Bài giảng Kĩ thuật Lớp 4 - Tuần 1: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 1) - Trường Tiểu học Ái Mộ A

HĐ 1: Quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.

a/ Vải(H.S.đọc s/4) Nêu nhận xét về đặc điểm của vải.

 Em hãy kể tên một số sản phẩm được làm từ vải.

Kết luận:

Vải gồm nhiều loại như vải sợi bông,vải sợi pha, xa tanh, vải lanh, lụa tơ tầm, vải sợi tổng hợp với các màu sắc, hoa văn rất phong phú.

Vải là vật liệu chính để may, khâu, thêu thành quần, áo và nhiều sản phẩm cần thiết khác cho con người.

b/ Chỉ: (H.S.đọc s/4)

Em hãy nêu tên loại chỉ trong hình 1a, 1b.

Chỉ khâu, chỉ thêu được làm từ các nguyên liệu như sợi bông, sợi lanh, sợi hóa học, tơ,.và được nhuộm thành nhiều màu hoặc để trắng.

Chỉ khâu thường được quấn thành cuộn quanh lõi tròn bằng gỗ, nhựa hoặc bìa cứng, còn chỉ thêu thường được đánh thành con chỉ cho tiện sử dụng.

HĐ 2: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo.

Quan sát hình 2, kéo cắt vải và kéo cắt chỉ, nêu sự giống nhau, khác nhau.(nhóm 2)

Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ điều có tay cầm và lưỡi kéo, ở giữa có chốt để bắt chéo hai lưỡi kéo.Tay cầm của kéo thường có hình uốn cong khép kín để lồng ngón tay vào khi cắt. Lưỡi kéo sắc và nhọn dần về phía mũi. Kéo cắt chỉ nhỏ hơn kéo cắt vải.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kĩ thuật Lớp 4 - Tuần 1: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 1) - Trường Tiểu học Ái Mộ A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MƠN: LỚP : 4 – TUẦN 1 BÀI : Vật liệu,dụng cụ cắt, khâu, thêu.(Tiết 1)Trường Tiểu học Ái Mộ AKĩ thuậtHĐ 1: Quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.a/ Vải(H.S.đọc s/4) Nêu nhận xét về đặc điểm của vải. Em hãy kể tên một số sản phẩm được làm từ vải.Kết luận:Vải gồm nhiều loại như vải sợi bông,vải sợi pha, xa tanh, vải lanh, lụa tơ tầm, vải sợi tổng hợp với các màu sắc, hoa văn rất phong phú.Vải là vật liệu chính để may, khâu, thêu thành quần, áo và nhiều sản phẩm cần thiết khác cho con người. b/ Chỉ: (H.S.đọc s/4)Em hãy nêu tên loại chỉ trong hình 1a, 1b.Chỉ khâu, chỉ thêu được làm từ các nguyên liệu như sợi bông, sợi lanh, sợi hóa học, tơ,...và được nhuộm thành nhiều màu hoặc để trắng.Chỉ khâu thường được quấn thành cuộn quanh lõi tròn bằng gỗ, nhựa hoặc bìa cứng, còn chỉ thêu thường được đánh thành con chỉ cho tiện sử dụng.HĐ 2: Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo.Quan sát hình 2, kéo cắt vải và kéo cắt chỉ, nêu sự giống nhau, khác nhau.(nhóm 2)Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ điều có tay cầm và lưỡi kéo, ở giữa có chốt để bắt chéo hai lưỡi kéo.Tay cầm của kéo thường có hình uốn cong khép kín để lồng ngón tay vào khi cắt. Lưỡi kéo sắc và nhọn dần về phía mũi. Kéo cắt chỉ nhỏ hơn kéo cắt vải.Sử dụng: (H.S.quan sát H3) Nêu cách sử dụng kéo? Khi cắt vải, tay phải cầm kéo(ngón cái đặt vào một tay cầm, các ngón còn lại cầm vào tay cầm bên kia) để điều khiển lưỡi kéo. Lưỡi kéo nhọn, nhỏ hơn ở phía dưới để luồn xuống dưới mặt vải khi cắt. DẶN DÒ*) Vật liệu, dụng cụ thường dùng trong khâu, thêu gồm co ùgì?*) Chuẩn bị : Vật liệu dụng cụ khâu thêu (T.T)CHÀO CÁC EM !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ki_thuat_lop_4_tuan_1_vat_lieu_dung_cu_cat_khau_th.ppt