MỤC TIÊU:
- Biết ng¾t , nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ; đọc phân biệt
lời kể chuỵên với lời các nhân vật .
- Hiểu nghĩa các từ : gánh xiếc , tò mò , lấm lem.
- Hiểu nội dung: cô giáo vừa yêu thương học sinh , vừa nghiêm khắc dạy bảo
học sinh nên người . Cô như người mẹ hiền của các em
23 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Tiếng Việt - Tuần 8 - Tập đọc: Người mẹ hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 8
Thứ 2 ngày 7 tháng 10 năm 2013
Tập đọc NGƯỜI MẸ HIỀN
I. MỤC TIÊU:
- Biết ng¾t , nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ; đọc phân biệt
lời kể chuỵên với lời các nhân vật .
- Hiểu nghĩa các từ : gánh xiếc , tò mò , lấm lem.
- Hiểu nội dung: cô giáo vừa yêu thương học sinh , vừa nghiêm khắc dạy bảo
học sinh nên người . Cô như người mẹ hiền của các em
+ C¸c n¨ng sèng c¬ b¶n:
- ThÓ hiÖn sù th«ng c¶m- kiÓm so¸t c¶m xóc – t duy c¬ b¶n.
II. C¸c ph¬ng ph¸p / kÜ thuËt:
- Tr¶i nghiÖm, th¶o luËn nhãm, tr×nh bµy ý kiÕn c¸ nh©n, ph¶n håi tÝch cùc.
III. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Tranh minh hoạ bài SGK .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Kiểm tra bài “ ”Thời khóa biểu”
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài: Dùng tranh
b. Luyện đọc : Tiết1
- GV đọc mẫu , nêu cách đọc toàn bài
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc câu , kết hợp luyện đọc từ khó :
* Cho nhiều HS đọc
- Cho học sinh đọc đoạn trước lớp , ‘kết hợp hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ đúng
- HS ®äc ®o¹n kÕt hîp ®äc chó gi¶i
-Tổ chức cho học sinh đọc đoạn trong nhóm
§äc trong nhãm theo nhãm bµi .
Cø mét sè nhãm ®äc .
Tiết 2
c. Tìm hiểu bài :
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong bài , suy nghĩ trả lời câu hỏi trong SGK .
- Giê ra ch¬i Minh rñ Nam ®i ®©u ?
- C¸c b¹n Êy ®Þnh ra phè b»ng c¸ch nµo?
- Ai ®· ph¸t hiÖn ra Nam vµ Minh ®ang chui qua chç têng thñng?
-Việc làm của cô giáo thể hiện thế nào ?
- Lần trước bị bác bảo vệ giữ lại Nam khóc vì sợ. Lần này, vì sao Nam bật khóc?
- Ngêi mÑ hiÒn trong bµi lµ ai?
d. Luyện đọc lại :
- Cho học sinh đọc theo vai trong nhóm
* Hướng dẫn HS yếu đọc lời nhân vật
- Nhận xét , ghi điểm
3. Củng cố dặn dò:
- Vì sao cô giáo trong bài được gọi là người mẹ hiền ? - Chốt lại cách đọc toàn bé bµi
Dặn HS vÒ nhà đọc bài, chuẩn bị bài sau
- 2 em đọc và trả lời câu hỏi về nội bài đọc trong SGK
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp câu( HS yếu đọc)
g¸nh xiÕc, thËp thß, vïng vÉy , cæ ch©n nghiªm giäng
- Đọc nối tiếp đoạn
- gánh xiếc , tò mò , lầm lem
- Luyện đọc nhóm 4
- Thi đọc trước lớp
- Học sinh ®äc ®o¹n 1
- Rñ Nam trèn häc, ra phè xem xiÕc
- Hai b¹n chui qua mét chç têng thñng.
- Học sinh ®äc ®o¹n 2,3.
- b¸c b¶o vÖ.
- Cô rất dịu dàng yêu thương học trò
- Vì đau và xấu hổ
- Lµ c« gi¸o.
HS tr¶ lêi - nh©n xÐt
- Mỗi nhóm 5 em phân vai luyện đọc
- Thi đọc trước lớp
- Cô vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS giống như một người mẹ đối với các con trong gia đình.
