. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức.
- Nắm vững định nghĩa vi phân của một hàm số:
- Nắm công thức ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng.
2. Về kĩ năng.
- Tính được vi phân của một số hàm số cơ bản.
- Áp dụng công thức tính gần đúng vào tính gần đúng giá trị của một số.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 4: Vi phân (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Bài 4. VI PHÂN
(1 tiết)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức.
- Nắm vững định nghĩa vi phân của một hàm số:
- Nắm công thức ứng dụng vi phân vào phép tính gần đúng.
2. Về kĩ năng.
- Tính được vi phân của một số hàm số cơ bản.
- Áp dụng công thức tính gần đúng vào tính gần đúng giá trị của một số.
3. Về tư duy và thái độ:
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi.
- Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
- Nghiêm túc, cẩn thận và chính xác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần),
- HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Phương pháp dạy học:
- Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
Ngày 12/04/2009.
TiÕt thø 84.
Hoạt động 1. Vi phân của hàm số tại một điểm.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Ta có
- Khi khá nhỏ thì:
Suy ra .
- Nắm định nghĩa vi phân trong SGK.
- Các bước tính vi phân:
B1. Tính đạo hàm
B2. Thay vào công thức vi phân
- Ví dụ 1.
Ta có y/ = 2cos2x. Suy ra dy = 2cos2x.x.
- Ví dụ 2.
Ta có
- Nêu công thức tính đạo hàm bằng định nghĩa?
- Xác định số gia của đối số khi số gia của hàm số khá nhỏ?
- Nêu định nghĩa vi phân trong SGK.
- Hãy nêu các bước tính vi phân?
- Ví dụ 1. Tính vi phân của hàm số
y = sin2x.
- Ví dụ 2. Tính vi phân của hàm số y = sinx tại x = /4?
Hoạt động 2. Ứng dụng vi phân vào tính gần đúng.
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- Ta cã
- Khi ®ñ nhá th× hay
VËy ta cã .
- VÝ dô.
§Æt
ta cã
- §¹o hµm tÝnh theo ®Þnh nghÜa?
- Gi¸ trÞ xÊp xÜ víi gi¸ trÞ nµo?
- H·y x¸c ®Þnh ?
- VÝ dô. TÝnh gi¸ trÞ gÇn ®óng cña ?
Hoạt động 3. Vi phân của hàm số.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Ta có: dx = (x)/. =
Vậy dx = .
Vậy ta có công thức:
df(x) = f/(x)dx hãy dy = y/dx
- Ví dụ 3.
Ta có y/ =6x – 4, suy ra dy = (6x – 4)dx.
- H2. a) D
b) A.
- Tính vi phân của hàm số y =x? có kết luận gì?
- Công thức tính vi phân?
- Ví dụ 3. Tính vi phân của hàm số
y = 3x2 – 4x + 1?
- Yêu cầu học sinh thực hiện H2.
Hoạt động 4. Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
1) Củng cố:
- Nhắc lại công thức tính vi phân của một hàm số, công thức tính gần đúng.
2) Bài tập về nhà:
- Xem lại và học lý thuyết theo SGK, các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 39 – 40 – 41 trong SGK trang 215-216.
File đính kèm:
- T84. Vi phan.doc