Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 28: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than - Năm học 2019-2020

 Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ?

Tôi là bèo lục bình
Bứt khỏi sình đi dạo
Dong mây trắng làm buồm
Mượn trăng non làm giáo.

Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lù lù
Con đường nào mới đắp
Tớ lăn bằng tăm tắp.

 Cách xưng hô ấy có tác dụng làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như một người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng với chúng ta.

 Khi cây cối, con vật, sự vật tự xưng bằng các từ ngữ tự xưng của con người như tôi, tớ, mình là một cách nhân hóa.

 Khi đó chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè.

Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”

a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.

 b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.

 c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.

 

pptx15 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 28: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH NGỌC THỤYLỚP: 3Luyện từ và câuNhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm thanGV: Lê NgọcLuyện từ và câuNhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ?Tôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. b) Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù Con đường nào mới đắp Tớ lăn bằng tăm tắp. bèo lục bình chiếc xe luNguyễn Ngọc OánhTrần Nguyên ĐàoTôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. Nguyễn Ngọc Oánhb) Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù Con đường nào mới đắp Tớ lăn bằng tăm tắp.Trần Nguyên ĐàoBèo lục bình tự xưng là Tôi Cách xưng hô ấy có tác dụng làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như một người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng với chúng ta.Chiếc xe lu tự xưng là TớTôiTớ Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? Khi cây cối, con vật, sự vật tự xưng bằng các từ ngữ tự xưng của con người như tôi, tớ, mình là một cách nhân hóa. Khi đó chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè. Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ?Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?” a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.Con phải đến bác thợ rèn để làm gì? để xem lại bộ móng.a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.để xem lại bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.để tưởngnhớ ông.Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.để xem lại bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.chọn con vật nhanh nhất.để Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.Bộ phận đứng sau từ để chính là bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Để làm gì? Nhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế . Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà !Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ?Nhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế . Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà !.!.?Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ??Câu nhằm để hỏi Khi chọn và sử dụng dấu câu, em cần căn cứ vào nội dung câu cụ thể để điền dấu câu cho chính xác.? Câu bộc lộ cảm xúc, lời đáp !Câu kể lại sự việc .Luyện từ và câu tuần 28Củng cốNhân hóaÔn cách đặt và trả lời câu hỏi “Để làm gì?”Dấu chấm,chấm hỏi, chấm thanGọi sự vật, con vật, cây cốibằngnhững từ dùng để gọi người.Tả sự vật, con vật, cây cốibằngnhững từ dùng để tả người. Sự vật, cây cốitự xưngnhư người và nói với sự vật, con vật, cây cốinhư nói với ngườiĐặt câu hỏi để tìm bộ phận câu.Dấu chấm hỏi: dùng ở cuối câu hỏi.Dấu chấm than: dùng ở cuối câu bộc lộ cảm xúc; lời đápDấu chấm: dùng ở cuối câu kể.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_28_nhan_hoa_on_tap_cach.pptx
Giáo án liên quan