Toán 36 + 15
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết thực hiện phép cộng cã nhí trong ph¹m vi 100 dạng 36 + 15
- BiÕt gi¶i bµi to¸n theo h×nh vÏ b»ng 1 phÐp tÝnh céng cã nhí trong ph¹m vi 100
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Que tính , bảng gài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: Kiểm tra bài “26 + 5”
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu phép cộng 36 + 15:
- Yêu cầu học sinh lấy cho cô 3 thẻ và 6 que tình
- Quan sát xem cô cũng có mấy que tính ?
- Lấy thêm cho cô 1 thẻ và 5 que tính rời nữa.
- Quan sát xem cô cũng có mấy que tính ?
- Có 36 que tính , thêm 15 que tính . Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
- Để biết 36 + 15 bằng bao nhiêu . Các em lấy que tính để tính
- Em làm thế nào có 51 que tính .
- GV chốt lại cách làm hay thực hành lại trên bảng
- Vậy36 + 15 = ?
+ Cho HS đặt tính theo cột dọc:
- Gọi 1 em lên bảng , lớp làm vào bảng con
c. Luyện tập:
Bài1: Tính
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bảng con
* Theo dõi HD HS làm bài
- Nhận xét
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm vào vở
* Theo dõi HD HS yếu làm bài
- Nhận xét
Bài 3: Gọi HS nhìn vào tóm tắt nêu đề bài toán
- Nêu dự kiện của bài
- Cho HS tự làm vào vở
* Theo dõi kèm HS
- Nhận xét
3. Củng cố , dặn dò:
- Gọi một số em đọc thuộc bảng cộng 6 cộng với một số
- Chốt lại bài
- Nhận xét giờ học , dặn các em về chuẩn bị bài sau.
- 2 em lên bảng làm bài3.Lớp đọc bảng cộng 6
- Lấy để trên mặt bàn
- 36 que tính
- Lấy 1 thẻ và 5 que tính rời để trên mặt bàn
- 15 que tính
- Lấy 36 + 15
- Dùng que tính tính kết quả và nêu
+ Có 51 que tính
- Lấy 6 que tính cộng 4 bằng 10 que tính , 10 que tính thay bằng 1 thẻ 1 chục que tính , 3 thẻ 1 chục với 1 thẻ 1 chục bằng 4 thẻ 1chục , 4 thẻ 1 chục với 1 thẻ 1 chục que tính bằng 5 thẻ 1chục que tính với 1 que tính rời bằng 51 que tính .
- Quan sát
- 36 + 15 = 51
- Lên bảng làm và nêu cách làm
36
+15
51
+ Bước1: Đặt tính
+ Bước 2: Tính
- Nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng, lớp làm bảng con
16 26
+ 29 + 38
45 64
- Nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
a. 36 24
+ 18 + 19
54 43
- Đọc đề , 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
Tóm tắt
Gạo: 46 kg
Ngô: 27 kg
Tất cả:.......kg?
Bµi gi¶i
Sè kil«gam g¹o vµ ng« lµ:
46 +27 = 73(kg)
Đáp số: 73 kg
- Đọc nối tiếp mỗi em 2 phép tính
Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2013
Toán LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thuéc b¶ng 6,7,8,9,céng víi mét sè
- BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong phạm vi 100.
- BiÕt gi¶I bµi to¸n vÒ nhiÒu h¬n cho díi d¹ng s¬ ®å ®o¹n th¼ng
- BiÕt nhËn d¹ng h×nh tam gi¸c
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: kiểm tra bài : 36 + 15
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b. Hướng dẫn làm bài :
Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi HS đọc đề
- Cho HS chơi trò chơi “ Đố bạn”
* Giúp HS làm bài
- Theo dõi , tuyên dương
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
- Gọi HS đọc đề
- Cho HS suy nghĩ làm bài
* Theo dõi kèm HS yếu
- Nhận xét
Bài 4: Gọi HS nhìn tóm tắt nêu đề bài toán
- Cho HS nêu dự kiện của bài
- Suy nghĩ làm bài vào vở
* Theo dõi kèm HS
- Nhận xét
Bài 5: Gọi HS nêu tên các hình tam giác , hình tứ giác có trong hình vẽ.
3.Củng cố, dặn dò:
- Chốt lại bài
- Về học bài , chuẩn bị bài sau.
