1. Kiến thức
- Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động.
- Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li
- Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri.
2. Kĩ năng
- Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế: Đo đạc thuỷ văn , đo tốc độ dòng chất lỏng,
Chất khí chuyển động
- Rèn luyện tư duy logic.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 61: Ứng dụng của định luật Béc-Nu li, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/3/08 Tiết : 61
GV: Đỗ Quang Sơn
Bài:ứng dụng của định luật béc-nu li
A/ Mục tiêu:
Kiến thức
- Hiểu được cỏch đo ỏp suất tĩnh và ỏp suất động.
- Giải thớch được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li
- Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri.
Kĩ năng
- Vận dụng giải thớch hiện tượng thực tế: Đo đạc thuỷ văn , đo tốc độ dòng chất lỏng,
Chất khí chuyển động
- Rốn luyện tư duy logic.
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- Biờn soạn cỏc cõu hỏi dưới dạng trắc nghiệm:
+ Kiểm tra bài cũ
+ Củng cố bài giảng theo nội dung cõu hỏi 1 – 3 SGK.
- Tranh hỡnh H43.1, H43.2, H43.3, H43.4, H43.5
- Giỏo viờn cú thể biờn soạn cỏc cõu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng.
- Mụ phỏng ống Ven-tu-ri, bộ chế hũa khớ.
2)Học sinh : ễn tập định luật Bec-nu-li.
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời :
+. Nờu nội dung và cụng thức định luật Bec-nu-li ?
+.Vẽ hình và viết biểu thức định luật Béc nuli cho ống dòng nằm ngang ?
+. Viết công thức tính áp suất thuỷ tĩnh tại một điểm trong lòng chất lỏng ?
- Yêu cầu h/s nhận xét phần trả lời của bạn
- Nhận xét phần trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức
- Nhớ lại kiến thức để trả lời câu hỏi của g/v
- Thảo luận để nhận xét bài trả lời của bạn
- Củng cố kiến thức
Hoạt động 2: .Đo áp suất tĩnh và áp suất toàn phần .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Giới thiệu bộ thí nghiệm ( H43.1/sgk )
a)Đo áp suất tĩnh ( H43.1/a/tr206/sgk )
*.Đặc biệt lưu ý cho học sinh về tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất tĩnh trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống : p =gh1( vì miệng ống song song với dòng chảy )
Cựng HS làm thớ nghiệm
Hướng dẫn lập bảng kết quả.và nêu nhận xét
- Gợi ý rỳt ra kết luận
b)Đo áp suất toàn phần
( H43.1/a/tr206/sgk )
*.Đặc biệt lưu ý cho học sinh về tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống : p =gh2
Cho biết giá trị áp suất toàn phần tại một điểm cùng nằm trong mặt phẳng nằm ngang với điểm đặt miệng ống đo ( Vì miệng ống vuông góc với dòng chảy )
- Nêu kết luận về phương pháp đo áp động
( Hiệu của áp suất toàn phần với áp suất tĩnh tại một vị trí - kết quả của hai phép đo)
Trong công thức trên :
p : áp suất toàn phần
gh1: áp suất tĩnh
v2 : áp suất động
-.Quan sát ( H43,1/sgk ) Nhớ cách bố trí thí nghiệm
- Hiểu được : tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất tĩnh trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống :
p =gh1
- Thảo luận , so sánh kết quả của thí nghiệm với công thức tính áp suất tĩnh ( 41.2/sgk ) để rút ra kết luận
Ghi nhận kiến thức
- Quan sát ( H43.1/b/sgk)
Hiểu được : tốc độ dòng chảy của chất lỏng ở bên trong miệng ống luôn bằng 0 ( Vì ở trong ống chất lỏng ở trạng thái cân bằng ) Khi đó áp suất tĩnh trong lòng chất lỏng tại một điểm trong miệng ống :
p =gh2
Cho biết giá trị áp suất toàn phần tại một điểm cùng nằm trong mặt phẳng nằm ngang với điểm đặt miệng ống đo
( Vì miệng ống vuông góc với dòng chảy )
p= gh1+v2= gh2
( Điểm 1 &2 nằm trên cùng một mặt phẳng nằm ngang )
- Thảo luận , so sánh kết quả của thí nghiệm với công thức tính áp suất động
( 42.4/sgk ) để rút ra kết luận
- Hiểu cách đo áp suất động tại một điểm
Ghi nhận kiến thức
h1
h2
H a H b
H ( 43.1/tr206/sgk )
Hoạt động 3: Đo vận tốc chất lỏng . ống Ven-tu-Ri........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Giới thiệu ống Ven-tu-ri , Hướng dẫn cách sử dụnh ống
- Lưu ý khi chất lỏng đứng yên thì mực chất lỏng hai nhánh ống bằng nhau , khi có dòng chất lỏng , khí chảy qua khi có sự chênh lệch mực chất lỏng giữa hai ống ( H43.2/sgk )
- Yêu cầu h/s đọc phần xây dựng công thức ( 43.1 /sgk )
-Hiểu cấu tạo và cách sử dụng
ống Ven-tu-ri
- Hiểu cơ chế hoạt động của ống
- Vận dụng được công thức ( 43.1/sgk )
vào giải bài tập
- Đọc phần chứng minh công thức (43.1) để hiểu rõ nội dung công thức
Ghi nhận công thức
Hoạt động 4: Đo vận tốc của máy bay nhờ ống Pi-TÔ-
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yờu cầu HS : +.xem hỡnh vẽ ( 43.3/sgk )
+.đọc phần thảo luận nhúm
- Gợi ý cỏch suy luận
- Giới thiệu công thức ( 43.5/sgk ) , cách sử dụng ống để đo vận tốc của mắy bay
- Nhận xột kết quả
- Xem ( H43.3/sgk ), Hiểu cấu tạo , cơ chế hoạt động , cách sử dụng ống để đo vận tốc của máy bay
- Nhớ và vận dụng được công thức (43.5)
Vào giải bài tập
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: Một vài ứng dụng khác cuả định luật Béc -nu li ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a) Lực năng cánh máy bay
- Yêu cầu h/s :
+. Đọc sgk , quan sát hình (63.4/sgk)
Hiểu cơ chể cất cánh của một số loại máy bay
-. Nêu ứng dụng của loại máy bay này trong thực tế
b) Bộ chế hoà khí
- Dùng hình ( H43.5/sgk ), hoặc một chiếc chế hoà khí để giới thiệu
- Nêu cơ chế hoạt động của bộ chế hoà khí và những lĩnh vực sử dụng bộ chế hoah khí
- Nêu ứng dụng của bộ chế hoà khí , bính phun nước
- Đọc , sgk , quan sát hình (63.4/sgk)
Hiểu cơ chể cất cánh của một số loại máy bay
- Ghi nhận kiến thức
-. Đọc sgk ,quan sát ( H43.5/sgk ),hiểu cơ chế hoạt động của bộ chế hoà khí , bình phun nước
- Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: ..Chứng minh phương trình béc-nu-li với ống dòng nằm ngang ......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu h/s đọc phần 5/tr208/sgk
-đọc phần 5/tr208/sgk để hiểu rõ hơn định luật Becs nu li
Hoạt động 7: Củng cố vận dụng , Hướng dẫn bài về nhà ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu h/s làm bài tập tr210/sgk và trả lời các câu hỏi
- Trảe lời câu hỏi và làm bài tập tr210/sgk
File đính kèm:
- GAT-61VL10NC.doc