Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 19: Ôn tập chương I (Tiếp)

Về kiến thức:

- Hsinh được ôn tập, củng cố về TXĐ, tính chẵn lẻ, tuần hoàn và chu kì của các hàm số LG.

2. Về kĩ năng:

- Biết tìm TXĐ, xét tính chẵn, lẻ của HS.

- Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số.

3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic, linh hoạt.

4.Về thái độ: Tự giác, tích cực trong học tập.

B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm,

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 19: Ôn tập chương I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Ôn tập chương I Ngày soạn:.................. I)Mục tiêu: 1.Về kiến thức: - Hsinh được ôn tập, củng cố về TXĐ, tính chẵn lẻ, tuần hoàn và chu kì của các hàm số LG. 2. Về kĩ năng: - Biết tìm TXĐ, xét tính chẵn, lẻ của HS. - Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số. 3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic, linh hoạt. 4.Về thái độ: Tự giác, tích cực trong học tập. B. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, C. Chuẩn bị của thầy và trò 1. Giáo viên: Hệ thống bài tập theo dạng. 2. Học sinh: Ôn tập một số vấn đề liên quan đến Hsố như: TXĐ, Hsố chẵn, lẻ, tính tuần hoàn và chu kì của các hàm số LG... D. Tiến trình bài học 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp: Lớp 11B1:, 11B2:, 11B4:.. Ngày dạy: Lớp 11B1:, 11B2:, 11B4:.. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các HĐ trong bài học) 3. Bài mới: HĐ1: Ôn tập lại một số tính chất của các HSLG sinx, cosx, tanx, cotx Hãy ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được mệnh đề đúng Cột A Cột B a. y = sinx b. y = cosx c. y = tanx d. y = cotx 1. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số chẵn, có đồ thị đối xứng qua trục Oy 2. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số lẻ, có đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ. 3. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số chẵn, có đồ thị đối xứng qua trục Oy. 4. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số lẻ, có đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ. 5. Có TXĐ , có TGT , là HS tuần hoàn với chu kì , là HS chẵn, có đồ thị đối xứng qua trục Oy. 6. Có TXĐ , có TGT , là HS tuần hoàn với chu kì , là HS lẻ, có đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ. - Gv gọi Hsinh đứng tại chỗ trả lời - ĐA: a- 2, b – 1, c – 4, d - 6 HĐ2: Tìm TXĐ của hàm số Tìm TXĐ của các HSố sau: 1. 2. y = 3. 4. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. NX dạng hàm số? ỉ ĐK để HS có nghĩa ? ỉ Lên bảng thực hiện 2. Thực hiện tương tự đối với các Hsố còn lại Chú ý: 4. Làm đơn giản mẫu số bằng cách sử dụng công thức nhân đôi. ỉCủng cố: Tìm TXĐ: - Biểu thức trong căn bậc chẵn 0 - Mẫu số 0 - ĐK để hàm tan, cot có nghĩa. 1. - Tử số chứa căn bậc hai - Mẫu số là một đa thức ỉ Mẫu 0, biểu thức trong căn 0 ỉ Thực hiện : 1. TXĐ : D = 2. TXĐ : D = 3. TXĐ : D = 4. TXĐ : D = HĐ3 : Xét tính chẵn, lẻ của hàm số Xét tính chẵn, lẻ của các HS sau : 1. y = 2. y = 3sinx + 5 3. y = Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ỉTXĐ của một HS chẵn (hay lẻ) có đặc điểm gì? + Đồ thị của HS chẵn (hay lẻ) có đặc điểm gì? ỉ Nêu các bước kiểm tra tính chẵn, lẻ của HS ỉ Lên bảng thực hiện ỉLà một tập đối xứng: + Đồ thị của HS chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng. Đồ thị của HS lẻ nhận gốc toạ độ làm tâm đối xứng. ỉ+ Tìm TXĐ: D + Lấy x bất kì, : Kiểm tra + So sánh: f(-x) = f(x)HS chẵn f(-x) = -f(x)HS lẻ ỉ1. HS lẻ 3. HS chẵn 2. HS không chẵn, không lẻ HĐ4: Tìm GTLN, GTNN của hàm số Tìm GTLN, GTNN của các HSố sau: 1. y = 2+ 3 2. y = 3cos2x + 7 3. 4. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Cho Hsố y = f(x) xác định trên tập D. Nếu thì có KL gì về GTLN, GTNN của HS? ỉ GV hướng dẫn tìm GTLN, GTNN dựa trên TGT của Hsố cos, sin (Làm mẫu 1) ỉ Lên bảng thực hiện 2, 3, 4 1. KL : ỉ1. Thực hiện cùng GV KL : ỉ2. 3. 4. 4. Củng cố, dặn dò: - TXĐ, tính chẵn lẻ, GTLN, GTNN của Hsố. - Ôn tập phần PTLG + Bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 19 (on tap t1).doc