- 2 em lên bảng làm bài 2,3
- Nêu yêu cầu
- Chơi thi đua nhau
6 + 5 = 11 6 + 6 = 12
5 + 6 = 11 6 + 10 = 16
- Nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
Số hạng
26
17
38
26
15
Số hạng
5
36
16
9
36
Tổng
31
53
54
35
51
- 3 em nêu
- 1 em lên bảng làm , lớp làm vào vở
Tãm t¾t
Đội 1: 46 cây
Đội 2 nhiều hơn đội: 1 5 cây
§ội 2 ........................ cây?
Bµi gi¶i
Sè c©y ®éi hai lµ
46 + 5 = 51(c©y)
Đáp số : 51 cây
- Nêu đúng : 3 hình tam giác ; 2 hình tứ giác
Chính tả (Tập chép) NGƯỜI MẸ HIỀN
I. MỤC TIÊU:
- ChÐp l¹i chính xác bµi CT ,tr×ng bµy ®óng lêi nãi nh©n vËt trong bµi
- Lµm ®îc BT2,BT3 a/b hoÆc BT ph¬ng ng÷ do GV so¹n
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: Gọi HS lên bảng viết , lớp viết bảng con
- Nhận xét , ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b. Hướng dẫn chép:
- Đọc đoạn chép
-Vì sao Nam khóc ?
- Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào ?
- Cho HS viết từ khó
- Nhận xét ,sửa sai
c. Chép bài :
- Theo dõi chỉnh sửa HS
- Thu vở 7 em chấm , nhận xét
d. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2, 3 : Điền vào ô trống ao hay au ; uôn hay uông ?
- Gọi HS đọc đề
- Cho HS làm VBT
* Theo dõi kèm HS yếu
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học , khen em học tốt . Về chuẩn bị bài sau
- Viết : bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , con trăn , biến mất.
- 2 em đọc lại
- Vì đau và xấu hổ
- Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ?
- Viết bảng con :xấu hổ , bật khóc , xoa đầu
Trốn học, xin lỗi.(HS yếu viết bảng lớp)
- Nhìn bảng , chép bài
- 2 em lên bảng , lớp làm VBT
- đau, cao, đau
- dao, rao, giao, dặt, giặt, rặt
- Muốn, muốn, uống, ruộng
Luyện to¸n LUYỆN VỀ CỘNG NHỚ
I.MỤC TIÊU:
- Cñng cè vÒ phÐp céng 7 + 5, 8 + 5, 6 + 5.
- Cñng cè vÒ c¸ch®Æt tÝnh.
- Gi¶i bµi to¸n vÒ nhiÒu h¬n, Ýt h¬n.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.Bµi míi: GV giíi thiÖu bµi
Bµi 1: TÝnh nhÈm
7 + 10 = 7 + 5 = 6 + 8 =
8 + 7 = 4 + 6 = 8 + 5 =
9 + 8 = 5 + 9 = 3 + 9 =
Bµi 2: §Æt tÝnh råi tÝnh cña hai sè h¹ng sau:
27 vµ 45 47 vµ 35 67 vµ 18
Bµi 3: §iÒn ch÷ sè thÝch hîp vµo chç chÊm
37 3 . 15
+2 . +. 7 +. 6
.1 6 1 9.
Bµi 4: Trêng cã 45 häc sinh giái v¨n vµ cã sè häc giái to¸n nhiÒu h¬n häc sinh giái v¨n lµ 17 HS . TÝnh sè häc sinh giái to¸n cña trêng.
Bµi 5: Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t sau
§o¹n th¼ng AB . 9 cm
§o¹n th¼ng CD ng¾n h¬n AB .. 2cm
§o¹n th¼ng CDcm?
Củng cố: NhËn xÐt tiÕt häc
HS nªu yªu cÇu bµi tËp
HS th¶o luËn N2
HS nªu nèi tiÕp
7 + 10 = 17 7 + 5 =12 6 + 8 = 14
8 + 7 = 15 4 + 6 =10 8 + 5 =13
9 + 8 = 17 5 + 9 =14 3 + 9 =12
HS nªu yªu cÇu bµi tËp
HS lµm b¶ng con
27 47 67
+45 +35 +18
72 83 85
HS nªu yªu cÇu bµi tËp
HS lµm vµo vë
Ch÷a bµi
37 34 15
+24 +27 +7 6
6 1 6 1 9 1
Tãm t¾t
Giái v¨n 45 häc sinh
Giái to¸n nhiÒu h¬n giái v¨n17 häc sinh
Giái to¸n..häc sinh?
