Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hàm số bậc nhất.
-Hiểu được hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
2.Kỹ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng tìm TXĐ và xét sự biến thiên của hàm số bậc nhất.
-Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng khoảng.
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hàm số bậc nhất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút
18
Ngày soạn:29/ 09 /2012
HÀM SỐ BẬC NHẤT
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hàm số bậc nhất.
-Hiểu được hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
2.Kỹ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng tìm TXĐ và xét sự biến thiên của hàm số bậc nhất.
-Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng khoảng.
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
B-Phương pháp:
-GV: Luyện tập
-Học sinh giải bài tập.
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên: Giáo án, SGK.
2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp.
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp.
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1'). Để hiểu hàm số bậc nhất, chúng ta cùng nghiên cứu bài học sau.
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Trình bày nội dung hàm số bậc nhất
HS: Theo dõi kết hợp trả lời câu hỏi
Gv giải thích tính đồng biến và nghịch biến của hàm số
Gọi hs lập bảng biến thiên (a< 0)
Gọi hs phát biểu
GV: Nêu cách vẽ
1).Sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất:
Định nghĩa:
Hsố bậc nhất là hs được cho bằng bthức có dạng :
y = ax+b (a,b là các hằng số , a0)
a). Sự biến thiên:
Tập xác định : R
a > 0 : hsố đồng biến /R
a < 0 : hsố nghịch biến /R
Bảng biến thiên :
b).Đồ thị:
Đồ thị của hs y=ax+b (a0) là1 đường thẳng có hệ số góc bằng a và có đặc điểm sau :
Không songsong và không
trùng với các trục tọa độ
Cắt trục tung tại B(0;b) và
cắt trục hoành tại A(-
Ví dụ1: Đồ thị hàm số
y =2x+4 là đthẳng đi qua 2 điểm A(-2;0) và B(0;4).
Từ đẳng thức 2x+4=2(x+2)
Suy ra đt y=2x+4 có thể thu được từ đt (d):y=2x bằng 1 trong 2 cách sau :
-Tịnh tiến (d) lên trên 4 đvị
-Tịnh tiến sang trái 2 đơn vị
Chú ý:
(d) : y = ax+b
(d’) :y = a’x+b’
1)(d)//(d’)a= a’vàbb’
2) (d) cắt (d’) aa’
2).Hàm số: y =
a)Hs bnhất trên từng khoảng(SGK)
b)Đt và sự bt of hs y=,a0
Hs y= về thực chất cũng là hsb nhất trên từng khoảng
Ví dụ2: Xét hs y=
Ví dụ3: Xét hs y=
IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số bậc nhất, hệ số góc của đường thẳng, đk để hai đường thẳng song song- cắt nhau- trùng nhau.
Đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng
Các phép tịnh tiến một điểm và tịnh tiến đồ thị.
V.Dặn dò:(2')
- Học sinh chuẩn bị bài mới: Bài tập.
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- DS10-.18.doc