Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 1: Giới thiệu chương trình và phương pháp học bộ môn vật lí 10

a. Về kiến thức

 - Đạt được một hệ thống kiến thức vật lí phổ thông, cơ bản và phù hợp với các quan điểm hiện đại bao gồm:

- Các khái niệm về các sự vật, hiện tượng và các quá trình vật lí thường gặp trong đời sống và sản xuất

- Các đại lượng các định luật và nguyên lí vật lí cơ bản.

- Những nội dung chính của 1 thuyết vật lí quan trọng nhất.

- Những ứng dụng phổ biến của vật lí trong đời sống và trong sản xuất.

- Các phương pháp chung của nhận thức khoa học và những PP đặc thù của vật lí, trước hết Là PP thực nghiệm và PP mô hình.

 b. Về kĩ năng

 - Biết quan sát các hiện tượng và các quá trình VL trong tự nhiên, trong đời sống hằng ngày hoặc trong các TN ; biết điều tra sưu tầm tra cứu tài liệu từ các nguồn khác để thu thập các thông tin cần thiết cho việc học tập môn VL

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 1: Giới thiệu chương trình và phương pháp học bộ môn vật lí 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01 (22/08/2011 đến 27/08/2011) Ngày soạn:20/08/2011 Tiết 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH & PHƯƠNG PHÁP HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ 10 I. Mục tiêu. a. Về kiến thức - Đạt được một hệ thống kiến thức vật lí phổ thông, cơ bản và phù hợp với các quan điểm hiện đại bao gồm: - Các khái niệm về các sự vật, hiện tượng và các quá trình vật lí thường gặp trong đời sống và sản xuất - Các đại lượng các định luật và nguyên lí vật lí cơ bản. - Những nội dung chính của 1 thuyết vật lí quan trọng nhất. - Những ứng dụng phổ biến của vật lí trong đời sống và trong sản xuất. - Các phương pháp chung của nhận thức khoa học và những PP đặc thù của vật lí, trước hết Là PP thực nghiệm và PP mô hình. b. Về kĩ năng - Biết quan sát các hiện tượng và các quá trình VL trong tự nhiên, trong đời sống hằng ngày hoặc trong các TN ; biết điều tra sưu tầm tra cứu tài liệu từ các nguồn khác để thu thập các thông tin cần thiết cho việc học tập môn VL - Sử dụng được các dụng cụ đo phổ biến của VL có kĩ năng lắp rắp và tiến hành các TNVL đơn giản. - Biết phân tích và tổng hợp để sử lí các thông tin thu được và rút ra kết luận đề ra các dự đoán đơn giản về các mối quan hệ hay bản chất của của các hiện tượng hoặc quá trình VL, cũng như đề xuất phương án TN để kiểm tra dự đoán đã đề ra. - Vận dụng được kiến thức để mô tả và giải thích hiện tượng và quá trình VL, giải các bài tập VL và giải quyết các vấn đề đơn giản trong đời sống và sản xuất ở mức độ phổ thông. - Sử dụng được các thuật ngữ VL các biểu bảng đồ thị để trình bày rõ, chính xác những hiểu biết, những kết quả thu được qua thu thập và sử lí thông tin. c. Thái độ - Có hứng thú học VL, yêu thích tìm tòi khoa học; trân trọng đối với những đóng góp của VL cho sự tiến bộ của xã hội và đối với công lao của các nhà khoa học. - Có thái độ khách quan, trung thực ; có tác phong tỉ mỉ cẩn thận chính xác và có tinh thần hợp tác trong việc học tập bộ môn VL cũng như trong việc áp dụng những hiểu biết đã đạt được. - Có ý thức vận dụng những hiểu biết vật lí vào đời sống nhằm cải thiện điều kiện sống , học tập cũng như bảo vệ và giữ gìn môi trường sống tự nhiên. II. Chuẩn bị. 1.Giáo viên. soạn bài 2. Học sinh: chuẩn bị tâm thế học bài. II. Tiến trình giảng dạy. Ổn định lớp: Ngày dạy Lớp dạy Tiết Số HS vắng mặt 10A2 10A4 2.Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới. Hoạt động 1.Giới thiệu chương trình. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt GV. Giới thiệu tổng thể cấu trúc của SGK để HS nắm được. Theo các em thì VLH nghiên cứu những vấn đề cơ bản nào? MôN VLH sử dụng những phương pháp nghiên cứu cơ bản nào? Môn VL 10 gồm những phần lớn nào? Trong phần thứ nhất gồm có mấy chương? hãy nêu tên từng chương cho cô? Theo em thì phần cơ học nghiên cứu tổng quan vấn đề gì? Trong phần thứ hai gồm có mấy chương? hãy nêu tên từng chương cho cô? Theo em thì phần nhiệt học nghiên cứu tổng quan vấn đề gì? các em đã học các loại đại lượng VL nào? Một đại lượng véc tơ được diễn tả bởi những yếu tố nào? Các em về nhà đọc mục thứ nguyên của một đại lượng VL tr4 (SGK) I. Giới thiệu chương trình. 1. Cấu trúc các trang SGK VL lớp 10. 2. Nhiệm nghiên cứu của bộ môn VL học. - VLH nghiên cứu các dạng chuyển động, các quá trình biển đổi ... và cấu tạo của các vật thể. Là 1 môn quan trọng của CT THPT Từ lớp 10 THPT môn VL được trình bày một cách hệ thống, đầy đủ và sâu sắc. - Môn VL chủ yếu dùng PP thực nghiệm . 3. Nội dung chương trình VL 10. Gồm 2 phần : Cơ học và nhiệt học. * Phần 1: Cơ học: Nghiên cứu các dạng chuyển động cơ , các chuyển động cơ bản của chuyển động cơ. * Phần 2. Nhiệt học: Nghiên cứu các trạng thái của các vật thể cấu tạo bởi các phân tử, nghiên cứu sự trao đổi năng lượng giữa các vật thể trong quá trình biến đổi * Sau mỗi khái niệm định luật công thức đều có trình bày những ứng dụng trong thực tế sản xuất công nghệ... và đời sống. 4. Loại đại lượng vật lí. Có 2 loại đại lượng VL được sử dụng trong CTVL 10. * Đại lượng vô hướng. Chỉ có 1 giá trị: Hoặc không âm như khối lượng , thể tích hoặc có dấu dương hay âm như điện tích , công , hiệu điện thế... * Đại lượng có hướng. Được diễn tả bằng một véc tơ 3 yếu tố -Điểm đặt -Hướng + Phương + Chiều - Độ lớn. 5. Thứ nguyên của một đại lượng VL. (SGK-tr4) Hoạt động 2: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Để học tốt môn vật lí các em cần sử dụng và kết hợp tốt các PP học tập nào? II. Phương pháp học tập bộ môn Vật lí -Các phương pháp chung của nhận thức khoa học và những PP đặc thù của vật lí, trước hết Là PP thực nghiệm và PP mô hình. -Các hiện tượng và các quá trình VL trong tự nhiên, trong đời sống hằng ngày hoặc trong các TN ; biết điều tra sưu tầm tra cứu tài liệu từ các nguồn khác để thu thập các thông tin cần thiết cho việc học tập môn VL - Lòng say mê và yêu thích môn học * Dặn dò:Về nhà đọc nội dung bài 1 (ba lần), học kĩ phần ghi nhớ, câu hỏi và bài tập SGK để giờ sau học cho tốt

File đính kèm:

  • doctiet 01 soan theo CT moi.doc