I/ Mục tiêu:
HS phân biệt được sự cháy và sự oxi hoá chậm.
Hiểu được các đk phát sinh sự cháy từ đó biết được các biện pháp để dập tắt sự cháy.
2. Liên hệ được với các hiện tượng trong thực tế.
II/ Phương pháp:
Đàm thoại, thuyết trình
III/ Tiến trình tổ chức giờ học:
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Không khí và các Sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần:
Ngày dạy: Tiết:
Không khí- sỰ cháy
I/ Mục tiêu:
HS phân biệt được sự cháy và sự oxi hoá chậm.
Hiểu được các đk phát sinh sự cháy từ đó biết được các biện pháp để dập tắt sự cháy.
2. Liên hệ được với các hiện tượng trong thực tế.
II/ Phương pháp:
Đàm thoại, thuyết trình
III/ Tiến trình tổ chức giờ học:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra :
Thành phần của không khí? Biện pháp để bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm?
Chữa bài tập 7/99
( Thể tích kk mà mỗi người hít vào trong một ngày đêm là:
0,5m3 * 24 = 12 (m3)
- Lượng oxi có trong thể tích đó là:
(12*20) : 100 = 2,4 (m3)
Thể tích oxi mà mỗi người cần trong một ngày đêm là:
2,4 : 3 = 0,8 m3 )
3. Các hoạt động học tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: ? Em hãy lấy một ví dụ về sự cháy và một ví dụ về sự oxi hoá chậm
HS: Lấy ví dụ
Sự cháy: Gas cháy
Sự oxi hoá chậm: Sắt để lâu trong kk bị gỉ
GV: ? Sự cháy và sự oxi hoa chậm giống và khác nhau như thế nào?
HS:
Giống nhau: Sự cháy và sự oxi hoa chậm đều là sự oxi hoá , có toả nhiệt.
Khác nhau:
+ Sự cháy: Có phát sáng
+ Sự oxi hoá chậm: Không phát sáng
GV: ?Vậy sự cháy là gì? Sự oxi hoá chậm là gì?
HS: Nêu khái niệm
GV: Thuyết trình: Trong điều kiện nhất định, sự oxi hoá chậm có thể chuyển thành sự cháy; đó là sự tự bốc cháy.
à Vì vậy trong nhà máy, người ta cấm không được chất giẻ lau máy có dính dầu mỡ thành đống đề phòng sự tự bốc cháy
GV: Ta để cồn, gỗ, than trong không khí, chúng không tự bốc cháy à Muốn cháy được phải có điều kiện gì
HS: Muốn gỗ, than, cồn cháy được phải đốt cháy các vật đó.
GV: Đối với bếp than, nếu ta đóng cửa lò, có hiện tượng gì xảy ra? Vì sao?
HS: Nếu đóng cửa lò, than sẽ cháy chậm lại và có thể tắt vì thiếu oxi
GV: ? Vậy các điều kiện phát sinh sự cháy là gì?
HS: Trả lời
GV: Vậy muốn dập tắt sự cháy, ta cần thực hiện những biện pháp nào?
HS: Trả lời
GV: Trong thực tế, để dập tắt đám cháy, người ta thường dùng những biện pháp nào? Em hãy phân tích cơ sở của những biện pháp đó.
HS: Trong thực tế, để dập tắt đám cháy, người ta thường làm như sau:
Phun nước
Phun khí CO2 vào vật cháy để ngăn cách vật cháy với không khí.
Trùm vải hoặc cát lên ngọn lửa (Đối với những đám cháy nhỏ)
II/ Sự cháy và sự oxi hoá chậm:
1/ Sự cháy:
2/ Sự oxi hoá chậm:
1) Sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng.
2) Sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng.
III/ Điều kiện phát sinh và các biện pháp để dập tắt đám cháy:
a) Các điều kiện phát sinh sự cháy là
Chất phải nóng đến nhiệt độ cháy
Phải có đủ oxi cho sự cháy
b) Muốn dập tắt sự cháy, ta cần thực hiện những biện pháp sau:
- Hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy
- Cách li chất cháy với oxi (Với không khí)
V. Củng cố:
GV Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính của bài
VI Củng cố và dặn dò
File đính kèm:
- khong khi su chay(1).doc