Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 64: Định luật Sác-Lơ. Nhiệt độ tuyệt đối (tiếp)

1. Kiến thức:

- Nêu được quá trình đẳng tích gì và phát biểu được định luật Sác-lơ.

- Nêu được nhiệt độ tuyệt đối là gì.

2. Kỹ năng:

 - Vẽ được đường đẳng tích trong hệ toạ độ (p, T).

3. Thái độ

- Tích cực tự giác và hợp tác trong học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 64: Định luật Sác-Lơ. Nhiệt độ tuyệt đối (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT SÁC-LƠ. NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được quá trình đẳng tích gì và phát biểu được định luật Sác-lơ. - Nêu được nhiệt độ tuyệt đối là gì. 2. Kỹ năng: - Vẽ được đường đẳng tích trong hệ toạ độ (p, T). 3. Thái độ - Tích cực tự giác và hợp tác trong học tập B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Dụng cụ thí nghiệm. - Đồ thị đường đẳng áp. 2. Học sinh - Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariotte. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí trong quá trình thí nghiệm. - Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí khi nhiệt độ giảm dần đến độ không tuyệt đối. C. PHÖÔNG PHAÙP - Giaûi quyeát vaán ñeà, thaûo luaän nhoùm - Thực nghiệm D. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP. 1. OÅn ñònh toå chöùc - OÅn ñònh lôùp, ñieåm danh 2. Kieåm tra baøi củ - Nêu nội dung và công thức định luật Bôi lơ - Ma ri ốt ? - Đặc điểm đồ thị của đường đẳng nhiệt 3. Baøi môùi Đặt vấn đề: Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung kieán thöùc Hoạt động 1: Tìm hiểu định luật Sác lơ GV : Nêu mục đích thí nghiệm, cho HS nghiên cứu, đề xuất phương án thí nghiệm. - Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm và rút ra kết quả. HS: Đọc SGK, tìm hiểu phương án thí nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm. GV: Yêu cầu HS đọc phần 4 SGK, phát biểu định luật và rút ra biểu thức. - Phân tích để học sinh hiểu rõ định luật. HS: Đọc SGK, phát biểu định luật và ghi nhận công thức. Hoạt động 2: Tìm hiểu về mô hình khí lí tưởng và nhiệt độ tuyệt đối GV: - Yêu cầu HS đọc SGK tìm hiểu mô hình khí lý tưởng (theo quan điểm vĩ mô). - Nhắc lại mô hình khí lý tưởng theo quan điểm vi mô (ở bài 44). HS: - Đọc SGK và trình bày khái niêm về khí lý tưởng. GV: Từ biểu thức định luật Charles, đặt vấn đề: khi p = 0 thì t bằng bao nhiêu? - Phân tích cho HS biết đó là nhiệt độ thấp nhất, không thể đạt được trong thực tế. - Hướng dẫn HS xây dựng biểu thức định luật Charles theo nhiệt độ tuyệt đối. HS: Trả lời câu hỏi của GV, và tìm hiểu ý nghĩa của giá trị . - Từ khái niệm nhiệt độ tuyệt đối, xây dựng biểu thức định luật Charles theo nhiệt độ tuyệt đối. GV: Cho HS vẽ đồ thị đường đẳng tích trong hệ tọa độ (P,T) và nhận xét HS: Vẽ đồ thị 1. Thí nghiệm (đọc SGK) 2. Định luật Charles: Với một lượng khí có thể tích không đổi thì áp suất p phụ thuộc vào nhiệt độ t của khí như sau: trong đó có giá trị như nhau đối với mọi chất khí, mọi nhiệt độ và bằng độ-1. 3. Khí lý tưởng Khí lý tưởng (theo quan điểm vĩ mô) là khí tuân theo đúng hai định luật Boyle-Mariotte và Charles. Ở áp suất thấp, có thể coi khí thực như là khí lý tưởng. 4. Nhiệt độ tuyệt đối - Nhịêt giai Kelvin là nhiệt giai trong đó không độ (0 K) tương ứng với nhiệt độ -273oC và khoảng cách nhiệt độ1kelvin (1K) bằng khoảng cách 1oC. - Nhiệt độ đo trong nhịêt giai Kelvin được gọi là nhiệt độ tuyệt đối, ký hiệu T. T = t +273 - Trong nhiệt giai Kelvin, định luật Charles được viết như sau: 4. Cuûng coá vaø luyeän taäp. GV: - Cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi 1,2 ,3 trang 229 SGK - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. HS: - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm câu hỏi. - Làm việc cá nhân giải bài tập 2 (SGK). - Hệ thống lại kiến thức đã học 5. Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø GV: - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu HS chuẩn bị bài mới “Phương trình trạng thái của khí lí tưởng” HS: - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Chuẩn bị cho bài mới.

File đính kèm:

  • docTiet 64.doc