Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 4 - Bài 4: Lao động và việc làm chất lượng cuộc sống (tiếp)

I/ Mục tiêu :

 -HS hiểu và trình bày được đặc điểm của nguồn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta . Thấy được chất lượng cuộc sống ngày càng tăng .

 - Biết đọc và nhận xét các biểu đồ .

 - HS thấy được sự cần thiết phải thực hiện chính sách dân số để giảm sức ép trong giải quyết việc làm .

 II/ Chuẩn bị :

 - Các biểu đồ cơ cấu lao động ( phóng to ).

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 4 - Bài 4: Lao động và việc làm chất lượng cuộc sống (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Bài 4 LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM . NS:17/8/08 CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG I/ Mục tiêu : -HS hiểu và trình bày được đặc điểm của nguồn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta . Thấy được chất lượng cuộc sống ngày càng tăng . - Biết đọc và nhận xét các biểu đồ . - HS thấy được sự cần thiết phải thực hiện chính sách dân số để giảm sức ép trong giải quyết việc làm . II/ Chuẩn bị : - Các biểu đồ cơ cấu lao động ( phóng to ). - Các bảng thống kê về sử dụng lao động . - Tranh ảnh thể hiện sự tiến bộ về nâng cao chất lượng cuộc sống . III/ Tiến trình bài dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp . 2) Kiểm tra bài cũ : - Hãy trình bày đặc điểm phân bố dân cư ở nước ta ? - Nêu đặc điểm và phân biệt các loại hình quần cư ? 3) Khởi động : Nước ta có nguồn lao động dồi dào .Với lực lượng lao động đông đảo như thế này có những thuận lợi và khó khăn gì trong giải quyết việc làm và chất lượng cuộc sống ? Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Qua tham khảo sgk và vốn hiểu biết HS thảo luận các nội dung như sau : +Nguồn lao động nước ta có những mặt mạnh nào ? +Có những hạn chế nào ? GV bổ sung và chuẩn xác kiến thức . HS quan sát biểu đồ hình 4.1 cho biết : -Nhận xét về cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn . Giải thích nguyên nhân ? -Nhận xét về chất lượng lao động ở nước ta . Những giải pháp đểû nâng cao chất lượng cuộc sống ? GV trình bày về những cố gắng của nhà nước trong việc sử dụng lao động trong giai đoạn 1991 – 2003 . Giới thiệu hình 4.2 HS quan sát và nhận xét về cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu lao động theo ngành ở nước ta ? - Em rút ra kết luận gì về xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động ? Củng cố :Nhận xét về chất lượng nguồn lao động nước ta ? Để nâng cao chất lượng nguồn lao động , cần có những giải pháp nào ? GV cho HS tham khảo sgk và dựa vào vốn hiểu biết thảo luận các câu hỏi : -Tại sao nói việc làm đang là vấn đề gay gắt ở nước ta. - Để giải quyết việc làm cần tiến hành biện pháp gì? HS trình bày, GV phân tích thêm các hướng giải quyết việc làm ở nước ta . - Lấy một số ví dụ ở địa phương minh họa . Củng cố : Hãy nêu những giải pháp cho vấn đề giải quyết việc làm hiện nay ? GV cho HS đọc sgk rút ra được những dẫn chứng để thấy được chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng cải thiện ( về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở . . .) Liên hệ thực tế địa phương . - So sánh chất lượng cuộc sống giữa các vùng miền ở nước ta ? Hình 4.3 : HS thấy được sự quan tâm của Đảng và nhà nước ta đối với đời sống của nhân dân . Củng cố : Theo số liệu 1999, tuổi thọ bình quân của nhân dân ta : a) Nam : 67 tuổi - Nữ : 74 tuổi b) Nam : 60 tuổi - Nữ : 68 tuổi c) Nam : 70 tuổi - Nữ : 65 tuổi d) Nam : 74 tuổi - Nữ : 67 tuổi I/ Nguồn lao động và sử dụng lao động : 1)Nguồn lao động : Nước ta có nguồn lao động dồi dào và tăng nhanh . 2)Sử dụng lao động: Cơ cấu sử dụng lao động trong các ngành kinh tế đang thay đổi theo hướng tích cực . II/Vấn đề việc làm: Nguồn lao động dồi dào đã tạo nên sức ép rất lớn đối với giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay. III/Chất lượng cuộc sống : Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện ( về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, phúc lợi xã hội. . .) . IV/ Đánh giá : từng phần V/ Hoạt động nối tiếp : a) Bài vừa học : - Nắm được nguồn lao động và các vấn đề nảy sinh . - Chứng minh được chất lượng cuộc sống của nhân dân ta ngày càng được cải thiện . - Làm bài tập số 3 trang 17 sgk b) Bài sắp học : Chuẩn bị cho tiết thực hành của bài 5 Các nhóm chuẩn bị các nội dung theo 3 bài tập thực hành trong bài 5 của sách giáo khoa . VI/Phụ lục :

File đính kèm:

  • docTIET 4.doc