A/ MỤC TIÊU:
-.H/ sinh hiểu K/N véc tơ độ rời , t,b ,t .Nắm vững tính chất véc tơ của các đại lượng này
-.H/ sinh hiểu rằng:Thay cho việc khảo sát véc tơ ta khảo sát giá trị đại số của nó
-.H/ sinh phân biệt được độ rời với quãng đường đi, vận tốc với tốc độ
-.H /sinhbiết T/lập ptcđ của cđtđ;mô tả đầy đủ T/ chất của C/động
-H /sinh biết cách vẽ đồ thị hàm xt và vt ;từ đồ thị xác định được các đại lượng đặc trưng động học của chuyển động
-.H/ sinh phân biệt ,so sánh được các khái niệm ,biểu diễn độ dời và các đại lượng vật lý véc tơ
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 2, 3: Vận tốc trong chuyển động thẳng chuyển động thẳng đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 3/9 / 07 Tiết : 2+3
G V soạn:Đỗ Quang Sơn
Bài: vận tốc trong chuyển động thẳng
Chuyển động thẳng đều
A/ Mục tiêu:
-.H/ sinh hiểu K/N véc tơ độ rời , t,b ,t .Nắm vững tính chất véc tơ của các đại lượng này
-.H/ sinh hiểu rằng:Thay cho việc khảo sát véc tơ ta khảo sát giá trị đại số của nó
-.H/ sinh phân biệt được độ rời với quãng đường đi, vận tốc với tốc độ
-.H /sinhbiết T/lập ptcđ của cđtđ;mô tả đầy đủ T/ chất của C/động
-H /sinh biết cách vẽ đồ thị hàm xt và vt ;từ đồ thị xác định được các đại lượng đặc trưng động học của chuyển động
-.H/ sinh phân biệt ,so sánh được các khái niệm ,biểu diễn độ dời và các đại lượng vật lý véc tơ
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-.ống thuỷ tinh dài đựng nước có bọt khí ,máng nghiêng,đồng hồ đo thời gian
-.Hình vẽ hệ trục toạ độ 0tx và 0tv
2) Học sinh:
-.Nắm vững các yếu tố xác định một véc tơ
-.Ôn lại khái niệm về chuyển động thẳng đều
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Đặt câu hỏi:+.CĐTĐ ?
+.Tốc độ CĐ của một vật
-.Nhận xét câu trả lời của H sinh
-.Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi
Hoạt động 2: T/ H KN độ rời........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu H sinh trả lời câu hỏi C1?
-.Hướng dẫn H/ sinh vẽ véc tơ độ rời (H2.1)
-.Hướng dẫn :H sinh vẽ hình xác định toạ độ của một điểm
+ Toạ độ x1,x2 và độ rờix = x2 -x1
+.H sinh ghi nhớ KN độ rời cả về hướng và độ lớn (trang12/SGK) .
-.Hướng dẫn h/s vẽ véc tơ độ rời với quĩ đạo cđ có hình dạng khác nhau ( thẳng ,cong ,tròn )
-.Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C2 ,,,C3 ?
-.Trả lời câu hỏi C1
-.Vẽ véc tơ độ rời , xác định toạ độ của một Cđiểm C động tại các thời điểm khác nhau ( x1,x2 ,,). -.Thảo luận ở nhóm về hướng và độ lớn véc tơ độ rời trong một số trường hợp ( chuyển động thẳng ,cđ cong ,và cđ tròn ) để hiểu rõ và ghi nhớ khái niệm độ rời
-.Trả lời câu hỏi C2 ,C3
-. Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: T/ H sự phân biệt giữa KN độ rời và KNquãng đường đi
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Dùng hình vẽ 2.1/sgk để chỉ rõ độ dời với q đường đi
-.Yêu cầu h sinh đọc sgk p2/ trang12/sgk để hiểu rõ hai KN này
-.Quan sát hình vẽ để phân biệt độ dời với quãng đường đi
-.Thảo luận nhóm về sự khác nhau giữa hai đại lượng độ rời và quãng đường đi
-.Đọc sgk,tìm hiểu kĩ ví dụ c động của con kiến/sgk
và ghi nhận kiến thức
C ý tới : đk để trùng với q đường s
Hoạt động 4: T/ H và thiết lập công thứcvận tốc trung bình........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Lấy ví dụ về C động của c/điểm (dùngHvẽ minh hoạ )
-.Y êu cầu H sinh xác định:
+,Véc tơ độ dời ?
+.khoảng thời gian cđộng?
-.Lập luận để nêu bật ý nghĩa của tỷ số giữa véc tơ độ dời với độ biến thiên thời gian ( công thức 2.2) làm cơ sở xây dựng KN t b và công thức Vt b(2.3)/sgk
-.Yêu cầu hsinh: nhớ lại KN tốc độ trung bìnhvà phân biệt nó với vận tốc trung bình?
-.Yêu cầu : H sinh trả lời C4, C5
-.Quan sát hình vẽ mô tả ví dụ, đọc sách giáo khoa
-.Thảo luận nhóm
-. Trả lời câu hỏi của giáo viên ;
Thảo luận nhóm để hiểu rõ cộng thức (2.2) để
-.Nhớ hiểu ý nghĩa công thức ( 2.2)
Nhớ để vận dụng được công thức (2.3)
-.Trả lời câu hỏi C4, C5 ,vận dụngvào một số ví dụ thực tế
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: Thiết lập công thức vận tốc tức thời ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Lấy ví dụ về sự thay đổi vận tốc trong một chuyển động theo thời gian
- Giới thiệu khái niệm rất nhỏ
- Hướng dẫn hsinh xử dụng( H 2.5) để thiết lập công thức tínht ( C thức2.4)
- .Yêu cầu h sinh đọc KN vận tốc tức thời tr 14/sgk và ghi nhận kiến thức
-.Quan sát ví dụ , hình vẽ 2.5,
xác định các đại lượng
- thảo luận về mối liên hệ giữa hai đại lượng và làm cơ sở để
Thiết lập công thức tính vận tốc tức thời(công thức 2.4 ;2.5 2.6)
-.Đọc phần đọc thêm sgk/tr14
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: Vận dụng củng cố ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Đặt câu hỏi: +Trả lời câu hỏi1;2 và bài tập 1;2/16/sgk
-.Nhận xét câu trả lời của H sinh
- .Trả lời câu hỏi ,làm bài tập tr16/sgk
- Nhận xét phần trả lời của bạn
và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 7: Hướng dẫn bài tập về nhà ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu học sinhlàm các bài tương tự trong sách bài tập
Ghi nhớ bài tập về nhà
Kết thúc tiết 2
File đính kèm:
- Tiet 2 (2).doc