Về kiến thức:
- Hsinh được ôn tập, củng cố về TXĐ, tính chẵn lẻ, tuần hoàn và chu kì của các hàm số LG.
2. Về kĩ năng:
- Biết tìm TXĐ, xét tính chẵn, lẻ của HS.
- Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số.
3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic, linh hoạt.
4.Về thái độ: Tự giác, tích cực trong học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm,
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 19: Ôn tập chương I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Ôn tập chương I
Ngày soạn:..................
I)Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
- Hsinh được ôn tập, củng cố về TXĐ, tính chẵn lẻ, tuần hoàn và chu kì của các hàm số LG.
2. Về kĩ năng:
- Biết tìm TXĐ, xét tính chẵn, lẻ của HS.
- Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số.
3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic, linh hoạt.
4.Về thái độ: Tự giác, tích cực trong học tập.
B. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm,
C. Chuẩn bị của thầy và trò
1. Giáo viên: Hệ thống bài tập theo dạng.
2. Học sinh: Ôn tập một số vấn đề liên quan đến Hsố như: TXĐ, Hsố chẵn, lẻ, tính tuần hoàn và chu kì của các hàm số LG...
D. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số lớp: Lớp 11B1:, 11B2:, 11B4:..
Ngày dạy: Lớp 11B1:, 11B2:, 11B4:..
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các HĐ trong bài học)
3. Bài mới:
HĐ1: Ôn tập lại một số tính chất của các HSLG sinx, cosx, tanx, cotx
Hãy ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được mệnh đề đúng
Cột A
Cột B
a. y = sinx
b. y = cosx
c. y = tanx
d. y = cotx
1. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số chẵn, có đồ thị đối xứng qua trục Oy
2. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số lẻ, có đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ.
3. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số chẵn, có đồ thị đối xứng qua trục Oy.
4. Có TXĐ , có TGT , là hàm số tuần hoàn với chu kì , là hàm số lẻ, có đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ.
5. Có TXĐ , có TGT , là HS tuần hoàn với chu kì , là HS chẵn, có đồ thị đối xứng qua trục Oy.
6. Có TXĐ , có TGT , là HS tuần hoàn với chu kì , là HS lẻ, có đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ.
- Gv gọi Hsinh đứng tại chỗ trả lời
- ĐA: a- 2, b – 1, c – 4, d - 6
HĐ2: Tìm TXĐ của hàm số
Tìm TXĐ của các HSố sau:
1. 2. y =
3. 4.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. NX dạng hàm số?
ỉ ĐK để HS có nghĩa ?
ỉ Lên bảng thực hiện
2. Thực hiện tương tự đối với các Hsố còn lại
Chú ý: 4. Làm đơn giản mẫu số bằng cách sử dụng công thức nhân đôi.
ỉCủng cố: Tìm TXĐ:
- Biểu thức trong căn bậc chẵn 0
- Mẫu số 0
- ĐK để hàm tan, cot có nghĩa.
1. - Tử số chứa căn bậc hai
- Mẫu số là một đa thức
ỉ Mẫu 0, biểu thức trong căn 0
ỉ Thực hiện :
1. TXĐ : D =
2. TXĐ : D =
3. TXĐ :
D =
4. TXĐ : D =
HĐ3 : Xét tính chẵn, lẻ của hàm số
Xét tính chẵn, lẻ của các HS sau :
1. y = 2. y = 3sinx + 5 3. y =
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ỉTXĐ của một HS chẵn (hay lẻ) có đặc điểm gì?
+ Đồ thị của HS chẵn (hay lẻ) có đặc điểm gì?
ỉ Nêu các bước kiểm tra tính chẵn, lẻ của HS
ỉ Lên bảng thực hiện
ỉLà một tập đối xứng:
+ Đồ thị của HS chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng. Đồ thị của HS lẻ nhận gốc toạ độ làm tâm đối xứng.
ỉ+ Tìm TXĐ: D
+ Lấy x bất kì, : Kiểm tra
+ So sánh: f(-x) = f(x)HS chẵn
f(-x) = -f(x)HS lẻ
ỉ1. HS lẻ 3. HS chẵn
2. HS không chẵn, không lẻ
HĐ4: Tìm GTLN, GTNN của hàm số
Tìm GTLN, GTNN của các HSố sau:
1. y = 2+ 3 2. y = 3cos2x + 7
3. 4.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Cho Hsố y = f(x) xác định trên tập D. Nếu thì có KL gì về GTLN, GTNN của HS?
ỉ GV hướng dẫn tìm GTLN, GTNN dựa trên TGT của Hsố cos, sin (Làm mẫu 1)
ỉ Lên bảng thực hiện 2, 3, 4
1. KL :
ỉ1. Thực hiện cùng GV
KL :
ỉ2.
3.
4.
4. Củng cố, dặn dò:
- TXĐ, tính chẵn lẻ, GTLN, GTNN của Hsố.
- Ôn tập phần PTLG + Bài tập
File đính kèm:
- Tiet 19 (on tap t1).doc