Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 1 - Bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam (tiết 16)

. Mục tiêu bài học :

 Sau bài học , HS cần :

 - Biết được nước ta có 54 dân tộc . DT Kinh có số dân đông nhất . Các DT Việt nam luôn đoàn kết trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước .

 - Trình bày được tình hình phân bố các DT ở nước ta .

 - Xác định được trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của các DT.

 - Có tinh thần tôn trọng ,đoàn kết các dân tộc .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 1 - Bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam (tiết 16), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/08/2010 Ngày giảng: 15/09/2010 Phần 1 : Địa lý dân cư Tiết 1 Bài1: cộng đồng các dân tộc việt nam I . Mục tiêu bài học : Sau bài học , HS cần : - Biết được nước ta có 54 dân tộc . DT Kinh có số dân đông nhất . Các DT Việt nam luôn đoàn kết trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước . - Trình bày được tình hình phân bố các DT ở nước ta . - Xác định được trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của các DT. - Có tinh thần tôn trọng ,đoàn kết các dân tộc . II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ dân cư VN ; - Tranh ảnh về các DT Việt nam . III . Tiến trình bài dạy : 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs cho môn học: Thước kẻ, bút chì, compa 3. Bài mới : Vào bài: - Gv dựa vào SGK để vào bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ1 : HS thảo luận nhóm ( 4 nhóm ) Dựa vào vốn hiểu biết và sgk , cho biết: ? Nước ta có bao nhiêu DT ? ? Trình bày một số nét khái quát về DT kinh và các DT ít người ? HS quan sát hình 1.1 –sgk : ? DT nào có số dân đông nhất ? Hãy kể tên một số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các DT ít người ? GV nói thêm về quyền, nghĩa vụ ,và những đóng góp của cộng đồng người Việt ở nước ngoài ? Hãy so sánh lớp học ở H. 1.2 và lớp học hiện tại của em ? HĐ2: - HS quan sát lược đồ dân cư ? DT Kinh sống chủ yếu ở đâu ? ? Các DT ít người thường phân bố ở đâu? HĐ3: hoạt động nhóm ( 3 nhóm ) - Nhóm 1: Tìm hiểu về các DT ít người ở miền núi ,trung du bắc bộ . - Nhóm 2: ở khu vực Tây nguyên . - Nhóm 3: ở cực nam trung bộ và nam bộ ? Em có nhận xét gì ( về trang phục , tập quán , ngôn ngữ , ) của các DT khác nhau ? 1.Các dân tộc ở Việt nam: - Nước ta có 54 dân tộc - Các DT ít người : có số dân và trình độ phát triển khác nhau , mỗi DT có kinh nghiệm sản xuất riêng . - DT Kinh có số dân đông nhất (86,2%) có nhiều kinh nghiệm lao độnh trong nông nghiệp , công nghiệp ,dịch vụ , khoa học kỹ thuật - Người Việt ở nước ngoài : cũng là một bộ phận của cộng đồng các DT Việt nam. II. Phân bố các dân tộc: 1. Dân tộc Việt ( Kinh ): - Tập trung chủ yếu ở đồng bằng , trung du và ven biển . 2. Các dân tộc ít người : - Chiếm tỉ lệ ít ( 13,8%), chủ yếu ở vùng núi và cao nguyên. - Mỗi DT đều có bản sắc văn hoá riêng ( về ngôn ngữ ,trang phục , phong tục tập quán ) IV. Củng cố : - Dựa vào bảng 1.1, em hãy cho biết em thuộc dân tộc nào ? DT em đứng thứ mấy về số dân ? Địa bàn cư trú ở đâu ? DT em có những nét văn hoá gì tiêu biểu ? ? Nước ta có bao nhiêu DT, nét văn hoá riêng thể hiện ở những điểm nào ? Quan sát tranh, dựa vào các trang phục, nhận biết các DT trong tranh? V . Hoạt động nối tiếp: - Học và trả lời các câu hỏi và bài tập sgk ,tập bản đồ ( GV hướng dẫn ) - Sưu tầm tài liệu ,tranh ảnh về đời sống ,sản xuất của các DT ít người.

File đính kèm:

  • docDia Li Lop 9 tiet 1.doc
Giáo án liên quan