MỤC TIÊU .
1. Kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Thái độ - Tư duy:
- Tích cực tham gia bài học
- Rèn luyện tư duy lô gic
24 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 806 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 1: Hàm số lượng giác (Tiết 2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 1:
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§ 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I . MỤC TIÊU .
1. Kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Thái độ - Tư duy:
- Tích cực tham gia bài học
- Rèn luyện tư duy lô gic
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu các hàm số lượng giác cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Nhắc lại kiến thức cũ :
Tính sin , cos ?
Hướng dẫn làm câu b
Sử dụng máy tính hoặc bảng các giá trị lượng giác của các cung đặc biệt để có kết quả
Vẽ hình biễu diễn cung
Trên đường tròn , xác định sinx , cosx
I ) ĐỊNH NGHĨA :
Định nghĩa hàm số lượng giác: y = sinx, y=cosx, y=tanx, y=cotx.
Hoạt động 2: Hdhs tìm hiểu định nghĩa hàm số sin và côsin
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ?
Þ Giá trị sinx
- Biễu diễn giá trị của x trên trục hoành , Tìm giá trị của sinx trên trục tung (hình 1b)?
- Qua cách làm trên là xác định hàm số sinx , Hãy nêu khái niệm hàm số sin x ?
Cách làm tương tự nhưng tìm hoành độ của M ?
Þ Giá trị cosx
Tương tự tìm giá trị của cosx trên trục tung trên hình 2b ?
- Nghe hiểu nhiệm vụ
và trả lời cách thực hiện
- HS làm theo yêu cầu
- HS phát biểu hàm số sinx
Theo ghi nhận cá nhân
HS nêu khái niệm hàm số cô sin
1. Hàm số sin và côsin
a) Hàm số sin : SGK
Hình 1.a Hình 1.b
b) Hàm số côsin SGK
Hình 2a Hình 2b
Hoạt động 3: Hdhs tìm hiểu định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức nào?
Tìm tập xác định của hàm số tanx ?
Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức nào?
Tìm tập xác định của hàm số cotx ?
Xác định tính chẵn lẽ
các hàm số ?
Nhớ kiến thức củ đã học ở lớp 10
tanx =
cosx ≠ 0 Û x ≠ +k p
(k Î Z )
y = ( sinx ≠ 0 )
Sinx ≠ 0 Û x ≠ k p , (k Î Z)
Áp dụng định nghĩa đã học để xét tính chẵn lẽ ?
2) Hàm số tang và hàm số côtang
a) Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức :
y = ( cosx ≠ 0)
kí hiệu y = tanx
D = R \
b) Hàm số côtang :
là hàm số xác định bởi công thức : y = ( sinx ≠ 0 )
Kí hiệu y = cotx
D = R \
Nhận xét : sgk / trang 6
Hoạt động 4: Hdhs tìm hiểu tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hướng dẫn HĐ3 :
Tiếp thu để nắm khái niệm hàm số tuần hoàn , chu kì của từng hàm số
II) Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác
+ y = sinx , y = cosx
là hàm số tuần hoàn chu kì 2p
+ y = tanx , y = cotx
là hàm số tuần hoàn chu kì p
IV – Củng Cố - Dặn dò:
Củng cố:
- Hs nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài
Dăn dò:
- BTVN: 1-2 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 2:
§ 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
III – Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin? TXĐ của hàm số y = sinx?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu hàm số y = sin x trên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ?
Þ Giá trị sinx
Nghe hiểu nhiệm vụ
và trả lời cách thực hiện
- Vẽ hình
- Lấy hai sồ thực
- Yêu cầu học sinh nhận xét sin và sin
Lấy x3, x4 sao cho:
- Yêu cầu học sinh nhận xét sin x3; sin x4 sau đó yêu cầu học sinh nhận xét sự biến thiên của hàm số trong đoạn [0 ; p] sau đó vẽ đồ thị.