Bµi gi¶i
Sè häc sinh giái to¸n lµ:
45 + 17 = 62 ( häc sinh)
§¸p sè 62 häc sinh
Bµi gi¶i
§o¹n th¼ng CD dµi sè cm lµ
9 – 2 = 7 ( cm )
§¸p sè 7 cm
Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (T2)
I. MỤC TIÊU:
- Nh tiÕt 1.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: kiểm tra bài : Chăm làm việc nhà ( T1 )
- Nhận xét đánh giá
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: trực iếp
b. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: Tự liên hệ
+ Mục tiêu : Giúp học sinh tự nhìn nhận , đánh giá tham gia làm việc nhà của bản thân.
- Ở nhà em tham gia làm những việc gì ? kết quả ra sao ?
- Những việc đó do bố mẹ phân công hay do em tự làm ?
-Sắp tới em mong muốn làm những việc gì
+ Chốt ý : Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình để làm
* HĐ2: Đóng vai
+ Mục tiêu : Học sinh biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể.
- Phát phiếu cho HS xử lý tình huống theo nhóm
- Hòa đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi
Hòa sẽ
- Anh của Hòa nhờ Hòa cuốc đất , Hòa sẽ
- Nhận xét , bổ sung
* HĐ3: Chơi trò chơi ( nếu ..thì .. )
+ Mục tiêu :
- HS biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình với công việc gia đình
- Chia lớp làm 2 nhóm ( nhóm chăm , nhóm ngoan )
- 1 nhóm nêu : nếu
- 1 nhóm nêu : thì
- Tổ chức cho HS chơi thi đua nhau
- Theo dõi tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
- Chốt lại bài
- Liên hệ giáo dục- Về thực hành tốt bài
- 2 em lên bảng trả lời tình huống GV nêu
- Nắm mục tiêu
- Nhiều em nêu
- Nắm mục tiêu
- Xử lý tình huống theo nhóm 2
- Một số nhóm trình bày kết quả
- Nắm mục tiêu
- 2 nhóm mỗi nhóm 4 em
VD : Nếu em bé muốn uống nước
Thì em lấy nước cho em bé
Thứ 4 ngày 8 tháng 10 năm 2013
SINH HOẠT TẬP THỂ
Tập đọc BÀI TAY DỊU DÀNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết ng¾t nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ bíc ®Çu biÕt ®äc lêi nh©n vËt phï hîp víi néi dung.
HiÓu ND: Th¸i ®é ©n cÇn cña thÇy gi¸o ®· gióp An vît qua nçi buån mÊt bµ vµ ®éng viªn b¹n häc tËp tèt h¬n, kh«ng phô lßng tin yªu cña mäi ngêi. (tr¶ lêi ®îc c¸c CH trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Tranh minh hoạ bài SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: Kiểm tra bài “Người mẹ hiền”
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Dùng tranh
b. Luyện đọc :
GV đọc mẫu , nêu cách đọc toàn bài
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc câu , kết hợp luyện đọc từ khó
* Theo dõi HS
- Cho học sinh đọc đoạn trước lớp , kết hợp hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ đúng
* Theo dõi HS
- Giải nghĩa từ: âu yếm , thì thào , trìu mến.
-Tổ chức cho học sinh đọc đoạn trong nhóm
* Theo dõi nhóm yếu
- Nhận xét tuyên dương
c. Tìm hiểu bài :
- T×m nh÷ng tõ ng÷ cho thÊy An rÊt buån khi bµ mÊt ?
- Vì sao An buồn như vậy ?
- Khi biÕt An cha lµm bµi tËp th¸i ®é cña thÇy gi¸o nh thÕ nµo ?
-V× sao thÇy gi¸o kh«ng tr¸ch An khi An cha lµm bµi tËp ?
- Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập ?
- T×m nh÷ng tõ ng÷ nãi vÒ t×nh c¶m cña thÇy gi¸o ®èi víi An?
