Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 15: Hình chữ nhật - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Thúy

1.Định nghĩa:

Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông .

Tứ giác ABCD là hình chữ nhật

Chứng minh hình chữ nhật ABCD trên hình vẽ cũng là một hình bình hành, một hình thang cân?

Chứng minh:

Hình chữ nhật ABCD là hình bình hành

 (vì có các góc đối bằng nhau)

Hình chữ nhật ABCD là hình thang cân

 (vì có AB // CD và

Hình chữ nhật cũng là một hình bình hành, cũng là một hình thang cân.

? Hãy nêu các tính chất của hình bình hành và hình thang cân bằng cách điền vào bảng sau?

2.Tính chất

Hình chữ nhật có tất cả các tính chất của hình bình hành, của hình thang cân.

Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.

 

ppt35 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 15: Hình chữ nhật - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Thúy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINHGIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THANH THÚYTRƯỜNG THCS LONG BIÊNNĂM HỌC 2020 - 2021KIỂM TRA BÀI CŨ:PNMQ70o110o70oGFHEOSKTLCBAD1. Phát biểu định nghĩa và tính chất của hình bình hành?2. Trong các hình sau: a. Hình nào là hình bình hành? Hình 1Hình 2Hình 3Hình 4KIỂM TRA BÀI CŨ:PNMQ70o110o70oGFHEOSKTLCBAD1. Phát biểu định nghĩa và tính chất của hình bình hành?2. Trong các hình sau: a. Hình nào là hình bình hành? b. Hình nào là hình thang cân?Hình 1Hình 2Hình 3Hình 4CBADHình 4 Tứ giác ABCD có là một hình chữ nhậtTUẦN 8-TIẾT 15 : HÌNH CHỮ NHẬT 1.Định nghĩa: CBADHình chöõ nhaät laø töù giaùc coù boán goùc vuoâng .Cách vẽ hình chữ nhậtCách vẽ hình chữ nhậtCách vẽ hình chữ nhậtTUẦN 8-TIẾT 15 : HÌNH CHỮ NHẬT 1.Định nghĩa: ACBDA = B = C = D = 900Töù giaùc ABCD laø hình chöõ nhaät Hình chöõ nhaät laø töù giaùc coù boán goùc vuoâng .Chứng minh:Chứng minh hình chữ nhật ABCD trên hình vẽ cũng là một hình bình hành, một hình thang cân?Hình chữ nhật ABCD là hình bình hành (vì có các góc đối bằng nhau) A B CDHình chữ nhật ABCD là hình thang cân (vì có AB // CD và ?1TUẦN 8- TIẾT 15 : HÌNH CHỮ NHẬT Hình chữ nhật cũng là một hình bình hành, cũng là một hình thang cân.TUẦN 8-TIẾT 15 : HÌNH CHỮ NHẬT 1.Định nghĩa:CBAD2.Tính chất? Hãy nêu các tính chất của hình bình hành và hình thang cân bằng cách điền vào bảng sau?Tứ giác ABCD là hình chữ nhật A = B = C = D = 900CạnhCác cạnh đối ...............................Hai cạnh bên ......GócCác góc đối .................................................................bằng nhau.Đường chéoHai đường chéo ..............................................Hai đường chéo ...........................Đối xứngGiao điểm hai đường chéo là ...............................Trục đối xứng là .......song song và bằng nhaubằng nhautâm đối xứngbằng nhauHai góc kề một đáycắt nhau tại trung điểm của mỗi đườngbằng nhauđường thẳng đi qua trung điểm của hai đáyCác cạnh đối song song và bằng nhauBốn góc bằng nhau và bằng 900Hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đườngGiao điểm hai đường chéo là tâm đối xứng.Hai đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh đối là trục đối xứngHình thang caânHình bình haønhHình chöõ nhaätTUẦN 8 -TIẾT 15 : HÌNH CHỮ NHẬT 1.Định nghĩa:2.Tính chấtHình chữ nhật có tất cả các tính chất của hình bình hành, của hình thang cân.CBADOd2d1* AB//CD, AD//BC AB = CD, AD = BC* A = B = C = D = 90o* OA = OB = OC = OD* O là tâm đối xứng* d1, d2 là hai trục đối xứngTrong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.1.Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật.Để nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật, ta cần chứng minh tứ giác có mấy góc vuông ? Vì sao ??1.Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật.2.Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật.Nếu một tứ giác là hình thang cân thì cần thêm điều kiện gì về góc sẽ là hình chữ nhật ? Vì sao??1.Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật.2.Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật.3.Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật.Nếu tứ giác là hình bình hành thì cần thêm điều kiện gì về góc sẽ trở thành hình chữ nhật ? Vì sao??3/Dấu hiệu nhận biết: 1-Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật. 2-Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật. 3-Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật. 4-Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.Nếu tứ giác là hình bình hành thì cần thêm điều kiện gì về đường chéo sẽ trở thành hình chữ nhật ? ? 