1)Hàm số sin
- TXĐ: D =
- Là hàm số lẻ, tuần hoàn theo chu kì
- Tập giá trị
a. Hàm số y = sin x trên
Hoạt động 2: Hdhs tìm hiểu hàm số y = sin x trên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Do hàm số y = sin x tuần hoàn với chu kỳ là 2p nên muốn vẽ đồ thị của hàm số này trên toàn trục số ta chỉ cần tịnh tiến đồ thị này theo vectơ (2p ; 0) - = (-2p ; 0) vv
Vẽ hình
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài
2. Dăn dò:
- BTVN: 3-4 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 3:
§ 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
III – Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang? TXĐ của hàm số tang và hàm số côtang
3. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu đồ thị hàm số y = cos x trên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho học sinh nhắc lại hàm số cos x: TXĐ, tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn.
- Cho học sinh nhận xét: sin (x + ) và cos x.
- Muốn vẽ đồ thị hàm số
y = cos x ta tịnh tiến đồ thị hàm số y = sin x theo = (-; 0) ( ; 0)
Nhận xét và vẽ bảng biến thiên của h àm s ố y = cos x
Tập giá trị của hàm số
y = cos x
Hoạt động 2: Hdhs tìm hiểu hàm số y = cos x trên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho học sinh nhắc lại hàm số cos x: TXĐ, tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn.
- Cho học sinh nhận xét: sin (x + ) và cos x.
- Muốn vẽ đồ thị hàm số
y = cos x ta tịnh tiến đồ thị hàm số y = sin x theo = (-; 0) ( ; 0)
Nhận xét và vẽ bảng biến thiên của h àm s ố y = cos x
Tập giá trị của hàm số
y = cos x
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài
2. Dăn dò:
- BTVN: 5-6 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 4:
§ 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
III – Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang? TXĐ của hàm số tang và hàm số côtang
3. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu hàm số y = tan x trên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho học sinh nhắc lại TXĐ. Tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn của hàm số tan x.
- Do hàm số tan x tuần hoàn với chu kỳ p nên ta cần xét trên
(- ; )
Sử dụng hình 7 sách giáo khoa. Hãy so sánh tan x1 tan x2.
Nhớ lại và trả lời câu hỏi.
Phát biểu ý kiến:
Nêu nhận xét về sự biến thiên của hàm số này trên nửa khoảng
[0; ).
a.Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = tan x trên nữa khoảng [0 ; ].
Hoạt động 2: Hdhs tìm hiểu đồ thị hàm số y = tan x trên \ { + k, kZ}
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Do hàm số y = tanx là hàm số lẻ nên ta lấy đối xứng qua tâm 0 đồ thị của hàm số trên nửa khoảng [0; - ) ta được đồ thị trên nửa khoảng (- ; 0]
Vẽ hàm số tan x tuần hoàn với chu kỳ p nên ta tịnh tiến đồ thị hàm số trên khoảng
(- ; ) theo = (p; 0);
= (-p; 0) ta được đồ thị hàm số y = tanx trên D.
Nhận xét về tập giá trị của hàm số y = tanx.
b) Đồ thị của hàm số y = tanx trên D ( D = R\ { + k, kZ})
Đồ thị hàm số y = tan x trên \ { + k, kZ}
Hoạt động 3: Hdhs tìm hiểu đồ thị hàm số y = cot x trên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Từ khái niệm và từ các công thức của cotx hãy cho biết:
-Tập xác định; tập giá trị;
-Tính chẵn, lẻ;
-Chu kỳ;
GV cho HS thảo luận theo nhóm và báo cáo.
GV gọi HS nhận xét và bổ sung (nếu cần)
HS thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét và ghi chép bổ sung.
HS trao đổi cho kết quả:
-Tập xác định:
D=\{k/kZ}
-Tập giá trị (-∞;+∞).
-Do cot(-x) =- cotx nên là hàm số lẻ.
