Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Trong quán ăn "Ba cá bống" - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS đọc đúng các tiếng, các từ khó dễ lẫn: Bu -ra - ti - nô, Tooc - ti - la, Đu - rê - ma, A - li - xa, A - di - li - ô, Ba - ra - ba.

- Hiểu từ ngữ: mê tín, ngay dưới mũi.

2. Kỹ năng:

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả.

3. Thái độ:

- Giáo dục tính kiên trì, rèn trí thông minh.

II. Đồ dùng chuẩn bị:

- GV: Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi sẵn nội dung đoạn văn trong bài.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Trong quán ăn "Ba cá bống" - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 16 Tiết : TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG” Mục tiêu: Kiến thức: HS đọc đúng các tiếng, các từ khó dễ lẫn: Bu -ra - ti - nô, Tooc - ti - la, Đu - rê - ma, A - li - xa, A - di - li - ô, Ba - ra - ba. Hiểu từ ngữ: mê tín, ngay dưới mũi. Kỹ năng: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả. Thái độ: Giáo dục tính kiên trì, rèn trí thông minh. Đồ dùng chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi sẵn nội dung đoạn văn trong bài. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV yêu cầu HS đọc bài “Kéo co” & TLCH: + Nêu nội dung bài? + Giới thiệu 1 trò chơi dân gian mà em biết? - GV nhận xét đánh giá - 2 HS đọc nối tiếp đoạn + TLCH 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 10’ Luyện đọc : - GV yêu cầu HS đọc bài, GV chia đoạn - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp (2 - 3 lượt): +) Lần 1: đọc nối tiếp + phát âm từ ngữ mục 1. +) Lần 2: đọc nối tiếp + chú giải từ ngữ trong SGK +) Lần 3: đọc nối tiếp + GV sửa cho HS ngắt giọng - GV gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài: - HS đọc nối tiếp - Nhóm 4 HS đọc bài + p/ âm - Nhóm 4 HS đọc & chú giải - Nhóm 4 HS đọc - 1 em đọc, lớp đọc thầm - Lớp lắng nghe 8’ Tìm hiểu bài: - GV yêu cầu HS đọc đoạn giới thiệu & trả lời câu hỏi: + Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba? + Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Baraba phải nói ra điều bí mật? + Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm & chú thoát thân ntn? + Hình ảnh nào, chi tiết nào trong truyện con thấy ngộ nghĩnh & lí thú? + Câu chuyện nói lên điều gì? -GV kết luận - HS đọc thầm & TLCH - 1,2 em phát biểu - HS trao đổi nhóm 2 - 1 vài nhóm nêu ý kiến -nhóm khác nhận xét - HS hoạt động cá nhân nối tiếp nhau nêu - 1,2 HSTL 10’ Luyện đọc diễn cảm - GV gọi 4 HS đọc phân vai (người dẫn truyện, Ba-ra-ba, Bu-rati-nô & cáo A-li-xa) + Bạn đọc giọng từng nhân vật như thế nào? - GV ghi cách đọc (như mục a) - Luyện đọc đoạn: “Cáo ngả mũ .... mũi tên” - GV chốt & gạch chân từ ngữ nhấn giọng - GV yêu cầu 1 vài HS luyện đọc - Luyện đọc theo nhóm - GV đánh giá - 4 HS đọc thành tiếng - HS theo dõi tìm ra giọng đọc phù hợp với từng nhân vật - 1 em đọc, lớp n/x giọng đọc - 2, 3 em đọc đoạn văn - HS hoạt động nhóm 2 - 3 -4 em thi đọc - NX 5’ 3. Củng cố – Dặn dò: + Nêu nội dung, ý nghĩa bài - GV nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - 1,2 HS nêu - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_16_bai_trong_quan_an_ba_ca_bong_n.docx
Giáo án liên quan