* GV kÕt luËn
d. Luyện đọc lại :
- Tổ chức cho học sinh thi đọc lại bài phân vai
* Theo dõi HD HS yếu đọc phân vai
- Nhận xét , ghi điểm
- Liên hệ giáo dục
3. Củng cố dặn dò:
- Chốt lại cách đọc toàn bài .Dặn HS về nhà đọc bài, chuẩn bị bài sau
- 4 em đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc trong SGK
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp câu
: lÆng lÏ, khÏ nãi, nÆng trÜu, vuèt ve, buån b·
- Đọc nối tiếp đoạn
- Luyện đọc nhóm 3
- Thi đọc trước lớp
Gäi 1HS ®äc ®o¹n 1
- Lßng An nÆng trÜu nâi buån. Nhí bµ, An ngåi lÆng lÏ
-Vì An yêu bà , tiếc nhớ bà . Bà mất , An không còn được nghe bà kể chuyện cổ tích , không còn được bà âu yếm vuốt ve.
- Học sinh khá , giỏi trả lời mẫu
-Vì sự cảm thông của thầy đã làm An cảm động
- Thảo luận , trình bày
-Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An..thương yêu . thầy biết em nhất định sẽ làm bài.
- Luyện đọc phân vai theo nhóm 3
- Thi đọc trước lớp
( HS khá , giỏi đọc phân vai; HS trung bình, yếu đọc đoạn trôi chảy )
Toán BẢNG CỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Thuéc b¶ng céng ®· häc.
- BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong ph¹m vi 100
- BiÕt gi¶i bµi to¸n vÒ nhiÒu h¬n.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: kiểm tra bài : Luyện tập
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b.Hướng dẫn làm bài :
Bài 1: Tính nhẩm
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi nhanh kết quả các phép tính trong phần bài học vào phiếu
- Nhận xét , bổ sung
- Cho HS đọc đồng thanh bảng cộng
- Gọi HS nêu kết quả một số phép tính bất kỳ
* Gọi nhiều HS nêu
- Cho HS tự làm phần b
- Chốt lại bài 1
Bài 2: Tính
- Gọi HS đọc đề , nêu yêu cầu
- Cho HS làm bảng con
* Theo dõi HD HS làm
- Nhận xét , sửa sai
Bài 3: Gọi HS đọc đề , nêu dự kiện của bài
- Cho HS suy nghĩ làm bài
* Theo dõi kèm HS
3. Củng cố , dặn dò:
- Chốt lại bài
- Về học thuộc các bảng cộng
- Chuẩn bị bài học : Luyện tập
- 2 em lên bảng làm bài 4
- Đọc yêu cầu
- Thảo luận nhóm 3
- Nối tiếp nhau nêu kết quả
- Đồng thanh đọc 2 lần
- Nhiều em nêu
- Làm vào vở
2 + 9 = 11 3 + 8 = 11
- Nêu yêu cầu , 2 em lên bảng , lớp làm bảng con
15 26
+ 9 + 17
24 43
- Nêu dự kiện của bài
- 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
Tóm tắt
Hoa nặng: 28 kg
Mai nặng hơn Hoa: 3 kg
Hỏi Mai nặng.....kg?
Bµi gi¶i:
Mai c©n nÆng lµ:
28 + 3 =31 (kg)
Đáp số : 31kg
Luyện Tiếng việt : ÔN LUYỆN VIẾT CHỮ HOA
I. MỤC TIÊU:
- Kieán thöùc : OÂn taäp cuûng coá chữ vieát chöõ.
- Kó naêng : Reøn vieát ñuùng, vieát ñeïp.
- Thaùi ñoä : YÙ thöùc reøn chöõ giöõ vôû.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Giaùo vieân : Heä thoáng caâu hoûi.
- Hoïc sinh : Baûng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giaùo vieân neâu yeâu caàu nhắc h/s đưa vở thực hành chữ viết ra đọc.
- Gv viết mẫu lên bảng lớp theo dõi
?Đoạn trích trên gồm mấy câu?
?Chữ nào viết hoa ?
?Đoạn tích trên nói nội dung gì ?
?Vì sao thầy giáo ngạc nhiên?
