A/ MỤC TIÊU: Học sinh hiểu được các khái niệm cơ bản như:Chất điểm,quĩ đạo ,hệ qui chiếu .Tính tương đối của chuyển động . Cách xác định vị trí chất điểm bằng toạ ,xác định thời gian bằng đồng hồ . Phân biệt được thời gian với thời điểm.
HS hiểu muốn nghiên cức chuyển động của chất điểm cần chọn hệ qui chiếu để xác định vị trí và thời điểm tương ứng
HS nắm vững cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của chất điểm trên hệ trục toạ độ
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 1: Chuyển động cơ (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/ 9 /07
G V soạn: Đỗ Quang Sơn Tiết : 1
Bài:chuyển động cơ
A/ Mục tiêu: Học sinh hiểu được các khái niệm cơ bản như:Chất điểm,quĩ đạo ,hệ qui chiếu .Tính tương đối của chuyển động . Cách xác định vị trí chất điểm bằng toạ ,xác định thời gian bằng đồng hồ . Phân biệt được thời gian với thời điểm.
HS hiểu muốn nghiên cức chuyển động của chất điểm cần chọn hệ qui chiếu để xác định vị trí và thời điểm tương ứng
HS nắm vững cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của chất điểm trên hệ trục toạ độ
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-,Xe lăn mặt phẳng chuyển động,tranh ảnh minh hoạ tính tương đối của chuyển động
-,đòng hồ ,SGK,hệ trục toạ độ O xy
2) Học sinh:
ôn kiến thức cơ học đã học ở THCS
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: Nhận biết chuyển động cơ .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Đặt vấn đề về chuyển động cơ
-. Yêu cầu học sinh : xem tranh T5 ,6/sgk và gợi ý về một số chuyển động cơ điển hình
- .Phân tích dấu hiệu về tính tương đối của chuyển động
-.Yêu cầu HS : lấy ví dụ minh hoạ ,và nhận xét ví dụ đó
-.Xem tranh ,đọc SGK để trả lời câu hỏi:
+.CĐCơlà gì?
Vật mốc?
Lấy ví dụ về chuyển động cơ?
+.Hiểu CĐ cơ có tính tương đối ?
lấy ví dụ minh hoạ tính tương đối của CĐ
-. Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2:T/HKN Chất điểm.Quĩ đạo chuyển động của chất điểm........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu HS đọc SGK để trả lời câuhỏi:
+.Chất điểm là gì,ĐK để coi một vật là chất điểm?
+.Quĩ đạo chuyển độngcủa chất điểm?
+.trả lời câu hỏi C1 ?
-.Đánh giá câu trả lời của HS
-. Đọc,xem tranh minh hoạ để trả lờicâu hỏi của GV
Thảo luận trong nhóm và đàm thoại để
- .Hiểu được hình dạng của quĩ đạo CĐphụ thuộc vào hệ qui chiếu( TTĐối )
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: T/H cách xác định vị trí của một chất điểm........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Gợi ý cho học sinh:
+.Nhớ,vẽ hệ truc 0xy,truc toạ độ 0x. Chọn điểm mốc
+.Lấy ví dụ về vị trí của vật chuyển động
+.Xác định toạ độ x của chất điểm bằng x= ( M là vị trí của chất điểm)
-.nhận xét câu trả lời của HS
- .G/V mở rộng :Xác định vị trí của chất điểm trong mặt phẳng c/động
-.Đọc SGK,xử dụng( H 1.4 và H1.5 /sgk)
-.Vẽ trục o x, hiểu qui ươc về dấu của (x)
-.Biết cách xác định vị trí của chất điểm
-.Ghi nhận kiến thức
-.Trả lời câu hỏi C2
Thảo luận về cách x/định vị trí chất điểm trong MPCĐ ộng để hiểu rõ N/dung này
Hoạt động 4: T/H cách xác định thời gian ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-,Giới thiệu dụng cụ đo thời gian(đồng hồ),
cách sử dụng đồng hồ
-.Phân tích kỹ KN thời điểm với KN thời gian
-.Hướng dẫn hs vẽ trục biểu diễn thời gian(ot) và cách biết cách xác định khoảng thời gian trên trục (0t) .Đặc biệt chú ýviệc chọn gốc thời gian t0= 0
-.Yêu cầu hs trả lời câu C3
và nhận xét câu trả lời của bạn
-.Hiểu cách dùng đồng hồ để đo thời gian
-.Phân biệt được thời gian với thời điểm
-.Biết vẽ trục thời gian và dùng nó để xác định khoảng thời gian xảy ra một hiện tượng vật lý
Biết chọn gốc thời gian sao cho việc giải bài toán đơn giản nhất
-.Trả lời câu hỏi C3
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: T/H hệ qui chiếu........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Nêu rõ vai trò của hệ qui chiếu đối với chuyển động cơ
-.Nêu bật khái niệm Hệ qui chiếu
-.Yêu cầu học sinh hiểu rõ cách lập hệ qui chiếu
-.Nắm chắc khái niệm Hệ qui chiếu
Trao đổi ,đàm thoại trong nhóm ,lấy một vài ví dụ khắc sâu về
cách lập hệ qui chiếu cho một bài toán cơ
-.Đọc phần đọc thêm trang 9 SKG
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: T/H chuyển động tịnh tiến ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Lấy ví dụ về chuyển động tịnh tiến
chỉ rõ cho HS cách xác định chuyển động tịnh tiến
-.Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C4/ SGK
- Đọc SGK hiểu được KN về chuyển độngtịnh tiến
-. Lấy vài ví dụ cùng nhau thảo luận làm rõ KNCĐ tịnh tiến và đặc điểm của nó
-.trả lời câu hỏi C4
Nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 7: Vận dụng và củng cố........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm Tr10/ sgk
-kết luận
Trả lời câu hỏi trắc nghiệm tr10/sgk
Nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 8 :Giao nhiệm vụ về nhà
Làm bài tập trong sgk và sách bài tập
Kết thúc tiết 1
File đính kèm:
- Tiet1 (2).doc