. Kiến thức:
Bằng thí nghiệm khẳng định được ánh sáng truyền vào mắt ta.
Nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền đến mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
2. Kĩ năng:
Làm và quan sát các thí nghiệm đề rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3. Thái độ:
Biết nnghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
II- CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Bài: Nhận biết ánh sáng- Nguồn sáng và vật sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:1 NGÀY SOẠN:
TUẦN:1 NGÀY DẠY: 22 / 08 / 07
CHƯƠNG I: QUANG HỌC
BÀI: Nhận biết ánh sáng- Nguồn sáng và vật sáng
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Bằng thí nghiệm khẳng định được ánh sáng truyền vào mắt ta.
Nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền đến mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
2. Kĩ năng:
Làm và quan sát các thí nghiệm đề rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3. Thái độ:
Biết nnghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
II- CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm:
1 đèn pin
1hộp kín có lỗ để rọi ánh sáng đèn pin và một lỗ để nhìn.
1 mãnh giấy trắng dán trên thành hộp đối diện với lỗ đặt mắt nhìn.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Đặt vấn đề:
( 4 phút).
- Yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương.
- Yêu cầu HS đọc tình huống của bài và nêu dự đoán.
- Để biết bạn nào sai, ta hãy tìm hiểu xem khi nào nhận biếtđược ánh sáng?
Hoạt động 2: (12 phút)
- Cho HS đọc mục quan sát và thí nghiệm. Sau đó yêu cầu HS trả lời C1 sgk.
- Từ nhận xét trên, yêu cầu HS hoàn chỉnh câu kết luận sgk .
- Ta đã biết, ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. Vậy, nhìn thấy vật có cần ánh sáng không? Nếu có thì ánh sáng đi từ đâu tới?
Hoạt động 3:( 13 phút)
- Yêu cầu HS đọc, làm thí nghiệm và trả lời C2 sgk .
- Ta nhìn thấy mãnh giấy trắng vì có ánh sáng truyền đến mắt ta.
- Vậy ánh sáng đó từ đâu truyền đến?
- Từ nhận xét trên, yêu cầu HS hoàn chỉnh kết luận sgk .
- Trong những vật ta nhìn thấy đều có ánh sáng. Vậy vật nào là nguồn sáng, vật nào là vật hắt lại ánh sáng?
Hoạt động 4: ( 8 phút)
- Yêu cầu HS đọc và trả lời C3 sgk
- Yêu cầu HS tiếp tục hoàn chỉnh kết luận sgk.
Hoạt động 5: Củng cố – Vận dụng:( 6 phút)
- Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời các câu C4; C5 sgk.
- Cho HS nghiên cứu “ Có thể em chưa biết”.
* Dặn dò: ( 2 phút)
- Trả lời lại các câu C1; C2; C3 sgk .- Học thuộc phần ghi nhớ.- Làm các bài tập 1.1 đến 1.4 sbt / 3.
- Đọc thông tin ở đầu chương.
- Đọc tình huống ở đầu bài, nêu dự đoán.
- Hoạt động cá nhân.
- Trường hợp 2 và 3.
C1: Điều kiện giống nhau là đều có ánh sáng.
- Cả lớp suy nghĩ.
- Hoạt động nhóm C2 sgk .
Ta nhìn thấy mãnh giấy trắng khi đèn sáng vì khi đó có ánh sáng truyền đến mắt ta.
- Aùnh sáng đó từ mãnh giấy trắng truyền đến.
- Hoàn chỉnh kết luận sgk, ghi vở.
- Hoạt động cá nhân C3 sgk.
- Dây tóc bóng đèn tự phát ra ánh sáng.- Mãnh giấy trắng hắt lại ánh sáng.
Hoạt động nhóm C4; C5 sgk.
I- Nhận biết ánh sáng:
Kết luận:
Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
II- Nhìn thấy một vật:
Kết luận:
Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
III- Nguồn sáng và vật sáng:
Kết luận:
- Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng.
- Dây tóc bóng đèn phát sáng và mãnh giấy trắng hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó gọi chung là vật sáng.
IV- Vận dụng:
C4: Bạn thanh đúng vì ánh sáng từ đèn pin không trực tiếp truyền vào mắt ta.
C5: Các hạt khói li ti là vật hắt lại ánh sáng và vì chúng xếp rất gần nhau nên ta nhìn thấy vệt sáng rất rõ.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 01.doc