- Gv yêu cầu h/s viết vào bảng con các từ khó viết.G/vlấy bảng hs viết sai lớp sửa,lấy bảng hs viết đúng đẹp lớp xem
- Gv theo dõi hs viết ,uốn nắn tư thế ngồi cách cầm bút
-Gv nhắc độ cao các con chữ ,khoảng cách giữa các chữ
- G/v thu chấm khen ngợi hs viết viết chữ đẹp
- Nhắc nhở hs viết chữ xấu chưa đẹp
Hoaït ñoäng noái tieáp. Daën doø- Reøn chöõ vieát
- Một vài h/s đọc lại đọc trên bảng
- 4 câu
- Đầu câu, tên riêng, sau dấu chấm.
-Hai anh em Tùng và Long
-Vì bài 2 anh em giống hệt nhau.
- H/s viết bảng con
- H/s viết vào vở
Thứ 5 ngày 9 tháng 10 năm 2013
Toán LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Ghi nhí vµ t¸i hiÖn nhanh b¶ng céng trong ph¹m vi 20 ®Ó tÝnh nhÈm : c«ng cã nhí trong ph¹m vi 100.
- BiÕt gi¶i bµi to¸n b»ng mét phÐp céng.
II. . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: kiểm tra bài : Bảng cộng
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b.Hướng dẫn làm bài :
Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi HS đọc đề , nêu yêu cầu
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đố bạn”
- Theo dõi , tuyên dương
Bµi 3: HS tù lµm råi ch÷a
Bài 4: Gọi HS đọc đề , nêu dự kiện của bài
- Cho HS suy nghĩ làm vào vở
* Theo dõi kèm HS
- Nhận xét sửa sai
3. Củng cố, dặn dò:
- Chốt lại bài học
- Về ôn lại dạng toán trên, chuẩn bị bài : Phép cộng có tổng bằng 10
- 4 em lên bảng đọc bảng cộng 9,8,7,6
- Nêu yêu cầu , tổ chức chơi thi nhau giữa các tổ
9 + 6 = 15 7 + 8 = 15
6 + 9 =15 8 +7 =15
- Nêu yêu cầu , 3 em lên bảng , lớp làm vào vở
8 + 4 + 1 = 13
8 + 5 = 13
- Một số em nêu cách làm
- Đọc , nêu dự kiện của bài
- 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
Tóm Tắt
Mẹ hái: 38 quả
Chị hái: 16 quả
Mẹ và chị hái...........quả?
Bµi gi¶i
MÑ vµ chÞ h¸i sè qu¶ bëi lµ
38 + 16 = 54 (qu¶ bëi)
Đáp số : 54 quả bưởi
Luyện từ và câu: TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁY, DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết vµ bíc ®Çu biÕt dïng mét sè từ chỉ hoạt động , trạng thái của loài vật và sự vật trong câu (BT1, BT2)..
- Biết ®Æt dấu phẩy vµo chç thÝch hîp trong c©u.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: Kiểm tra bài : MRVT : từ ngữ về các môn học . Từ chỉ hoạt động
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b. Hướng dẫn làm bài :
Bài 1: Tìm các từ chỉ hoạt động , trạng thái của loài vật và sự vật.
- Gọi HS đọc đề
- Cho HS xác định con vật , sự vật có trong mỗi câu
- Cho HS suy nghĩ tự tìm từ chỉ hoạt động của các con vật , sự vật
* Theo dõi kèm HS
Bài 2: Chọn từ trong ngoặc đơn thích hợp điền vào chỗ trống.
- Gọi HS đọc đề
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 3
* Theo dõi HD nhóm yếu
- Theo dõi , nhận xét
Bài 3: Đặt dấu phẩy
- Gọi HS đọc đề
- Hướng dẫn câu a ; trong câu có mấy từ chỉ hoạt động ? các từ ấy trả lời cho câu hỏi gì?
- Để tách rõ hai từ cùng trả lời câu hỏi “ làm gì” trong câu , ta đặt dấu phẩy vào chỗ nào ?
- Tương tự câu a , cho HS suy nghĩ làm câu b,c
* Theo dõi kèm HS yếu
3. Củng cố, dặn dò:
- Chốt bài học
- Về ôn lại bài , chuẩn bị bài sau
- 1 HS làm bài 3 , 1 HS tìm 5 từ chỉ hoạt động
- Đọc đề
- Nhiều em nêu nèi tiÕp
- ăn ; uống ; tỏa
- Đọc đề , nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm viết vào phiếu
- Các nhóm trình bày
- Đuổi ; giơ ; nhe ; chạy ; luồn .
