Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 16 - Bài 16 : Thực hành : Vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế

I . Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức

- Biết vận dụng các kiến thức đã học từ bài 6 và sự hiểu biết của mình phân tích được sự thay đổi cơ cấu kinh tế qua biểu đồ miền .

2. Kĩ năng:- Nhận xét biểu đồ. Vẽ biểu đồ miền

3. Thái độ :

- Cẩn thận tính toán , tỉ mỉ khi vẽ biểu đồ .

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Giáo viên : Bảng số liệu . Biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế

2. Học sinh : Sách giáo khoa, máy tính , dụng cụ vẽ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 16 - Bài 16 : Thực hành : Vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 8/10/2013 Giảng: 11/10/2013 TIết 16- Bài 16 : THỰC HÀNH :VẼ BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ I . Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức - Biết vận dụng các kiến thức đã học từ bài 6 và sự hiểu biết của mình phân tích được sự thay đổi cơ cấu kinh tế qua biểu đồ miền . 2. Kĩ năng:- Nhận xét biểu đồ. Vẽ biểu đồ miền 3. Thái độ : - Cẩn thận tính toán , tỉ mỉ khi vẽ biểu đồ . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên : Bảng số liệu . Biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế 2. Học sinh : Sách giáo khoa, máy tính , dụng cụ vẽ . III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Vì sao nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương? - Hà Nội -Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại , dịch vụ lớn nhất nước ta? 3. Bài mới - Nền kinh tế nước ta đã và đang chuyển biến tích cực. Nhất là trong thời kì đổi mới , hội nhập với thế giới , kinh tế nước ta càng thay đổi nhanh về giá trị sản lượng và cơ cấu . Làm thế nào để thể hiện tốt nhất sự thay đổi cơ cấu nền kinh tế nước ta ? Bài thực hành hôm nay giúp chúng ta biết điều đó . + Hoạt động 1 :Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền - Khi nào vẽ biểu đồ miền ? - Ưu thế của biểu đồ miền ? - Gv hướng dẫn cách vẽ . + Hoạt động 2 :Vẽ biểu đồ - GV: Cho HS thảo luận nhóm 10’ (4nhóm) tiến hành vẽ biểu đồ theo bảng số liệu 16.1 -Các nhóm vẽ biểu đồ. Cho 1 HS lên bảng vẽ. - GV: Theo dõi , uốn nắn cả lớp - Nhận xét biểu đồ của bạn lên bảng vẽ - GV: Nhận xét, sửa sai của các nhóm. Năm + Hoạt động 3:Nhận xét -Qua biểu đồ đã vẽ các nhóm thảo luận 4’ nhận xét dựa vào các câu hỏi ở mục b/60. Xem lại bài 6 . - Nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu GDP trong thời kì 1991 – 2002 với các câu hỏi sau : + Như thế nào?(hiện trạng, xu hướng biến đổi của hiện tượng, quá trình ) + Tại sao?( nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi trên) + Điều ấy có ý nghĩa gì? - HS : Trình bày GV :Chuẩn xác . Thu bài các nhóm chấm điểm - Nhận xét : + Tỉ trọng nông ,lâm ,ngư nghiệp liên tục giảm . + Tỉ trọng công nghiệp – xây dựng tăng nhanh . + Chứng tỏ quá trình công nghiệp hóa , hiện đại hóa đang phát triển nhanh , nước ta đang chuyển từ nước nông nghiệp sang công nghiệp . + Nước ta đã hòa nhập với khu vực và thế giới . 4. Củng cố - -GV nhận xét sự chuẩn bị của HS , thái độ học tập , chấm điểm , rút kinh nghiệm . 5. hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : *- Hoàn chỉnh bài thực hành . - Ôn lại bài 1 đến bài 16 tiết sau ôn tập

File đính kèm:

  • docgiao an dia 9 tuan 8(1).doc