Mục tiêu :
Sau khi học xong bài này, HS hiểu được :
1 . Những nguyên tắc chọn nghề .
2 . Ý nghĩa kinh tế, xã hội, giáo dục và chính trị của việc chọn nghề .
II/ Trọng tâm bài học :
- 3 nguyên tắc chọn nghề .
- Hình thành cho HS có ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để có thể đạt được việc chọn nghềtheo 3 nguyên tắc trên .
III/ Chuẩn bị :
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Chủ đề 1: Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Số tiết :
PPCT :
Chủ đề1:
Ý NGHĨA, TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
I/ Mục tiêu :
Sau khi học xong bài này, HS hiểu được :
1 . Những nguyên tắc chọn nghề .
2 . Ý nghĩa kinh tế, xã hội, giáo dục và chính trị của việc chọn nghề .
II/ Trọng tâm bài học :
3 nguyên tắc chọn nghề .
Hình thành cho HS có ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để có thể đạt được việc chọn nghềtheo 3 nguyên tắc trên .
III/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên :
- Tài liệu “ Hỏi đáp về công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông ”, Phạm Huy Thụ chủ biên ( trang 1 – 7 ), hoặc giáo trình “ Công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông ”, Phạm Tất Dong chủ biên ( trang 1 – 28 ) .
- Tổ chức thi tìm hiểu nghề qua trò chơi .
2 . Học sinh :
- 3 câu hỏi thảo luận nhóm : “ Em thích nghề gì ? ” ; “ Em làm được nghề gì ? ” ; “ Em cần làm nghề gì ? ” .
- Sưu tầm một số bài hát, bài thơ hoặc những mẫu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người cò thành tích cao trong lao động nghề nghiệp .
IV/ Các hoạt động dạy và học :
1 . Ổn định lớp :
- Kiểm tra sĩ số, tác phong, vệ sinh .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ( tập vở, )
2 . Giới thiệu bài mới :
Việc lựa chọn một nghề phù hợp với khả năng của bản thân mỗi người, quả thật là một điều rất khó, nhất là đối với lứa tuổi các em . Bài học đầu tiên cô hướng dẫn cho các em hôm nay là bài 1
GV giới thiệu mục tiêu của bài học & các nội dung cơ bản của bài học :
1/ Cơ sở khoa học của việc chọn nghề .
2/ Những nguyên tắc chọn nghề .
3/ Ý nghĩa của việc chọn nghề .
3 . Tìm hiểu cơ sở khoa học của việc chọn nghề :
Sự lựa chọn nghề được coi là có cơ sở khoa học khi người chọn nghề làm rõ được nhiều câu hỏi như :
Về phương diện sức khỏe, phát triển thể lực & đặc điểm sinh lý, mình có điểm nào đó mà nghề không chấp nhận .
Về phương diện tâm lý, mình có những đặc điểm gì không thể phù hợp với công việc nghề nghiệp .
Về phương diện sinh sống, có gì trởngại khi làm nghề mà mình thích nhưng từ nơi ở đến nơi làm việc quá xa, địa phương mà mình sẽ đến lại rất hiếm thuốc men chữa bệnh, giá cả lại rất cao trong khi mình luôn ốm vặt
Những vấn đề đặt ra khi chọn nghề mà không giải đáp được thì coi là chọn nghề thiếu cơ sở khoa học .
4 . Tìm hiểu những nguyên tắc chọn nghề :
TT
Nội dung
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Phương
tiện
Thời gian
2 .
Những nguyên tắc chọn nghề :
( * Ghi nhớ ) .
-Hướng dẫn HS thảo luận 3 câu hỏi trên :
“ Mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 câu hỏi đó thể hiện ở chỗ nào ? Trong chọn nghề, có cần bổ sung câu hỏi nào khác không ? ” .
-GV gợi ý HS tự tìm ra ví dụ .
GV tìm vài mẫu chuyện bổ sung về vai trò của hứng thú & năng lực nghề nghiệp .
GV kết luận .
-Đọc đoạn 3 câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề .
HS chứng minh rằng không được phạm 3 nguyên tắc chọn nghề .
HS chép vào vở .
Phim trong, đèn chiếu .
Có 3 nguyên tắc chọn nghề cần được tuân thủ :
Nguyên tắc thứ nhất : không chọn những nghề mà bản thân không yêu thích .
Nguyên tắc thứ hai : không chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghề .
Nguyên tắc thứ ba : không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nói riêng & của đất nước nói chung .
5. Tìm hiểu ý nghĩa của việc chọn nghề :
TT
Nội dung
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Phương
tiện
Thời gian
3.
Ý nghĩa của việc chọn nghề :
a) Ý nghĩa kinh tế của việc chọn nghề .
b) Ý nghĩa xã hội của việc chọn nghề .
c) Ý nghĩa giáo dục .
d) Ý nghĩa chính trị .
-Trình bày tóm tắt 4 ý nghĩa của việc chọn nghề .
- GV đánh giá trả lời của từng nhóm, rồi xếp loại . Qua đó, GV nhấn mạnh nội dung cơ bản cần thiết .
-HS rút thăm phiếu trình bày ý nghĩa của việc chọn nghề
-Mỗi nhóm cử người lên trình bày, bổ sung ý kiến
Phim trong, đèn chiếu .
6. Tổ chức trò chơi :
- GV chia HS thành 6 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện 2 HS lên thi .
- Nội dung : Hát, đọc thơ trong đó có đề cập đến một nghề nào đó .
- Thể lệ thi : Mỗi nhóm sẽ hát hoặc đọc thơ có liên quan đến 1 nghề,sau đó dừng lại đến nhóm khác Nếu nhóm nào lập lại bài hát hoặc bài thơ của nhóm khác, nhóm đó sẽ bị thua . Nhóm nào hát hoặc đọc được nhiều bài nhất sẽ thắng .
V/ Đánh giá kết quả buổi học :
GV cho HS viết thu hoạch ra giấy :
1/ Em nhận thức được những điều gì sau buổi sinh hoạt hướng nghiệp này ?
2/ Hãy nêu ý kiến của mình :
- Em yêu thích nghề gì ?
- Những nghề nào phù hợp với khả năng của em ?
- Hiện hay ở quê hương của em, nghề nào đang cần nhân lực ?
File đính kèm:
- chu de1.doc