+ Nêu được ví dụ về lực đẩy lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của lực đó .Nêu ví dụ về hai lực cân bằng
2. Kỹ năng :
+ Quan sát , phân tích hiện tượng
3 .Thái độ :
+Cẩn thận , chính xác .
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 6 - Lực - Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 6: Ngày soạn …/10 /200.
Tên Bài : lực - hai lực cân bằng
A.mục tiêu: - Qua bài học sinh
1.Kiến thức :
+ Nêu được ví dụ về lực đẩy lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của lực đó .Nêu ví dụ về hai lực cân bằng
2. Kỹ năng :
+ Quan sát , phân tích hiện tượng
3 .Thái độ :
+Cẩn thận , chính xác ...
b . phương pháp giảng dạy :
+Hoạt động nhóm ,nêu vấn đề .
C. Chuẩn bị giáo cụ :
*Giáo viên : + Chuẩn bị cho 6 nhóm học sinh các bộ thí nghiệm như hình 6.1,6.3 SGK
*Học sinh : + Nghiên cứu tài liệu
D.tiến trình lên lớp :
1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số
2/Kiểm tra bài cũ :
+ Khối lượng của một vật là gì ? Cho ví dụ ?
+ Trình bày cách dùng cân Rôbecvan
3/ Nội dung bài mới ;
a .Đặt vấn đề :
+Treo hình vẽ SGK . Trong hai người ai tác dụng lực đẩy , ai tác dụng lực kéo lên cái tủ ? chúnh ta cùng nghiên cứu bài 6 .
b.Triển khai bài:
hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
a.Hoạt động 1:
GV: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm từ hình 6.1 đến hình 6.3
HS: Quan sát giáo viên hướng dẫn
GV: Yêu cầu học sinh làm thí nghiêm và trã lời theo nhóm các câu hỏi từ C1- C3
HS: làm TN và thảo luận theo nhóm
GV:Gọi đại diện nhóm trã lời , nhóm khác bổ sung
HS: Trã lời nhóm khác bổ sung
GV:Thống nhất câu trã lời
GV: Hướng dẫn học sinh hoàn thành câu C4
HS:Làm việc theo nhóm
GV: Gọi một nhóm hoàn thành
HS: Đại diện nhóm trã lời nhóm khác bổ sung
GV: Tổng hợp câu trã lời chính xác
HS : Ghi vở
GV: Yêu cầu học sinh rút ra kết luận
HS : Rút ra kết luận ,học sinh khác nhận xét
GV: Tổng hợp ,ghi bảng
HS : Ghi vở
b. Hoạt động 2:
GV: Hướng dẫn học sinh làm lại thí nghiệm hình 6.1, 6.2 , thảo luận câu hỏi .
-Lực của lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có phương chiều như thế nào ?
-Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 dụng lên xe lăn có phương chiều như thế nào ?
HS : Làm việc theo hóm trã lời các câu hỏi trên .
GV: Gọi học sinh trã lời học sinh khác nhận xét
HS : Trã lời học sinh khác nhận xét
GV: Tổng hợp câu trã lời , ghi bảng
HS:
GV: Hãy xác định phương chiều của lực do nam châm tác dụng lên quả nặng ?
HS: phương ngang
c. Hoạt đông3:
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 6.4 SGK
HS: Quan sát
GV:Yêu cầu học sinh trã lời câu C6
HS:Thảo luận theo nhóm
GV:Gọi đại diện nhóm trã lời ,nhóm khác nhận xét ,và tổng kết câu trã lời
GV : Nhận xét về phương và chiều của hai lực mà hai đội tác dụng vào sợi dây ?
HS : Phương nằm ngang chiều ngược nhau
GV : Hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm câu C8
HS : Thảo luận
GV: Gọi một nhóm trã lời nhóm khác bổ sung , thông nhất câu trã lời .
c . Hoạt động 3 :
GV : Yêu cầu học sinh đọc và trã lời cá nhân câu C9 ,C10
HS : Đọc trã lời câu hỏi của giáo viên
GV : Gọi học sinh khác nhận xét , thống nhất câu trã lời
I . Lực
1 . Thí nghiệm
- Bố trí thí nghiêm như các hình 6.1, 6.2 , 6.3 SGK
*C4
(1) – lực đẩy , (2) –lực ép, (3)-lực kéo ,(4) lực kéo
2 . Rút ra kết luận :
- Khi vật này đẩy kéo vật kia ta nói vật này tác dụng lực
II. Phương và chiều của lực :
Mỗi lực có phương và chiều xác định
III . Hai lực cân bằng
- C8.
a ) - (1)-cân bằng , (2)-đứng yên, (3)-chiều ,(4) phương , (5) –chiều
*Nhận xét : - Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương ngược chiều
IV . Vận dụng :
a ) – lực đẩy
b ) - lực kéo
4/Củng cố :- Lực là gì ? Thế nào là hai lực cân bằng ?
5/Dặn dò :- Học thuộc bài cũ .Làm bài tập 6.1đến 6.8 SBT
- Đọc trước bài 7 SGK
…….***…….
File đính kèm:
- Tiet 6.doc