I . Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Biết vận dụng các kiến thức đã học từ bài 6 và sự hiểu biết của mình phân tích được sự thay đổi cơ cấu kinh tế qua biểu đồ miền .
2. Kĩ năng:- Nhận xét biểu đồ. Vẽ biểu đồ miền
3. Thái độ :
- Cẩn thận tính toán , tỉ mỉ khi vẽ biểu đồ .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Bảng số liệu . Biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế
2. Học sinh : Sách giáo khoa, máy tính , dụng cụ vẽ .
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 16 - Bài 16 : Thực hành : Vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 8/10/2013
Giảng: 11/10/2013
TIết 16- Bài 16 : THỰC HÀNH :VẼ BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ
I . Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Biết vận dụng các kiến thức đã học từ bài 6 và sự hiểu biết của mình phân tích được sự thay đổi cơ cấu kinh tế qua biểu đồ miền .
2. Kĩ năng:- Nhận xét biểu đồ. Vẽ biểu đồ miền
3. Thái độ :
- Cẩn thận tính toán , tỉ mỉ khi vẽ biểu đồ .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Bảng số liệu . Biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế
2. Học sinh : Sách giáo khoa, máy tính , dụng cụ vẽ .
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Vì sao nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương?
- Hà Nội -Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại , dịch vụ lớn nhất nước ta?
3. Bài mới
- Nền kinh tế nước ta đã và đang chuyển biến tích cực. Nhất là trong thời kì đổi mới , hội nhập với thế giới , kinh tế nước ta càng thay đổi nhanh về giá trị sản lượng và cơ cấu . Làm thế nào để thể hiện tốt nhất sự thay đổi cơ cấu nền kinh tế nước ta ? Bài thực hành hôm nay giúp chúng ta biết điều đó .
+ Hoạt động 1 :Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền
- Khi nào vẽ biểu đồ miền ?
- Ưu thế của biểu đồ miền ?
- Gv hướng dẫn cách vẽ .
+ Hoạt động 2 :Vẽ biểu đồ
- GV: Cho HS thảo luận nhóm 10’ (4nhóm) tiến hành vẽ biểu đồ theo bảng số liệu 16.1
-Các nhóm vẽ biểu đồ. Cho 1 HS lên bảng vẽ.
- GV: Theo dõi , uốn nắn cả lớp
- Nhận xét biểu đồ của bạn lên bảng vẽ
- GV: Nhận xét, sửa sai của các nhóm.
Năm
+ Hoạt động 3:Nhận xét
-Qua biểu đồ đã vẽ các nhóm thảo luận 4’ nhận xét dựa vào các câu hỏi ở mục b/60. Xem lại bài 6 .
- Nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu GDP trong thời kì 1991 – 2002 với các câu hỏi sau :
+ Như thế nào?(hiện trạng, xu hướng biến đổi của hiện tượng, quá trình )
+ Tại sao?( nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi trên)
+ Điều ấy có ý nghĩa gì?
- HS : Trình bày
GV :Chuẩn xác . Thu bài các nhóm chấm điểm
- Nhận xét :
+ Tỉ trọng nông ,lâm ,ngư nghiệp liên tục giảm .
+ Tỉ trọng công nghiệp – xây dựng tăng nhanh .
+ Chứng tỏ quá trình công nghiệp hóa , hiện đại hóa đang phát triển nhanh , nước ta đang chuyển từ nước nông nghiệp sang công nghiệp .
+ Nước ta đã hòa nhập với khu vực và thế giới .
4. Củng cố -
-GV nhận xét sự chuẩn bị của HS , thái độ học tập , chấm điểm , rút kinh nghiệm .
5. hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
*- Hoàn chỉnh bài thực hành .
- Ôn lại bài 1 đến bài 16 tiết sau ôn tập
File đính kèm:
- giao an dia 9 tuan 8(1).doc