4-Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.CHÖÙNG MINH(Daáu hieäu 4)GTKLABCD là hình bình hành AC = BDABCD là hình chữ nhậtABCD ABCD laø hình chữ nhậtHình thang cân có: 2 góc kề một đáy cùng bằng CBADAB//CD và AC = BD (gt)ABCD là hình bình hànhChứng minh:(SGK/98)ABCD là hình bình hành nên: AB//CD; AD//BC.Ta có: AB//CD và AC = BD nên ABCD là hình thang cân.Suy ra:Mà(hai góc trong cùng phía do AD//BC) nên Do đó hình thang cân ABCD có:Vậy ABCD là hình chữ nhật.ABCDABCD là hình bình hànhAC = BDGTKLABCD hình chữ nhậtBài tập: Phát biểu sau đúng hay sai?Câu hỏiĐúngSaiSTứ giác có hai góc vuông là hình chữ nhậtBài tập : Phát biểu sau đúng hay sai?Câu hỏiĐúngSaiSTứ giác có hai góc vuông là hình chữ nhậtHình thang có một góc vuông là hình chữ nhậtSABCDBài tập: Các phát biểu sau đúng hay sai?Câu hỏiĐúngSaiSTứ giác có hai góc vuông là hình chữ nhậtHình thang có một góc vuông là hình chữ nhậtTứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.SABCDSBài tập: Các phát biểu sau đúng hay sai?Câu hỏiĐúngSaiSTứ giác có hai góc vuông là hình chữ nhậtHình thang có một góc vuông là hình chữ nhậtTứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường là hình chữ nhật.SSĐCBADO?2: Với một chiếc compa, ta sẽ kiểm tra được hai đoạn thẳng bằng nhau hay không bằng nhau. Bằng compa, để kiểm tra tứ giác ABCD có là hình chữ nhật hay không, ta làm thế nào?ABCDAB = CDAD = BC ABCD lµ hình bình hµnh (Cã c¸c c¹nh ®èi b»ng nhau)Hình bình hành ABCD có hai đường chéo AC = BD nên là hình chữ nhật.Tứ giác ABCD có AC cắt BD tại O và OA=OC=OB=OD suy ra ABCD là hình chữ nhật.CDABO?3a/ Tứ giác ABDC là hình gì? Vì sao? Hình 86 b/ So sánh các độ dài AM và BC. -Tứ giác ABDC là hình bình hành vì có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường; ABDC là hình chữ nhật, nên AD = BCVậy ta có AM = AD = BC. c/ Tam giác vuông ABC có AM là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền. Hãy phát biểu tính chất tìm được ở câu b) dưới dạng một định lí. Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền.-Hình bình hành ABDC có = 900 Vậy tứ giác ABDC là hình chữ nhật.Cho hình 87a/ Tứ giác ABDC là hình gì? Vì sao? b/ Tam giác ABC là tam giác gì? Hình 87?4 Tứ giác ABDC là hình bình hành vì có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Vậy tam giác ABC là tam giác vuông. c/ Tam giác ABC có đường trung tuyến AM bằng nửa cạnh BC. Hãy phát biểu tính chất tìm được ở câu b) dưới dạng một định lí.Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông Hình bình hành ABDC là hình chữ nhật vì có hai đường chéo bằng nhau. Tứ giác ABDC là hình chữ nhật nên = 900 4/Áp dụng vào tam giác:*Định lí áp dụng vào tam giác:1.Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền.2. Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông.MCBAHKBài tập : Cho tam giác ABC có  = 90 ; AB = 7cm; AC = 24cm. M là trung điểm của BC. a) Tính độ dài trung tuyến AM.b) Vẽ MH vuông góc với AB; MK vuông góc với AC. Tứ giác AHMK là hình gì? Vì sao?0 //Giải . a/ Theo định lí Py - ta- go ta có : Mà AM = BC : 2 hay AM = 25 :2 = 12,5 (vì AM là trung tuyến của tam giác vuông ABC). Vậy AM = 12,5cm.b/ Tứ giác AHMK là hình chữ nhật vì có : TUẦN 8-TIẾT 15 : HÌNH CHỮ NHẬT 1.Định nghĩa:2.Tính chấtCBADOd2d1 3.Dấu hiệu nhận biết (SGK) 4. Áp dụng vào tam giác. 5. Củng cố: Nêu định nghĩa hình chữ nhật? Hình chữ nhật có những tính chất gì? Nêu dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật? Nêu định lí về đường trung tuyến trong tam giác vuông ứng với cạnh huyền?HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: * Đối với bài học ở tiết học này:  Học kỹ nội dung định nghĩa + tính chất dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.  Xem và giải lại các ? + Bài tập đã giải  Bài tập về nhà: BT 61/99.  Hướng dẫn BT 61/99: + Vận dụng dấu hiệu thứ ba để giải.HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC: * Đối với bài học ở tiết học này:  Học kỹ nội dung định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.  Xem và giải lại các ? Bài tập đã giải  Bài tập về nhà: BT 61/99.  Hướng dẫn BT 61/99: + Vận dụng dấu hiệu thứ ba để giải.* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Ôn lại kiến thức về: Đường trung bình của tam giác, cách vẽ tứ giác ABCD. Định lí các từ vuông góc đến song song SGK hình học lớp 7.  Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập” mang theo êke + compa + bảng nhóm.XIN CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_tiet_15_hinh_chu_nhat_nam_hoc_2020.ppt