* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:
Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi phát ra âm thanh.
* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:
Do đâu mà vật có thể phát ra âm thanh?
Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng, và khi chúng có sự va chạm với nhau.
Hoạt động 3: Khi nào vật phát ra âm thanh.
Thí nghiệm 1: Rắc ít giấy vụn lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không?Khi gõ trống mạnh hơn ta thấy có gì khác?
Thí nghiệm 2: Dùng tay gãy vào dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.
Thí nghiệm 3: Hãy đặt tay vào cổ như hình 4 và hô to “Khoa học thật lí thú”, khi nói tay em có cảm giác gì?
2/.Thực hành cách phát ra âm thanh
Khi nói, không khí từ phổi đi lên khí quản, qua dây thanh quản các dây thanh rung động.
Rung động này tạo ra âm thanh.
13 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Tiết 41: Âm thanh - Phạm Thúy Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ AMÔN: Khoa họcTiết : 41 – Tuần : 21BÀI: Âm thanhGV Thực hiện: Phạm Thúy HồngKHOA HỌCKiểm tra bài cũ: Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch?Chúng ta có thể sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như: thu gom và xử lí phân, rác hợp lí, giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ và của nhà máy, giảm bụi, khói đun bếp, bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanhÂm thanhCác âm thanh xung quanh ta :Tiếng nói,tiếng hát,tiếng gà gáy,tiếng cười,tiếng học bài,Âm thanh do con người gây ra :tiếng sóng vỗ,tiếng côn trùng,tiếng trống,tiếng chim hót,tiếng sấm,tiếng động cơ,tiếng gió,tiếng đàn,tiếng mưa,Âm thanh do thiên nhiên gây ra :Âm thanh thường nghe buổi sáng, tối:.Âm thanhKết luận: Xung quanh chúng ta có rất nhiều âm thanh. Hằng ngày. Hằng giờ tai ta nghe được âm thanh đó.1/.Tìm hiểu các âm thanh xung quanh.Âm thanhKHOA HỌC* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh: Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏiphát ra âm thanh.Hoạt động nhóm 2 Thời gian: 5 phút.KHOA HỌC:ÂM THANH* Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh:Do đâu mà vật có thể phát ra âm thanh?Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng, và khi chúng có sự va chạm với nhau. Hoạt động 3: Khi nào vật phát ra âm thanh. Thí nghiệm 1: Rắc ít giấy vụn lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không?Khi gõ trống mạnh hơn ta thấy có gì khác?Thí nghiệm 2: Dùng tay gãy vào dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xảy ra.Thí nghiệm 3: Hãy đặt tay vào cổ như hình 4 và hô to “Khoa học thật lí thú”, khi nói tay em có cảm giác gì?Âm thanh2/.Thực hành cách phát ra âm thanhHoạt động tổKhoa4Thực hành đánh trống.*Hãy đặt tay vào cổ như hình 4, khi nói tay bạn có cảm giác gì ? Nhóm 2Âm thanhKhi nói, không khí từ phổi đi lên khí quản, qua dây thanh quảnlàm các dây thanh rung động. Rung động này tạo ra âm thanh.2/.Thực hành cách phát ra âm thanhÂm thanh2/.Thực hành cách phát ra âm thanhKết luận :Âm thanh do các vật rung động phát ra.Âm thanhKết luận: Xung quanh chúng ta có rất nhiều âm thanh. Hằng ngày. Hằng giờ tai ta nghe được âm thanh đó. Âm thanh do các vật rung động phát ra.Trò chơi :" Đoán tên và hướng của âm thanh "Tiết học kết thúc
File đính kèm:
- bai_giang_khoa_hoc_lop_4_tiet_41_am_thanh_pham_thuy_hong.pptx