-Chu kỳ .
a. Hàm số y = cotx:
-Tập xác định:
D =\{k/kZ}
-Tập giá trị (-∞;+∞).
-Là hàm số lẻ;
-Chu kỳ .
Với sđ, sđ
Trên khoảng với
x1 < x2 thì nên hàm số nghịch biến.
Bảng biến thiên:
x
0
y=cotx
+∞
1
-∞
Hoạt động 4: Hdhs tìm hiểu đồ thị hàm số y = cot x trên khoảng \{k/kZ}
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Do hàm số cotx tuần hoàn với chu kỳ p nên ta tịnh tiến đồ thị của hàm y = cotx trên khoảng (0; p) theo = (p; 0) ta được đồ thị hàm số
y = cotx trên D.
Nhận xét về tập giá trị của hàm số cotx
b) Đồ thị hàm số y= cotx trên D.
Đồ thị hàm số y = cot x trên D
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
Câu 1 : Qua bài học nôị dung chính là gì ?
Câu 2 : Nêu cách tìm tập xác định của hàm số tanx và cotx ?
Câu 3 : Cách xác định tính chẳn lẻ từng hàm số ?
Câu 4: Nhắc lại sự biến thiên của 4 hàm lượng giác.
Bài tập 1a (sgk) Hãy xác định các giá trị của x trên đoạn [-p;]để hàm số y = tanx nhận giá tr5 bằng 0.
x = p
Yêu cầu: tanx = 0 cox = 0 tại [ x = 0
x = -p
vậy tanx = 0 x {-p;0;p}.
2. Dăn dò:
- BTVN: 7-8 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 5:
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức :
- Hiểu cách tìm nghiệm của các PTLG cơ bản
- Nắm vững các công thức nghiệm của các PTLG cơ bản
2. Về kỹ năng :
- Vận dụng thành thạo các công thức nghiệm của các PTLG cơ bản
- Biết cách biểu diễn nghiệm của các PTLG cơ bản trên đường tròn lượng giác
3. Thái độ - Tư duy:
- Tích cực tham gia bài học
- Rèn luyện tư duy lô gic
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu định nghĩa phương trình lượng giác cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Có bao nhiêu giá trị của x thỏa bài tóan.
- GV nhận xét câu trả lời của 3 HS => nêu nhận xét: có vô số giá trị của x thỏa bài tóan: x= hoặc x=300 k3600 (k Z)
Ta nói môi giá trị x thỏa (*) là một nghiệm của (*), (*) là một phương trình lượng giác
- Lưu ý: khi lấy nghiệm phương trình lượng giác nên dùng đơn vị radian thuận lợi hơn trong việc tính tóan, chỉ nên dùng đơn vị độ khi giải tam giác họăc trong phương trình đã cho dùng đơn vị độ
.Hiểu nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi
I/ Phương trình lượng giác
Là phương trình có ẩn số nằm trong các hàm số lượng giác
- Giải pt LG là tìm tất cả các giá trị của ần số thỏa PT đã cho, các giá trị này là số đo của các cung (góc) tính bằng radian hoặc bằng độ
- PTLG cơ bản là các PT có dạng:
Sinx = a ; cosx = a
Tanx = a ; cotx = a
Với a là một hằng số
Hoạt động 2: Hdhs tìm hiểu phương trình sin x = a
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Gv nhận xét trả lời của học sinh và kết luận: pt (1) có nghiệm khi -1
- Dùng bảng phụ (hình 14, sgk) để giải thích việc tìm nghiệm của pt sinx=a với |a|1
- Chú ý trong công thức nghiệm phải thống nhất một đơn vị đo cung (góc)
- Vận dụng vào bài tập: phát phiếu học tập cho hs
Ghi nhớ công thúc nghiệm của phương trình sin x = a
II/ Phương trình lượng giác cơ bản
1. PT sinx = a
sinx = a = sin
kZ
sinx = a = sin
(kZ)
Nếu số thực thỏa đk
thì ta viết
Khi đó nghiệm PT sinx = a được viết là kZ
Chú ý: (sgk chuẩn, trang 20)
Lưu ý khi nào thì dùng arcsina
Hoạt động 3: Củng cố công thức nghiệm phương trình lượng giác sin x = a.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Giáo viên nhận xét bài giải của học sinh và chính xác hóa lại
- Giáo viên hướng dẫn hs biễu diễn các điểm cuối của các cung nghiệm của từng pt lên đừơng tròn LG
- Chú ý: -sin = sin(-)
Làm bt theo nhóm, đại diện nhóm lên bảng giải. (4 nhóm, mỗi nhóm chỉ giải một bài từ 14) và bt 5
- Giải các pt sau:
1/ sinx =
2/ sinx = 0
3/ sinx =
4/ sin (x+600) = -
5/ sinx = -2
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại công thức nghiệm của phương trình sin x = a.
