Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - BàI 36 - Tiết 40 - Tuần 24: Vùng đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo)

1.1.Kiến thức:

 *Sau bài học HS cần:

 -Hiểu được đồng bằng Sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực – thực phẩm, đồng thời là vùng xuất khẩu nông sản hàng đầu cả nước.

 -Hiểu được tầm quan trọng của các thành phố Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Cà Mau.

1.2.Kỹ năng:

-Kết hợp sơ đồ và lược đồ để khai thác kiến thức.

 1.3.Thái độ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - BàI 36 - Tiết 40 - Tuần 24: Vùng đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG (tiếp theo) Bài: 36-Tiết PPCT: 40 Tuần dạy: 24 1.Mục tiêu: 1.1.Kiến thức: *Sau bài học HS cần: -Hiểu được đồng bằng Sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực – thực phẩm, đồng thời là vùng xuất khẩu nông sản hàng đầu cả nước. -Hiểu được tầm quan trọng của các thành phố Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Cà Mau. 1.2.Kỹ năng: -Kết hợp sơ đồ và lược đồ để khai thác kiến thức. 1.3.Thái độ: - Bảøo vệ môi trường, kinh nghiệm trong lao động và sản suất. 2.Trọng tâm: Tình hình phát triển kinh tế 3.Chuẩn bị: Giáo viên: Bản đồ tự nhiên Đồng bằng sông Củu Long. Học sinh: Tập bản đồ 9 – bài soạn 4.Tiến trình: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2. Kiểm tra miệng: ? Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có: (3 điểm) a. Khí hậu nóng ẩm quanh năm, nhiệt độ các tháng >200C b. Khí hậu có 2 mùa rõ rệt (mùa mưa, mùa khô) c. Lượng mưa dồi dào d. Tất cả ý trên ? Nhờ những điều kiện nào mà Đồng bằng Sông Cửu Long trở thành vùng trọng điểm sản xuất lương thực thực phẩm lớn nhất nước ta? (7 điểm) Câu d -Vị trí thuận lợi -Địa hình thấp, bằng phẳng, khí hậu cận xích đạo, nguồn đất, nước, sinh vật trên cạn và dưới nước rất phong phú. Người dân thích ứng linh hoạt với sản xuất hàng hóa. 3.Bài mới: Khởi động: Bài học trước chúng ta đã biết Đồng Bằng Sông Cửu Long có vị trí địa lí và tài nguyên thiên nhiên rất thuận lợi để trở thành vùng trọng điểm lương thực – thực phẩm; đồng thời là vùng xuất khẩu nông sản hàng đầu cả nước. Điều ấy thể hiện cụ thể như thế nào? Những thành phố nào là hạt nhân kinh tế vùng? Ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Cá nhân ? Căn cứ vào bảng 36.1, hãy tính tỉ lệ phần trăm (%) diện tích và sản lượng lúa của Đồng Bằng Sông Cửu Long so với cả nước. Nêu ý nghĩa của việc sản xuất lương thực ở đồng bằng này ? (Cả nước 100%, Đồng Bằng Sông Cửu Long) ? Dựa vào SGK, tranh ảnh, tìm hiểu vấn đề trồng cây ăn quả và nghề nuôi vịt đàn, nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản ở Đồng Bằng Sông Cửu Long ? ? Giải thích tại sao Đồng Bằng Sông Cửu Long có thế mạnh phát triển nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản ? (Biển rộng và ấm quanh năm, nhiều cá, tôm vùng rừng ven biển cung cấp nguồn tôm giống tự nhiên và thức ăn nuôi tôm trên các vùng ngập mặn. Lũ hằng năm đem lại nguồn thủy sản, lượng phù sa lớn, nguồn thức ăn phong phú từ ngành trồng trọt). GDMT: Nêu 1 số biện pháp cải tạo đất phèn, đất mặn, phòng chống cháy rừng của vùng ĐBSCL? GV chuyển ý: Nông nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong cơ cấu kinh tế của vùng. Còn công nghiệp thì sao? Hoạt động 2: Nhóm -Các nhóm hoàn thành các nhiệm vụ sau: ? Dựa vào bảng 36.2 cho biết vì sao ngành chế biến lương thực, thực phẩm chiếm tỉ trọng cao hơn ca ?û ? Quan sát H36.2 xác định các thành phố, thị xã có cơ sở công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm. (Nguồn nguyên liệu phong phú) HS trình bày kết quả. GV chuẩn xác kiến thức Hoạt động 3: Cả lớp ? Vì sao khu vực dịch vụ ở Đồng Bằng Sông Cửu Long chủ yếu là các ngành: xuất khẩu, vận tải đường thủy (quan trọng trong sản xuất và đời sống của nhân dân trong vùng), du lịch? Nêu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực Hoạt động 4: Cả lớp GV: Xác định trên bản đồ các thành phố lớn Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Cà Mau. Đó là những trung tâm kinh tế lớn của vùng ? Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất ở Đồng Bằng Sông Cửu Long (vị trí địa lí- không xa thành phố HCM, vai trò cảng Cần Thơ, trường đại học Cần Thơ, khu công nghiệp Trà Nóc) IV. Tình hình phát triển kinh tế Nông nghiệp -Giữ vai trò hàng đầu trong việc đảm bảo an toàn lương thực cũng như xuất khẩu lương thực- thực phẩm của cả nước. -Diện tích trồng lúa chiếm 51.1 % cả nước. -Sản lượng lúa chiếm 51.4 % cả nước -Vùng trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước. -Tổng lượng thủy sản chiếm hơn 50% cả nước. 2. Công ngiệp -Công nghiệp chiếm 20% tổng GDP trong toàn vùng. -Ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm quan trọng nhất. 3. Dịch vụ -Gồm các ngành chủ yếu xuất nhập khẩu, vận tải đường thủy, du lịch. V. Các trung tâm kinh tế Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Cà Mau là những trung tâm kinh tế lớn của vùng 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: ? Thế mạnh du lịch ở Đồng Bằng Sông Cửu Long là: a. Du lịch miệt vườn b. Du lịch sinh thái c. Du lịch sông nước d. Tất cả đều đúng ? Làm bài tập 3 SGK/133 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: -Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 36 -Chuẩn bị bài 37: “Thực hành” ? Xem lại các điều kiện tự nhiên – tài nguyên thiên nhiên Đồng bằng sông Cửu Long 5.Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp:. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docDia 9 bai 36.doc
Giáo án liên quan