Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Nhận thức được vũ trụ là vô cùng rộng lớn, trong đó có chứa Hêk Mặt Trời và Trái Đất là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có sự sống
- Ghi nhớ được những kiến thức cơ bản về Trái Đất: vị trí của Trái Đất trong Hệ Mặt Trời, giải thích được nguyên nhân cơ bản dẫn đến trên Trái Đất lại tồn tại sự sống.
- Giải thcíh được nguyên nhân dân đến các hiện tượng ngày đêm luân phiên trên Trái Đất; Giờ trên Trái Đất và đường chuyển ngày quốc tế và Sự lệch hướng của các chuyển động trên Trái Đất.
2. Kĩ năng: Sau khi học xong bài, học sinh rèn luyện các kĩ năng:
- Kĩ năng khai thác kiến thức trong sach giáo khoa
- Kĩ năng sử dụng bản đồ
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Bài 5: Vũ trụ, hệ mặt trời và trái đất. Hệ quả chuyển động tự quay của trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo án
Bài 5
Vũ trụ, hệ mặt trời và trái đất.
Hệ quả chuyển động tự quay của trái đất
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Nhận thức được vũ trụ là vô cùng rộng lớn, trong đó có chứa Hêk Mặt Trời và Trái Đất là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có sự sống
- Ghi nhớ được những kiến thức cơ bản về Trái Đất: vị trí của Trái Đất trong Hệ Mặt Trời, giải thích được nguyên nhân cơ bản dẫn đến trên Trái Đất lại tồn tại sự sống.
- Giải thcíh được nguyên nhân dân đến các hiện tượng ngày đêm luân phiên trên Trái Đất; Giờ trên Trái Đất và đường chuyển ngày quốc tế và Sự lệch hướng của các chuyển động trên Trái Đất.
2. Kĩ năng: Sau khi học xong bài, học sinh rèn luyện các kĩ năng:
- Kĩ năng khai thác kiến thức trong sach giáo khoa
- Kĩ năng sử dụng bản đồ
- Kĩ năng khai thác kiến thức trong các đoạn phim giáo khoa
3. Thái độ, hành vi
Nhận thức được rằng Trái Đất chỉ là vật thể vô cùng nhỏ bé trong vũ trụ, chính vì vậy, sự ống trên Trái Đất là hết sức mong manh. Từ đó các em có ý thức giữ gìn và bảo vệ Trái Đất thân yêu.
II. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức trong SGK, bản đồ và băng hình giáo khoa.
- Phương pháp hình thành các mối quan hệ nhân quả.
- Phương pháp đàm thoại gợi mở ;
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề
- Phương pháp giảng giải
- Phương pháp thuyết trình.
III. Phương tiện dạy học
- Sách giáo khoa
- Một số đoạn phim giáo khoa
- Tranh ảnh và hình vẽ
IV. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
GV mở bài:.....
Hoạt động 1:
- GV đưa hình ảnh về thiên hà và giảng giải cho học sinh về các thành phần trong dải thiên hà
- HS lắng nghe
I. Khái Quát về Vũ trụ, Hệ Mặt Trời, Trái Đất trong Hệ Mặt Trời
1. Vũ trụ
Hoạt động 2:
- GV cho học sinh xem 1 đoạn phim giới thiệu về Hệ Mặt Trời
- Đưa ra tiểu kết
2. Hệ Mặt Trời
Hệ Mặt Trời có:
- Mặt trời ở trung tâm
- Các thiên thể chuyển động xung quanh:
+ Các hành tinh
+ Tiểu hành tinh
+ Vệ tinh
+ Sao chổi
+ Các thiên thạch
- Các đám bụi khí
Hoạt động 3
- GV đưa ra hình ảnh về Hêk Mặt Trời và hổi:
Dựa và hình ảnh em hãy xác định hình dạng quỹ đạo, hớng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời và vị trí của Trái Đất trong Hệ Mặt Trời?
- HS quan sát hình ảnh và đưa ra câu trả lời
- GV bổ sung và tổng kết
- GV cho HS xem 1 đoạn phim giải thích vì sao sự sống chỉ tồn tại trên Trái Đất.
- HS xem phim
3. Trái Đất trong Hệ Mặt Trời
- Trái Đất là hành tinh nằm ở vị trí thứ 3 tính từ Mặt Trời.
- Khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời khoảng149 triệu km.
- Là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có sự sống.
Hoạt động 4:
- GV cho HS xem 1 đoạn phim và hỏi:
Hãy xem đoạn phim kết hợp với SGK em hãy xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tợng ngày đêm luân phiên trên Trái Đất?
II. hệ quả chuyển động tự quay của trái đất
1. Sự luân phiên ngày đêm
Nguyên nhân
(1) Trái Đất hình cầu
(2) Trái Đất tự quay quanh trục
Sự luân phiên ngày đêm trên Trái Đất
kết quả
Hoạt động 5:
- GV cho HS xem 1 đoạn phim và hỏi:
Hãy xem đoạn phim và cho biết: Trái Đất chia làm bao nhiêu múi giờ, mỗi múi giờ rộng bao nhiêu độ kinh tuyến?
- HS xem phim và trả lời câu hổi
- GV gọi 1 HS khác lên bổ sung sau đó GV tổng kết lại.
- GV cho HS xem Bản đồ múi giờ trên Trái Đất và hỏi :
Nhìn vào bản đồ các múi giờ trên thế giới, em hãy cho biết Việt Nam nằm trong múi giờ số mấy và có cùng múi giờ với các quốc gia nào?
- GV gọi 1 HS khác lên bổ sung
- GV đưa cho HS 2 bài tập để HS luyện tập cách tính giờ theo giờ quốc tế.
- GV giải thích cho HS hiểu vì sao lại phải sử dụng đường chuyển ngày quốc tế
2. Giờ trên Trái Đất vả đường chuyển ngày quốc tế
- Bề mặt Trái Đất chia thành 24 múi giờ, mỗi múi giờ rộng 150 kinh độ.
- Giờ của các múi giờ bên phải sớm hơn giờ ở các múi giờ bên trái múi giờ số 0
- Múi giờ số 0 đợc lấy làm khu vực giờ gốc, giờ tính theo giờ của khu vực giờ gốc là giờ GMT.
- Việt Nam nằm trong múi giờ số 7
- Kinh tuyến 1800 là kinh tuyến đổi ngày quốc tế
Hoạt động 6
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5.4 trong SGK và giải thcíh cho HS hiển vì sao các vật chuyển động trên Trái đất đều bị lệch hướng.
3. sự lệch hớng chuyển động của các vật thể trên trái đất
- Các vật thể chuyển động trên Trái Đất(các khối khí, các dòng biển, dòng sông, đờng đạn bay...) đều chịu tác động của lực Côriôlit.
- Các vật chuyển động trên bán cầu Bắc bị lệch về bên phải của hớng chuyển động.
- Các vật chuyển động ở bán cầu Nam bị lệch về bên trái của hớng chuyển động.
Hoạt động 7:
- GV gọi 3 HS lên, mối HS tổng kết lại 1 hệ quả của chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất.
- GV tổng két lại cho chính xác và ra bài tập về nhà.
File đính kèm:
- bai 5 dia li 10 chuan.doc