- Đọc đề , nêu yêu cầu
- Có 2 từ : học tập , lao động ; Trả lời câu hỏi làm gì ?
- Giữa học tập tốt và lao động tốt
- Làm bài , đọc bài làm
+ Cô giáo yêu thương , quý mến học sinh
+ Chúng em luôn kính trọng , biết ơn., cô giáo
Luyện tiếng việt: ÔN LUYỆN
I. MỤC TIÊU: Cñng cè vÒ viÕt chÝnh t¶.
Cñng cè vÒ tõ chØ ho¹t ®éng
C¸ch ®Æt dÊu phÈy
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bµi 1: GV ®äc bµi bµn tay dÞu dµng
HS viÕt tõ ®Çu Bµ cña An.......vuèt ve.
Bµi 2 : §iÒn vÇn ao hay au?
§«ng s...th× n¾ng, v¾ng s...th× ma
C¬m kh«ng r...nh ®... kh«ng thuèc
Bµi3: G¹ch díi c¸c tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i cña loµ vËt vµ sù vËt trong nh÷ c©u sau:
- §µn tr©u ®ang gÆm cá bªn bê suèi.
- Chó dª ch¹y nh¶y trªn ®åi.
-Nh÷ng b«ng hoa hång to¶ h¬ng th¬m ng¸t.
Bµi 4: §Æt dÊu phÈy vµo chç thÝch hîp trong mçi c©u sau:
-Em cã ba b¹n th©n lµ b¹n Kh¸nh b¹n H¬ng vµ b¹n Linh.
- C« gi¸o khen chóng em ngoan ngo·n ch¨m chØ.
- C« gi¸o em rÊt xinh ®Ñp dÞu dµng.
- V× sao em ®Æt dÊu phÈy ?
Củng cố dặn dò:
- Chốt lại toàn bài .Dặn HS về nhà lµm bài, chuẩn bị bài sau
Gv ®äc HS chÐp bµi vµo vë
HS nªu yªu cÇu bµi tËp
HS lµm vµo vë
§«ng sao th× n¾ng, v¾ng sao th× ma
C¬m kh«ng rau nh ®au kh«ng thuèc
HS nªu yªu cÇu bµi tËp
HS lµm vµo vë
- §µn tr©u ®ang gÆm cá bªn bê suèi.
- Chó dª ch¹y nh¶y trªn ®åi.
-Nh÷ng b«ng hoa hång to¶ h¬ng th¬mng¸t
HS nªu yªu cÇu bµi tËp
HS lµm vµo vë
Ch÷a bµi – nhËn xÐt
CHÍNH TẢ: BÀN TAY DỊU DÀNG
I. MỤC TIÊU
-ChÐp chÝnh x¸c bµi CT , trình bày đúng ®o¹n v¨n xu«i : biÕt ghi ®óng c¸c dÊu c©u trong bµi
- Lµm ®îc c¸c BT2,BT3 a/b hoÆc bµi tËp ph¬ng ng÷ do Gv so¹n.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b. Hướng dẫn viết :
- Đọc đoạn viết
- An buồn bã nói với thầy điều gì?
- Thái độ của thầy giáo thế nào ?
- Cho HS viết từ khó
- Nhận xét sửa sai
c. Viết bài :
- Đọc từng câu cho HS viết
- Thu vở chấm , nhận xét
d. Luyện tập :
Bài 2: Tìm 3 từ có tiếng mang vần ao, 3 từ có tiếng mang vần au
- Cho HS suy nghĩ làm VBT
* Theo dõi HD HS yếu làm
- Nhận xét sửa sai
Bài 3b: tìm tiếng có vần uông hay uôn thích hợp điền vào chỗ trống.
- Gọi HS đọc đề
- Cho HS suy nghĩ làm VBT
* Theo dõi HD HS yếu làm
- Nhận xét sửa sai
3. Củng cố , dặn dò :
- Chốt lại bài
- Về viết lại bài cho đẹp.
- 2 em lên bảng viết , lớp viết bảng con
Dè dặt , giặt giũ , rặt một loài
- 2 em đọc lại
- Thưa thầy , hôm nay em chưa làm bài tập
- Thầy chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An mà không trách gì em
- Viết bảng con : vào lớp , làm bài,..
