Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 6 - Lực - Hai lực cân bằng

+ Nêu được ví dụ về lực đẩy lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của lực đó .Nêu ví dụ về hai lực cân bằng

 2. Kỹ năng :

+ Quan sát , phân tích hiện tượng

3 .Thái độ :

+Cẩn thận , chính xác .

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 6 - Lực - Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 6: Ngày soạn …/10 /200. Tên Bài : lực - hai lực cân bằng A.mục tiêu: - Qua bài học sinh 1.Kiến thức : + Nêu được ví dụ về lực đẩy lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của lực đó .Nêu ví dụ về hai lực cân bằng 2. Kỹ năng : + Quan sát , phân tích hiện tượng 3 .Thái độ : +Cẩn thận , chính xác ... b . phương pháp giảng dạy : +Hoạt động nhóm ,nêu vấn đề . C. Chuẩn bị giáo cụ : *Giáo viên : + Chuẩn bị cho 6 nhóm học sinh các bộ thí nghiệm như hình 6.1,6.3 SGK *Học sinh : + Nghiên cứu tài liệu D.tiến trình lên lớp : 1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số 2/Kiểm tra bài cũ : + Khối lượng của một vật là gì ? Cho ví dụ ? + Trình bày cách dùng cân Rôbecvan 3/ Nội dung bài mới ; a .Đặt vấn đề : +Treo hình vẽ SGK . Trong hai người ai tác dụng lực đẩy , ai tác dụng lực kéo lên cái tủ ? chúnh ta cùng nghiên cứu bài 6 . b.Triển khai bài: hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức a.Hoạt động 1: GV: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm từ hình 6.1 đến hình 6.3 HS: Quan sát giáo viên hướng dẫn GV: Yêu cầu học sinh làm thí nghiêm và trã lời theo nhóm các câu hỏi từ C1- C3 HS: làm TN và thảo luận theo nhóm GV:Gọi đại diện nhóm trã lời , nhóm khác bổ sung HS: Trã lời nhóm khác bổ sung GV:Thống nhất câu trã lời GV: Hướng dẫn học sinh hoàn thành câu C4 HS:Làm việc theo nhóm GV: Gọi một nhóm hoàn thành HS: Đại diện nhóm trã lời nhóm khác bổ sung GV: Tổng hợp câu trã lời chính xác HS : Ghi vở GV: Yêu cầu học sinh rút ra kết luận HS : Rút ra kết luận ,học sinh khác nhận xét GV: Tổng hợp ,ghi bảng HS : Ghi vở b. Hoạt động 2: GV: Hướng dẫn học sinh làm lại thí nghiệm hình 6.1, 6.2 , thảo luận câu hỏi . -Lực của lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có phương chiều như thế nào ? -Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 dụng lên xe lăn có phương chiều như thế nào ? HS : Làm việc theo hóm trã lời các câu hỏi trên . GV: Gọi học sinh trã lời học sinh khác nhận xét HS : Trã lời học sinh khác nhận xét GV: Tổng hợp câu trã lời , ghi bảng HS: GV: Hãy xác định phương chiều của lực do nam châm tác dụng lên quả nặng ? HS: phương ngang c. Hoạt đông3: GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 6.4 SGK HS: Quan sát GV:Yêu cầu học sinh trã lời câu C6 HS:Thảo luận theo nhóm GV:Gọi đại diện nhóm trã lời ,nhóm khác nhận xét ,và tổng kết câu trã lời GV : Nhận xét về phương và chiều của hai lực mà hai đội tác dụng vào sợi dây ? HS : Phương nằm ngang chiều ngược nhau GV : Hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm câu C8 HS : Thảo luận GV: Gọi một nhóm trã lời nhóm khác bổ sung , thông nhất câu trã lời . c . Hoạt động 3 : GV : Yêu cầu học sinh đọc và trã lời cá nhân câu C9 ,C10 HS : Đọc trã lời câu hỏi của giáo viên GV : Gọi học sinh khác nhận xét , thống nhất câu trã lời I . Lực 1 . Thí nghiệm - Bố trí thí nghiêm như các hình 6.1, 6.2 , 6.3 SGK *C4 (1) – lực đẩy , (2) –lực ép, (3)-lực kéo ,(4) lực kéo 2 . Rút ra kết luận : - Khi vật này đẩy kéo vật kia ta nói vật này tác dụng lực II. Phương và chiều của lực : Mỗi lực có phương và chiều xác định III . Hai lực cân bằng - C8. a ) - (1)-cân bằng , (2)-đứng yên, (3)-chiều ,(4) phương , (5) –chiều *Nhận xét : - Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương ngược chiều IV . Vận dụng : a ) – lực đẩy b ) - lực kéo 4/Củng cố :- Lực là gì ? Thế nào là hai lực cân bằng ? 5/Dặn dò :- Học thuộc bài cũ .Làm bài tập 6.1đến 6.8 SBT - Đọc trước bài 7 SGK …….***…….

File đính kèm:

  • docTiet 6.doc
Giáo án liên quan