dưới khi a < 0.
b) Đồ thị hàm số y = ax2+bx+c (a0)
+ VD: y = x2 - 2.x + 3
+ ax2+bx+c==a
Đặt =b2-4ac, p= -, q= -
Thì hs y = ax2+ bx + c có dạng y = a(x-p)2+q
Kết luận:
Đt hs y = ax2+bx+c (a0) là một parabol có đỉnh I, nhận đường thẳng x = -làm trục đối xứng và hướng bề lõm lên trên khi a > 0, xuống dưới khi a < 0
*Cách vẽ đồ thị:
- Xđ đỉnh : I
-Xác định trục đối xứng và hướng bề lõm của parabol
-Xác định các điểm đặc biệt (thường là giao điểm của parabol với các trục tọa độ và các điểm đx với chúng qua trục đối xứng)
IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số bậc hai.
-Đồ thị hàm bậc hai: Toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng bề lõm
- Các phép tịnh tiến đồ thị.
V.Dặn dò:(2')
- Học sinh chuẩn bị bài mới: Hàm số bậc hai(tt).
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- DS10-.20.doc