- Giải phương trình sin x =
2. Dăn dò:
- BTVN: 1-2 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 6:
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (Tiếp)
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu định nghĩa phương trình cos x = a
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Cách hứơng dẫn hs tìm công thức nghiệm tương tự như trong HĐ2.
Dùng bảng phụ hình 15 SGK
Chú ý: (SGK GT11, chuẩn trang 22)
cos()=cos()=cos()
ví dụ: giải a,b,c,d trong vd2 (sgk)
Hs nghe, nhìn và trả lời các câu hỏi
Hs cùng tham gia giải nhanh các vd này
2. Phương trình cosx = a (2)
cosx = a = cos, | a | 1
hoặc cosx = a = cos
- Nếu số thực thỏa đk
thì ta viết
= arccosa
Khi đó pt (2) có nghiệm là
x = arccosa + k2 (kZ)
Hoạt động 2: Củng cố công thức nghiệm phương trình cos x = a.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Giáo viên nhận xét và chính xác hóa bài giải của hs, hướng dẫn cách biểu diễn nghiệm PT trên đường tròn LG
Lưu ý cho học sinh khi nào thì dùng arccosa
Hs làm việc theo nhóm, mỗi nhóm làm một câu, sau đó đại diện nhóm lên giải trên bảng
Gpt:
1/ cos2x = - ; 2/ cosx =
3/ cos (x+300) = ;
4/ cos3x = -1
IV – Củng cố - Dặn dò:
1. Củng Cố:
Hoạt động 3: Củng cố công thúc nghiệm của PT sin x = a và cos x = a.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Câu hỏi 1: PT sinx = a , cosx = a có nghiệm khi a thỏa đk gì?
Khi đó mỗi pt đó có bao nhiêu nghiệm? Viết công thức nghiệm của mỗi pt đó
Câu hỏi 2: Khi giải pt cosx =
x = 600 + k2, kZ
Viết nghiệm vậy có đúng không? Theo em phải viết thế nào mới đúng?
Câu hỏi 3:
GPT sin3x - cos5x = 0 sẽ được giải thế nào?
GV nhận xét và chính xác hóa lại các câu trả lời của hs
Hs nghe, hiểu câu hỏi, suy nghĩ và trả lời
2. Dặn dò
Dặn hs làm bt ở nhà 1,2,3,4 (trang 28 – sgk chuẩn 11)
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 7:
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (Tiếp)
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Giải các pt sau
a. sin(x+) = -
b. cos3x =
3.Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu định nghĩa phương trình tan x = a
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- ĐKXĐ của PT?
- Tập giá trị của tanx?
