Bài giảng Hàm số bậc nhất (tiếp theo)

Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 - Hiểu được thế nào là hàm số bậc nhất.

 -Hiểu được hàm số bậc nhất trên từng khoảng.

 2.Kỹ năng:

-Rèn luyện các kỹ năng tìm TXĐ và xét sự biến thiên của hàm số bậc nhất.

 -Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng khoảng.

 3.Thái độ:

 -Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hàm số bậc nhất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút 18 Ngày soạn:29/ 09 /2012 HÀM SỐ BẬC NHẤT A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hàm số bậc nhất. -Hiểu được hàm số bậc nhất trên từng khoảng. 2.Kỹ năng: -Rèn luyện các kỹ năng tìm TXĐ và xét sự biến thiên của hàm số bậc nhất. -Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng khoảng. 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập. B-Phương pháp: -GV: Luyện tập -Học sinh giải bài tập. C-Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giáo án, SGK. 2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp. D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp. III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1'). Để hiểu hàm số bậc nhất, chúng ta cùng nghiên cứu bài học sau. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Trình bày nội dung hàm số bậc nhất HS: Theo dõi kết hợp trả lời câu hỏi Gv giải thích tính đồng biến và nghịch biến của hàm số Gọi hs lập bảng biến thiên (a< 0) Gọi hs phát biểu GV: Nêu cách vẽ 1).Sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất: Định nghĩa: Hsố bậc nhất là hs được cho bằng bthức có dạng : y = ax+b (a,b là các hằng số , a0) a). Sự biến thiên: Tập xác định : R a > 0 : hsố đồng biến /R a < 0 : hsố nghịch biến /R Bảng biến thiên : b).Đồ thị: Đồ thị của hs y=ax+b (a0) là1 đường thẳng có hệ số góc bằng a và có đặc điểm sau : Không songsong và không trùng với các trục tọa độ Cắt trục tung tại B(0;b) và cắt trục hoành tại A(- Ví dụ1: Đồ thị hàm số y =2x+4 là đthẳng đi qua 2 điểm A(-2;0) và B(0;4). Từ đẳng thức 2x+4=2(x+2) Suy ra đt y=2x+4 có thể thu được từ đt (d):y=2x bằng 1 trong 2 cách sau : -Tịnh tiến (d) lên trên 4 đvị -Tịnh tiến sang trái 2 đơn vị Chú ý: (d) : y = ax+b (d’) :y = a’x+b’ 1)(d)//(d’)a= a’vàbb’ 2) (d) cắt (d’) aa’ 2).Hàm số: y = a)Hs bnhất trên từng khoảng(SGK) b)Đt và sự bt of hs y=,a0 Hs y= về thực chất cũng là hsb nhất trên từng khoảng Ví dụ2: Xét hs y= Ví dụ3: Xét hs y= IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số bậc nhất, hệ số góc của đường thẳng, đk để hai đường thẳng song song- cắt nhau- trùng nhau. Đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng Các phép tịnh tiến một điểm và tịnh tiến đồ thị. V.Dặn dò:(2') - Học sinh chuẩn bị bài mới: Bài tập. VI. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDS10-.18.doc