A. Mục tiêu :
1. Về kiến thức:
- Khắc sâu được các khái niệm, định nghĩa, định lý, quy tắc tìm giới hạn của dãy.
- Vận dụng tương đối thành thạo khi tính giới hạn một số giới hạn đặc biệt từ đó tìm được mốt số bài toán giới hạn của dãy.
2. Về kỹ năng: Có khả năng áp dụng định nghĩa, đinh lý và các quy tắc tính giới hạn đặc biệt. Biết vận dụng linh hoạt địmh lý vào các bài toán tìm giới hạn.
3. Tư duy thái độ: Tích cực tham gia đóng góp vào việc xây dựng bài học có tinh thần hợp tác làm theo nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Bài ôn tập chương IV (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Bài ôn tập chương IV
(Tiết 1)
A. Mục tiêu :
1. Về kiến thức:
- Khắc sâu được các khái niệm, định nghĩa, định lý, quy tắc tìm giới hạn của dãy.
- Vận dụng tương đối thành thạo khi tính giới hạn một số giới hạn đặc biệt từ đó tìm được mốt số bài toán giới hạn của dãy.
2. Về kỹ năng: Có khả năng áp dụng định nghĩa, đinh lý và các quy tắc tính giới hạn đặc biệt. Biết vận dụng linh hoạt địmh lý vào các bài toán tìm giới hạn.
3. Tư duy thái độ: Tích cực tham gia đóng góp vào việc xây dựng bài học có tinh thần hợp tác làm theo nhóm.
- Phát huy tính sáng tạo trong biến đổi, quy lạ thành quen. Rèn luyện tư duy lô gíc.
B. Chuẩ bbị của thầy và trò.
1. Chuẩn bi của giáo viên:
Phiếu học tập, máy tính và máy chiếu Projecter.
2. Chuẩ bi của học sinh:
Nắm vững định nghĩa, định lý, một số giới hạn đặc biệt.
C. Phương pháp dạy học.
Về cơ bản sử dụng phương pháp vấn đáp gợi mở và gợi mở nêu vấn đề kết hơp hoạt động theo nhóm.
D. Tiến trình bài học.
Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cũ và làm bài tập vận dụng.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng - trình chiếu
Nghe hiểu nhiệm vụ
- Nhắc lại định nghĩa định lý về giới hạn của dãy, khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn
- Giới hạn vô cực của dãy số và các giới hạn đặc biệt?
Trình chiếu kiến thức cơ bản
-Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Trả lời câu hỏi
-Phát biểu điều nhận xét
Hãy liệt kê các giới hạn đặc biệt của dãy số?
Có ba giới hạn đặc biệt SGK trang114.
-Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Trả lời câu hỏi
-Phát biểu điều nhận xét:
Cho hai dãy số và . Biết với mọi n và có kết luận gì về giới hạn của ?
Trình chiếu:
-Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Trả lời câu hỏi
-Phát biểu điều nhận xét
Hãy tìm các giới hạn sau đây?
- Hãy nêu nhận xét khi làm hai bài tập trên?
- Học sinh tự làm câu N tương tự câu B
Trình chiếu kết quả sau;
*(chia cả tử và mẫu cho n).
* Khi ta nhân lượng liên hợp ta có;
(Ta đưa về dạng giới hạn đặc biệt bằng cách chia cả tử và mẫu cho n)
Nhận xét:
-Chuyển bài toán từ lạ thành quen bằng cách chia cho n đối với câu A.
-Nhân lượng liên hợp để chuyển bài toán B về dạng như câu A.
- Câu N làm tương tự ta được kết quả là 1/3.
- Chuẩn bi làm câu M
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Làm việc theo tổ 1,2,3,4
Và cho kết quả sau ba phút?
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của 4 tổ và nhận xét bài toán.
Trình chiếu kết quả.
*
(chia cả tử và mẩu cho )
- Học sinh nghe hiểu nhiệm.
- Làm bài tập
- Đặt vấn đề cách thức làm bài tập trắc nghiệm:
- Làm việc theo tổ 1,2,3,4.
- Giáo viên đánh giá kết quả.
BT10SGK
Cho dãy số
Mệnh đề nào sau đây là đúng?
(A) ?
(B) ?
(C) ?
Trình chiếu kết quả;
Ta có
Kết quả đúng là câu (B)
Hoạt động 2.
Trình ciếu các giới hạn đặc biệt
Cũng cố bài học.
Câu hỏi . Em hãy cho biết qua một số ví dụ trên ta cần chú ý điều gì?
Lưu ý HS:
a) Về kiến thức: Hiểu được cách tìm giới hạn của dãy số.
b) Về kỷ năng: Chuyển bài toán về dạng cùng bậc sau đó quy về các giới hạn cơ bản bằng cách vận dụng các định lý đã biết.
Về thái độ - Tư duy: Tích cực tham gia bài học, có tinh thần hợp tác, phát huy tính tự giác ''Biến lạ thành quen'' .
Hoạt động 3.
Giao bài tập về nhà cho học sinh.
- Các bài tập còn lại trong sách giáo khoa.
File đính kèm:
- on tap c4 dai t1.doc