- Trên trục tan ta lấy điểm T sao cho =a
Nối OT và kéo dài cắt đường tròn LG tại M1 , M2
Tan(OA,OM1)
Ký hiệu: =arctana
Theo dõi và nhận xét
- Nghe và trả lời
- Lên bảng giải bt họăc chia nhóm
tanx = a x = arctana + k
(kZ)
Ví dụ: Giải Pt lượng giác
a/ tanx = tan
b/ tan2x = -
c/ tan(3x+15o) =
Hoạt động 2: Củng cố công thức nghiệm của phương trình tan x = a
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Giáo viên nhận xét và chính xác hóa bài giải của hs, hướng dẫn cách biểu diễn nghiệm PT trên đường tròn LG
Lưu ý cho học sinh khi nào thì dùng arctan a
Hs làm việc theo nhóm, mỗi nhóm làm một câu, sau đó đại diện nhóm lên giải trên bảng
Giải phương trình:
tan x = tan
tan 2x = tan
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại công thức nghiệm của phương trình tan x = a.
- Giải phương trình tan x =
2. Dăn dò:
- BTVN: 5-6 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 8:
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (Tiếp)
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Giải các pt sau
a. tan (x+) = -
b. tan 3x =
3.Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu định nghĩa phương trình cot x = a
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Tương tự như Pt tanx=a
- ĐKXĐ
- Tập giá trị của cotx
- Với aR bao giờ cũng có số sao cho cot=a
Kí hiệu: =arccot a
Trả lời câu hỏi
cotx = a x = arccota + k
(kZ)
Hoạt động 2 : Củng cố công thức nghiệm của phương trình cot x = a.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Giáo viên nhận xét và chính xác hóa bài giải của hs, hướng dẫn cách biểu diễn nghiệm PT trên đường tròn LG
Lưu ý cho học sinh khi nào thì dùng arccot a
Hs làm việc theo nhóm, mỗi nhóm làm một câu, sau đó đại diện nhóm lên giải trên bảng
Giải phương trình:
a. cot x = cot
b. cot 2x = cot
c.
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại công thức nghiệm của phương trình cot x = a.
- Giải phương trình cot x =
2. Dăn dò:
- BTVN: 7-8 sgk
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 9:
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (Tiếp)
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Giải các pt sau
a. cot (x+) =
b. cot 3x =
3.Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs giả bài tập 1 sgk
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Gọi học sinh đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- Gọi học sinh các nhóm nhận xét, sửa chữa bổ xung
- Gv nhận xét, bổ xung, đưa ra lời giải đúng (nếu cần)
- Thảo luận theo nhóm
- Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
- Nhận xét, sửa chữa, bổ xung
Giải phương trình
Hoạt động 2: Hdhs giải bài tập 2 sgk
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Khi nào giá trị hai hàm số y = sin 3x và y = sin x có giá trị bằng nhau?
- Giải phương trình
sin 3x = sin x
Sin 3x = sin x
Bài 2 SGK
Với những giá trị nào của x thì giá trị các hàm số y = sin3x và y = sin x bằng nhau?
Hoạt động 3: Hdhs giải bài tập 4 sgk
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Đ/kiện của phương trình?
- Giải phương trình
Đk:
Bài 4 sgk
Giải phương trình:
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại công thức nghiệm của phương trình sin x = a, cos x = a.
2. Dăn dò:
- BTVN: 2.1, 2.2, 2.3 SBT
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 10:
§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (Tiếp)
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động 1: Hdhs giải bài tập 5 sgk
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Gọi học sinh đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- Gọi học sinh các nhóm nhận xét, sửa chữa bổ xung
- Gv nhận xét, bổ xung, đưa ra lời giải đúng (nếu cần)
- Thảo luận theo nhóm
- Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
- Nhận xét, sửa chữa, bổ xung
Bài 5 sgk
Hoạt động 2: Hdhs giải bài tập 6 sgk
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Khi nào giá trị các hàm số và y = tan2x bằng nhau?
- Giải phương trình trên?
= tan 2x
Bài 6 sgk
Với những giá trị nào của x thì giá trị các hàm số và y = tan2x bằng nhau?