- Nghe viết bài vào vở
- Nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng , lớp làm VBT
+ bao nhiêu , báo tin , bạo loạn
+ quý báu , chau mày , nhàu nát
- Nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng , lớp làm VBT
+ Đồng ruộng quê em luôn xanh tốt.
+ Nước từ trên nguồn đổ xuống , chảy cuồn cuộn.
Thứ 6 ngày 19 tháng 10 năm 2012
Toán: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thực hiện phép tính có tổng bằng 100
- BiÕt céng nhÈm c¸c sè trßng chôc
- BiÕt gi¶i to¸n v íi mét phÐp céng cã tæng b»ng 100
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: kiểm tra bài : Luyện tập
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b.Tìm hiểu bài :
- Nêu ví dụ : 83 + 17
- Yêu cầu HS tự đặt tính và tính
- Theo dõi , sửa sai
- Gọi một số em nêu cách đặt tính và cách tính
- Nêu tên gọi từng thành phần trong phép cộng trên
- GV lấy thêm ví dụ cho HS làm
c. Thực hành:
Bài 1: Tính
- Gọi HS đọc đề , nêu yêu cầu
- Cho HS làm bảng con
*Theo dõi HD HS làm
- Theo dõi sửa sai
Bài 2: Tính nhẩm
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ xì điện”
- Theo dõi hỏi thêm HS bước nhẩm
*Theo dõi HD HS làm
- Nhận xét
Bài 4: Bài toán
Gọi HS đọc đề , nêu dự kiện của bài
- Cho HS suy nghĩ làm vào vở
*HD HS yếu nêu lời giải và phép tính.
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Chốt lại bài
- Về ôn lại bài , chuẩn bị bài học sau.
- 2 em làm bài 4 , 1 em làm bài 3
- 3 em đọc
- 1 em lên bảng làm , lớp làm bảng con
83
+17
100
- Nhiều em nêu
- 83 gọi là số hạng , 17 là số hạng , 100 gọi là tổng
- nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng , lớp làm bảng con
99 75
+ 1 + 25
100 100
- Nêu yêu cầu
- Tổ chức chơi thi giữa các tổ
60 + 40 = 100
80 + 20 = 100
- Đọc đề , nêu dự kiện của bài
- 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
Tóm tắt
Buổi sáng bán: 85 kg
Buổi chiều bán nhiều hơn: 15 kg
Hỏi buổi chiều bán:....kg?
Bµi gi¶i
Buæi chiÒu cöa hµng b¸n ®îc lµ :
85 + 15 = 100 (kg ®êng)
+ Đáp số : 100kg đường
TẬP LÀM VĂN MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. MỤC TIÊU:
- Biết nói lời mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp ®¬n gi¶n(BT1)
- Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo , cô giáo lớp 1cña em (BT2)
- Viªt được một đoạn văn 4 đến 5 câu về thầy giáo , cô giáo (BT3)
+ C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n:
- Giao tiÕp cëi më, tù tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕnngêi kh¸c.
Hîp t¸c ra quyÕt ®Þnh – tù nhËn thøc vÒ b¶n th©n- l¾ng nghe ph¶n håi tÝch cùc.
II. C¸c ph¬ng ph¸p / c¬ b¶n:
- Tr¶i nghiÖm, th¶o luËn nhãm, tr×nh bµy ý kiÕn c¸ nh©n.
Iii. ĐỒ dùng dạy học :
- Bảng phụ
iV. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: kiểm tra bài : Kể ngắn theo tranh . Luyện tập về thời khóa biểu
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : trực tiếp
b. Hướng dẫn làm bài :
Bài 1: Nói lời mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị
- Gọi HS đọc đề , nêu yêu cầu
- Cho HS thảo luận nhóm
- Theo dõi nhắc nhở các em nói phải thể hiện qua cử chỉ nét mặt để người nghe hiểu rõ nội dung mình cần nói
* Theo dõi giúp nhóm yếu
- Chốt ý bài 1
Bài 2: Trả lời câu hỏi
- Gọi HS đọc câu hỏi
- Nêu câu hỏi cho HS làm miệng
- Nhận xét , sửa từ , ý và câu cho HS
Bài 3: Viết
- Cho HS dựa vào bài 2 viết từ 4 đến 5 c
File đính kèm:
- tuan 8 lop 2 2buoi.doc