Bài giảng Luyện tập (tiết 12)

. Về kiến thức:

- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, hàm số hằng y=b.

- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số hàm số y=.

 2. Về kỹ năng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập (tiết 12), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập (Tiết 12) Ngày soạn: Ngày dạy: I_Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, hàm số hằng y=b. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số hàm số y=. 2. Về kỹ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. - Vẽ được đồ thị hàm số: y=b, y=, hàm số cho bởi nhiêu biểu thức. - Viết thành thạo phương trình của đường thẳng khi biết một số yếu tố liên quan. 3. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy về đồ thị, biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác. II_Phương tiện: 1. Thực tiễn: Học sinh đã được học hàm số y=ax+b ở lớp dưới. 2. Phương tiện: III_Phương pháp: - Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV_Tiến trình bài học và các hoạt động: A. Các tình huống học tập: - Tình huống 1: Ôn tập về đồ thị hàm số bậc nhất. Hoạt động 1: Làm bài tập 1b,c (SGK). Hoạt động 2: Làm bài tập 4a (SGK). Tình huống 2: Viết phương trình của hàm số y=ax+b. Hoạt động 3: Viết phương trình của hàm số y=ax+b đi qua 2 điểm. Hoạt động 4: Viết phương trình của hàm số y=ax+b đi qua 1 điểm và song song, vuông góc với 1 đường thẳng. B. Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Làm bài tập 1b,c (SGK). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi 3 học sinh lên bảng vẽ đồ thị của 3 hàm số. - Theo dõi, hướng dẫn khi cần thiết. - Nhận xét và sửa chữa sai lầm. - Lên bảng vẽ đồ thị, học sinh còn lại theo dõi nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 2: Làm bài tập 4a (SGK). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn học sinh cách vẽ đồ thị hàm số cho bởi nhiều biểu thức. - Gọi học sinh lên bảng vẽ đồ thị hàm số. - Nhận xét, sửa chữa sại lầm. - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Lên bảng vẽ. Hoạt động 3: Viết phương trình của hàm số y=ax+b đi qua 2 điểm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi học sinh nêu lên cách nhận biết 1 điểm có thuộc về đồ thị của hàm số hay không. - Cho học sinh làm bài tập 3a. - Gọi học sinh lên bảng trình bày. - Theo dõi, hướng dẫn khi cần thiết. - Nhận xét, chính xác hóa kết quả: Ta có: a=2, b=-5. - Đứng tại chỗ trả lời. - Hoạt động nhanh, 1 học sinh lên bảng trình bày. Hoạt động 4: Viết phương trình của hàm số y=ax+b đi qua 1 điểm và song song, vuông góc với 1 đường thẳng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh ôn lại điều kiện 2 đường thẳng song song. - Gọi học sinh lên bảng làm bài tập 3b. - Theo dõi, hướng dẫn khi cần thiết. - Nhận xét, chính xác hóa kết quả: Ta có: a=0, b=-1. - Đứng tại chỗ trả lời. - Hoạt động nhanh, 1 học sinh lên bảng trinh bày. y Củng cố: - Câu hỏi: Viết phương trình của 3-- đương thẳng y=ax+b có đồ thị như hình bên. -- Dặn dò: Chuẩn bị bài mới. -- 0 1 x

File đính kèm:

  • docGiao an dai so 10 CB.doc