Hoạt động 3: Hdhs giải bài tập 7 sgk
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Nêu mối quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc phụ nhau?
- Vận dụng giải phương trình
- suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Vận dụng giải phương trình
Bài 7 sgk
Giải phương trình
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại công thức nghiệm của phương trình sin x = a, cos x = a,
tan x = a, cot x = z.
2. Dăn dò:
- BTVN: 2.4, 2.5, 2.6 SBT
------------------= o0o =------------------
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 11:
§3. MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức :
- Giúp HS nắm vững cách giải một số PTLG mà sau một vài phép biến đổi đơn giản có thể đưa về PTLGCB. Đó là PT bậc nhất và bậc hai đối với một HSLG
2. Về kỹ năng :
- Giúp HS nhận biết và giải thành thạo các dạng PT trong bài
3. Về thái độ - Tư duy
- Học sinh có thái độ học tập tích cực, chủ động, sáng tạo
- Rèn luyện tư duy lô gic
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV: tài kiệu tham khảo và các dụng cụ dạy học.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài mới ở nhà
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập lại các kiến thức cũ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Nêu cách giải các PTLGCB
- Các HĐT LGCB, công thức cộng, công thức nhân đôi, CT biến đổi tích thành tổng
- Cho biết khi nào thì PT :
sinx = a, cosx = a có nghiệm hoặc vô nghiệm
Vận dụng vào bài tập
Chuyển vế để đưa PT (3), (4) về PTLGCB rồi giải
Nghe và thực hiện nhiệm vụ
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của bạn
Làm bài tập và lên bảng trả lời
Giải các PT sau:
a) sinx = 4/3 (1)
b) tan2x = - (2)
c) 2cosx = -1 (3)
d) 3cot(x+200) =1 (4)
Hoạt động 2: Hdhs tìm hiểu phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Em hãy nhận dạng 4 PT trên
- Cho biết các bước giải
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Phát biểu điều nhận xét được
I. PT bậc nhất đ/v 1 HSLG
1. Định nghĩa: SGK
2. Cách giải: SGK
Hoạt động 3: Củng cố phương pháp giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Gọi học sinh đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- Gọi học sinh các nhóm nhận xét, sửa chữa bổ xung
- Gv nhận xét, bổ xung, đưa ra lời giải đúng (nếu cần)
- Thảo luận theo nhóm
- Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
- Nhận xét, sửa chữa, bổ xung
Giải các PT sau:
a) 2sinx – 3 = 0
b) tanx +1 = 0
c)3cosx + 5 = 0
d) cotx – 3 = 0
IV – Củng Cố - Dặn dò:
1. Củng cố:
- Hs nhắc lại cách giải phương trình bậc nhất đối với một HSLG
2. Dăn dò: - BTVN: 3.1,3.2 SBT
Lớp 11A1, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Lớp 11A2, ngày dạy: ................................, Tiết TKB: ...., Sỹ số: .........., Vắng: .......
Tiết 12:
§3. MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Vận dụng giải phương trình:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Hdhs tìm hiểu một số phương trình lượng giác đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho biết các bước tiến hành giải
- Nhận xét câu trả lời của HS
7sinx – 2sin2x = 0
7sinx – 4sinx.cosx = 0
sinx(7-4cosx) = 0
3. PT đưa về PT bậc nhất đối với một HSLG
Giải phương trình:
7sinx – 2sin2x = 0
Hoạt động 2: Rèn luyện kỹ năng giải các phương trình đưa về bậc nhất đối vớí một hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Gọi học sinh đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- Gọi học sinh các nhóm nhận xét, sửa chữa bổ xung
- Gv nhận xét, bổ xung, đưa ra lời giải đúng (nếu cần)
- Thảo luận theo nhóm
- Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
- Nhận xét, sửa chữa, bổ xung
Giải các PT sau:
File đính kèm:
- giaoan11ds.doc