I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần
- Nắm được vị trí địa lý của Tỉnh Phú Yên, các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
- Phát triển năng lực nhận thức và vận dụng kiến thức vào thực tế để có cơ sở đóng góp với địa phương trong sản xuất, quản lý xã hội.
- Hiểu rõ thực tế địa phương để có ý thức tham gia xây dựng và có tình cảm tốt đẹp đối với quê hương đất nước.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 50 - Bài 41: Địa lý tỉnh Phú Yên (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 50 ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG
NS: 21/3/09 Bài 41 ĐỊA LÝ TỈNH PHÚ YÊN
ND: 24/3/09
I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần
- Nắm được vị trí địa lý của Tỉnh Phú Yên, các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
- Phát triển năng lực nhận thức và vận dụng kiến thức vào thực tế để có cơ sở đóng góp với địa phương trong sản xuất, quản lý xã hội.
- Hiểu rõ thực tế địa phương để có ý thức tham gia xây dựng và có tình cảm tốt đẹp đối với quê hương đất nước.
II/ Chuẩn bị :
Bản đồ hành chính Việt Nam
Bản đồ địa lý tỉnh Phú Yên.
III/ Tiến trình bài dạy :
Ổn định tổ chức lớp .
Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét tình hình khai thác, xuất nhập khẩu và chế biến dầu thô từ năm 1999 đến năm 2002 ?
Khởi động :
Để có những hiểu biết cụ thể về điều kiện tự nhiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Phú Yên. Đồng thời qua đó vận dụng vào thực tế cuộc sống như thế nào . Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV giới thiệu bản đồ tổng hợp địa lý Phú Yên và yêu cầu HS xác định được :
- Giới hạn về vị trí địa lý của tỉnh.
- Tọa độ địa lý :
+ Từ 12039’10’’B đến 13045’20’’B
+ Từ 108039’45’’Đ đến 109029’20’’Đ.
- Với vị trí địa lý như trên, Phú Yên có những điều kiện gì để phát triển kinh tế ?
- Xác định các đơn vị hành chính trong tỉnh ?
GV sơ lược quá trình hình thành tỉnh Phú Yên.
- So sánh diện tích của tỉnh Phú Yên với các tỉnh Nam Trung Bộ ?
-Vai trò trung tâm của thành phố Tuy Hòa về kinh tế, chính trị đối với các tỉnh trong vùng và trong khu vực biển Đông ?
- Dựa vào bản đồ nhận xét các dạng địa hình tỉnh Phú Yên ? Sự phân bố các dạng địa hình như thế nào?
HS xác định trên bản đồ và liên hệ với nơi đang sinh sống thuộc địa hình nào .
- Sự phân bố các dạng địa hình đã ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư thế nào ?
- Xác định trên bản đồ các đỉnh núi cao trên 1000m và các cao nguyên ?
- Xác định các đồng bằng lớn ?
HS phân tích nhiệt độ các tháng theo vĩ độ và độ cao của các địa điểm và cho HS tiến hành nhận xét từng bảng.
GV kết luận và cho HS thấy được trong các tháng 6,7,8 xuất hiện lũ tiểu mãn giữa mùa khô đã bổ sung nguồn nước tuới cho nông nghiệp và sinh hoạt.
HS xác định những nơi có lượng mưa chênh lệch và giải thích ở các địa điểm như Đèo Cả, vùng ven biển phía Bắc . . .
I/ Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính :
Vị trí và lãnh thổ :
- Diện tích : 5.045km2
- Bờ biển dài 198 km.
- Thuận lợi cho việc phát triển các ngành kinh tế và giao lưu trao đổi kinh tế văn hóa với các vùng cả nước.
2. Sự phân chia hành chính :
- Gồm 8 huyện và 1 thành phố.
II/ Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên :
1. Địa hình :
- Gồm miền núi, cao nguyên và đồng bằng.
- Tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện trên các dạng địa hình khác nhau.
2. Khí hậu :
- Mang tính chất nhiệt đới gió mùa. Mùa khô từ tháng 1 đến tháng 8, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12.
- Nhiệt độ TB năm : 250C-270C
- Lượng mưa TB năm khoảng 1300mm – 1700mm.
IV/ Đánh giá :
1. Em hãy cho biết ý nghĩa của vị trí địa lý tỉnh Phú Yên đối với việc phát triển kinh tế - xã hội ?
2. Phân tích nhiệt độ và lượng mưa ở thành phố Tuy Hòa và nhận xét :
- Về nhiệt độ: tháng cao nhất và tháng thấp nhất ? Nhiệt độ cao tập trung vào những tháng nào ?
- Về lượng mưa : Mưa tập trung vào những tháng nào ? Tháng nào mưa nhiều nhất ? tháng nào mưa ít nhất ?
V/ Hoạt động nối tiếp :
Bài vừa học :
Nắm được vị trí địa lý và giới hạn của tỉnh Phú Yên.
Các đặc điểm về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên ?
- Đọc bài đọc thêm : Vũng Rô.
Bài sắp học :
Xác định các hệ thống sông lớn ở tỉnh Phú Yên ?
Sự phân bố đất trồng, sinh vật, khoáng sản ?
Vấn đề sử dụng, bảo vệ tài nguyên như thế nào ?
VI/ Phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 50 SUA.doc