Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 30: Thêm trạng ngữ cho câu - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

I . Nhận xét:

* Bài 1: Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?

a. I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.

b. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.

* I-ren là một nhà hóa học và nhà vật lý học người Pháp. Bà sinh năm 1897, mất năm 1956. Bà được trao giải Nobel Hóa học năm 1935.

- Câu b có thêm bộ phận in nghiêng: Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này,

2. Đặt câu hỏi cho các phần in nghiêng.

- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.

* Vì sao, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?

* Vì sao, bao giờ ,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?

* Nhờ đâu, bao giờ, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?

* Nhờ đâu, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?

 

ppt15 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 30: Thêm trạng ngữ cho câu - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂUThêm trạng ngữ cho câuBÀI CŨ* Những câu nào sau đây là câu cảm?1. Chiều nay, chị đón em nhé!2. A! Mẹ đã về!3. Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao!4. Lan ơi, cho tớ về với!* Câu cảm dùng để làm gì? Trong câu cảm thường có những từ ngữ nào?- Trong câu cảm, thường có các từ ngữ: ôi, chao, chà, trời ; quá, lắm, thậtKhi viết, cuối câu cảm thường có dấu chấm than (!)- Câu cảm (câu cảm thán) là câu dùng để bộc lộ cảm xúc (vui mừng, thán phục, đau xót, ngạc nhiên,) của người nói.LUYỆN TỪ VÀ CÂUThêm trạng ngữ cho câuI . Nhận xét:a. I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* Bài 1: Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?b. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* I-ren là một nhà hóa học và nhà vật lý học người Pháp. Bà sinh năm 1897, mất năm 1956. Bà được trao giải Nobel Hóa học năm 1935.I . Nhận xét:a. I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.1. Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?b. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.- Câu b có thêm bộ phận in nghiêng: Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này, I . Nhận xét:2. Đặt câu hỏi cho các phần in nghiêng.- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* Vì sao, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?* Nhờ đâu, bao giờ, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?* Nhờ đâu, khi nào, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?* Vì sao, bao giờ ,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng? * Phần in nghiêng nhờ tinh thần ham học hỏi : nguyên nhân I-ren trở thành nhà khoa học lớn. 3. Mỗi phần in nghiêng bổ sung cho câu b ý nghĩa gì?- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.* sau này : xác định thời gian I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.4. Hãy thay đổi vị trí của các từ in nghiêng trong câu trên.+ I-ren, nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.+ Nhờ tinh thần ham học hỏi, I-ren sau này trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.+ I-ren, sau này trở thành một nhà khoa học nổi tiếng nhờ tinh thần ham học hỏi.+ Sau này, I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng nhờ tinh thần ham học hỏi.I . Nhận xét:- Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.4. Hãy thay đổi vị trí của các từ in nghiêng trong câu trên.5. Nghĩa của các câu trên thế nào? Không thay đổi.* Trạng ngữ là thành phần phụ trong câu xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích của sự vật nêu trong câu.- Các phần in nghiêng được gọi là gì? * Các phần in nghiêng được gọi là trạng ngữ. - Trạng ngữ là gì?- Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi nào?* Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi: Khi nào? Ở đâu? Vì sao? Để làm gì?- Trạng ngữ đứng vị trí nào trong câu?* Trạng ngữ có thể đứng đầu câu, cuối câu hoặc chen giữa chủ ngữ và vị ngữ.2. Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi Khi nào?, Ở đâu?, Vì sao?, Để làm gì?1. Trạng ngữ là thành phần phụ của câu xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, của sự việc nêu trong câu.II. Ghi nhớIII. Luyện tậpa. Ngày xưa, Rùa có một cái mai láng bóng. Võ Quảng Tìm trạng ngữ trong các câu sau. c. Từ tờ mờ sáng, Cô Thảo đã dậy sắm sửa đi về làng. Làng của cô cách làng Mỹ Lý hơn mười lăm cây số. Vì vậy, mỗi năm cô chỉ về làng chừng hai ba lượt. Theo Thanh Tịnhb.Trong vườn, muôn loài hoa đua nở. Xuân Quỳnh* Em hãy nêu ý nghĩa của từng trạng ngữ trong câu?- Chỉ thời gian- Chỉ nơi chốn.- Chỉ thời gian và kết quả. Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về một lần em được đi chơi xa, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ.Ví dụ 1: Chủ nhật tuần qua, cả nhà em về thăm quê ngoại. Cánh đồng lúa quê ngoại rộng mênh mông và xanh mượt. Cây đa đầu làng sum suê. Dưới bóng mát cây đa, em cùng bạn vui đùa cả ngày.* Em hãy đặt một câu có trạng ngữ?- Sáng nay, bố đưa em đi học.- Trong vườn, đàn bướm bay rập rờn.- Nhờ chăm chỉ, Bắc học rất tiến bộ.- Vì bị ốm nên Nga phải nghỉ học.CHÀO CÁC EM !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_30_them_trang_ngu_cho_c.ppt