1. Kiến thức:
- Nêu được quá trình đẳng tích gì và phát biểu được định luật Sác-lơ.
- Nêu được nhiệt độ tuyệt đối là gì.
2. Kỹ năng:
- Vẽ được đường đẳng tích trong hệ toạ độ (p, T).
3. Thái độ
- Tích cực tự giác và hợp tác trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 64: Định luật Sác-Lơ. Nhiệt độ tuyệt đối (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT SÁC-LƠ. NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được quá trình đẳng tích gì và phát biểu được định luật Sác-lơ.
- Nêu được nhiệt độ tuyệt đối là gì.
2. Kỹ năng:
- Vẽ được đường đẳng tích trong hệ toạ độ (p, T).
3. Thái độ
- Tích cực tự giác và hợp tác trong học tập
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Dụng cụ thí nghiệm.
- Đồ thị đường đẳng áp.
2. Học sinh
- Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariotte.
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí trong quá trình thí nghiệm.
- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí khi nhiệt độ giảm dần đến độ không tuyệt đối.
C. PHÖÔNG PHAÙP
- Giaûi quyeát vaán ñeà, thaûo luaän nhoùm
- Thực nghiệm
D. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP.
1. OÅn ñònh toå chöùc
- OÅn ñònh lôùp, ñieåm danh
2. Kieåm tra baøi củ
- Nêu nội dung và công thức định luật Bôi lơ - Ma ri ốt ?
- Đặc điểm đồ thị của đường đẳng nhiệt
3. Baøi môùi
Đặt vấn đề:
Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø
Noäi dung kieán thöùc
Hoạt động 1: Tìm hiểu định luật Sác lơ
GV : Nêu mục đích thí nghiệm, cho HS nghiên cứu, đề xuất phương án thí nghiệm.
- Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm và rút ra kết quả.
HS: Đọc SGK, tìm hiểu phương án thí nghiệm.
- Tiến hành thí nghiệm.
GV: Yêu cầu HS đọc phần 4 SGK, phát biểu định luật và rút ra biểu thức.
- Phân tích để học sinh hiểu rõ định luật.
HS: Đọc SGK, phát biểu định luật và ghi nhận công thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về mô hình khí lí tưởng và nhiệt độ tuyệt đối
GV: - Yêu cầu HS đọc SGK tìm hiểu mô hình khí lý tưởng (theo quan điểm vĩ mô).
- Nhắc lại mô hình khí lý tưởng theo quan điểm vi mô (ở bài 44).
HS: - Đọc SGK và trình bày khái niêm về khí lý tưởng.
GV: Từ biểu thức định luật Charles, đặt vấn đề: khi p = 0 thì t bằng bao nhiêu?
- Phân tích cho HS biết đó là nhiệt độ thấp nhất, không thể đạt được trong thực tế.
- Hướng dẫn HS xây dựng biểu thức định luật Charles theo nhiệt độ tuyệt đối.
HS: Trả lời câu hỏi của GV, và tìm hiểu ý nghĩa của giá trị .
- Từ khái niệm nhiệt độ tuyệt đối, xây dựng biểu thức định luật Charles theo nhiệt độ tuyệt đối.
GV: Cho HS vẽ đồ thị đường đẳng tích trong hệ tọa độ (P,T) và nhận xét
HS: Vẽ đồ thị
1. Thí nghiệm (đọc SGK)
2. Định luật Charles:
Với một lượng khí có thể tích không đổi thì áp suất p phụ thuộc vào nhiệt độ t của khí như sau:
trong đó có giá trị như nhau đối với mọi chất khí, mọi nhiệt độ và bằng độ-1.
3. Khí lý tưởng
Khí lý tưởng (theo quan điểm vĩ mô) là khí tuân theo đúng hai định luật Boyle-Mariotte và Charles.
Ở áp suất thấp, có thể coi khí thực như là khí lý tưởng.
4. Nhiệt độ tuyệt đối
- Nhịêt giai Kelvin là nhiệt giai trong đó không độ (0 K) tương ứng với nhiệt độ
-273oC và khoảng cách nhiệt độ1kelvin (1K) bằng khoảng cách 1oC.
- Nhiệt độ đo trong nhịêt giai Kelvin được gọi là nhiệt độ tuyệt đối, ký hiệu T.
T = t +273
- Trong nhiệt giai Kelvin, định luật Charles được viết như sau:
4. Cuûng coá vaø luyeän taäp.
GV: - Cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi 1,2 ,3 trang 229 SGK
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.
HS: - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm câu hỏi.
- Làm việc cá nhân giải bài tập 2 (SGK).
- Hệ thống lại kiến thức đã học
5. Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø
GV: - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài mới “Phương trình trạng thái của khí lí tưởng”
HS: - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Chuẩn bị cho bài mới.
File đính kèm:
- Tiet 64.doc