1. Kiến thức:
- Nắm được nguyên tắc cấu tạo, ứng dụng của nhiệt kế trong phòng thí nghiệm , nhiệt kế ruộc và nhiệt kế y tế.
2. Kỹ năng:
- Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế.
- Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đỏi này.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 26 - Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 26 Ngày soạn:../2/200.
TÊN BÀI: THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được nguyên tắc cấu tạo, ứng dụng của nhiệt kế trong phòng thí nghiệm , nhiệt kế ruộc và nhiệt kế y tế.
2. Kỹ năng:
- Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế.
- Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đỏi này.
3.Thái độ:
- Trung thực, tỉ mỉ, cản thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo.
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
-Thực hành theo nhóm.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
1. Chuẩn bị của GV:
- Cho các nhóm:
+ Một nhiệt kế y tế.
+ Một nhiệt kế thủy ngân.
+ Một đồng hhồ.
+ Bông y tế.
2. Chuẩn bị của HS:
- Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV ở cuối tiết trước.
D.TIẾN TRÌNH BÀY DẠY:
1.Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài củ : - Cấu tạo của nhiệt kế y tế có đặc điểm gì?
3.Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: Nêu mục tiêu của bài học
b. Triển khai bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
a.Hoạt động 1:
GV: Kiểm tra công tác chuẩn bị của học sinh. Nêu yêu cầu đối với tiết thực hành
b. Hoạt động 2:
GV: Phát dụng cụ cho học sinh. Yêu cầu học sinh quan sát
HS: Quan sát thảo luận nhóm điền vào phiếu chuẩn bị câu c1- c5
GV: theo dõi hs và gọi đại diện nhóm trình bày
HS: Trình bày đại diện nhóm khác nhận xét
GV: Vậy sử dụng nhiệt kế ý tế để đo nhiệt độ cơ thể như thế nào?
GV: Cho học sinh đọc các bước tiến hành đo
HS: Đọc sgk
GV: Khi sử dụng nhiệt kế để đo cần chú ý gì?
HS: Cầm chặt nhiệt kế …
GV: Hướng dẫn cách đo và ghi vào mẫu báo cáo.
c. Hoạt động 3:
GV: phát nhiệt kế
HS: Quan sát thảo luận nhóm ghi vào phiếu học tập đã chuẩn bị.
GV: Gọi đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét
HS: Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét
GV: Hướng dẫn học sinh cách tiến hành thí nghiệm
HS: Quan sát , bố trí thí nghiệm theo dõi thí nghiệm , ghi kết qủa vào bảng thí nghiệm
GV: Hướng dẫn học sinh vẽ đường nhiệt độ thơ thời gian
HS: Từng học sinh vẽ đường biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông.
I . Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể.
1. Dụng cụ:
- Nhiệt kế y tế . nhiệt kế thuỷ ngân
2. Tiến hành đo:
Sgk
3. Kết quả:
Tên HS
Nhiệt độ
II. Theo dõi sự thay đổi nhiệtđộ thời gian trong qua trình đun nước .
1.Tìm hiểu nhiệt kế dầu:
2.Tiến hành đo:
SGK
3.Vẽ đồ thị:
Nhiệtđộ 0C
Thời gian
Phút)
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
4. Củng cố:
- Cho cácnhóm đánh giá bài thưc hành của nhau.
- Thu báo cáo thực hành
- Đánh gía tiết thực hành.
5.Dặn dò :
- Xem lại bài thự hành. Đọc trước bài 24 trang 74
……***……
File đính kèm:
- Tiet 26 vat ly 6.doc